Thuế xe hơi nhập khẩu từ châu Âu được xóa bỏ trong khoảng 10 năm tới

14/02/2020, 08:35

TCDN - Lộ trình Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu ôtô từ châu Âu là sau 9 năm nữa với xe phân khối lớn, và 10 năm với các loại ôtô còn lại.

Mới đây, Nghị viện châu Âu đã thông qua Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt nam (EVFTA). Về phía Việt Nam, dự kiến tại kỳ họp tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét và thông qua Hiệp định này.

Lộ trình cam kết giảm thuế về 0% theo Hiệp định EVFTA - Đồ họa: TTO

Lộ trình cam kết giảm thuế về 0% theo Hiệp định EVFTA - Đồ họa: TTO

Trao đổi với báo chí, ông Hà Duy Tùng, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho hay đang hoàn tất để trình Chính phủ ban hành Nghị định biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

"Trường hợp Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5 và hai bên Việt Nam và phía châu Âu thông báo cho nhau đã hoàn thành các thủ tục pháp lý trong tháng 6, Hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2020" - ông Tùng nhận định.

Theo đó, về biểu thuế nhập khẩu, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực, dự kiến là 1-7 tới với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ châu Âu.

Và sau 10 năm với khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ châu Âu sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu.

Về lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu hàng hóa từ châu Âu, ông Tùng cho biết ô tô là mặt hàng chính được chúng ta cắt giảm thuế sau khi Hiệp định có hiệu lực. Mỗi năm tiếp theo, chúng ta cắt giảm một tỉ lệ thuế nhất định. Và sau 9 năm thực thi cam kết, thuế nhập khẩu ô tô phân khối lớn (trên 3000cc cho động cơ xăng và trên 2500 cc cho động cơ diesel) từ châu Âu sẽ áp mức 0%. Và 10 năm sau cam kết, các loại ô tô còn lại sẽ được xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu.

Ngoài ra, linh kiện, phụ tùng ô tô cũng được cắt giảm thuế tối đa 7 năm sau khi Hiệp định có hiệu lực.

Thủy Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Thuế xe hơi nhập khẩu từ châu Âu được xóa bỏ trong khoảng 10 năm tới tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan