Thương hiệu 'Diêm Thống Nhất' hơn 60 năm chính thức khai tử

10/12/2019, 11:36

TCDN - Tiêu thụ diêm giảm mạnh những năm gần đây khiến ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất quyết định sẽ dừng sản xuất diêm từ năm 2020 và chỉ tập trung vào sản phẩm bật lửa.

Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất vừa thông qua quyết định dừng sản xuất diêm từ năm 2020. Đồng thời, công ty cũng hủy giao dịch trên sàn UPCoM và rút cổ phiếu DTN khỏi thị trường chứng khoán.

Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956, xuất thân từ một doanh nghiệp Nhà nước sản xuất diêm truyền thống. Hoạt động của công ty chủ yếu liên quan đến kinh doanh và sản xuất sản phẩm sinh lửa là Diêm và Bật lửa. Ngoài ra, Công ty phát triển ngành nghề sản xuất bao bì, in ấn, kinh doanh thương mại,…

Diêm Thống Nhất không thoát khỏi tình cảnh khó khăn như nhiều thương hiệu truyền thống khác khi những bao diêm dần bị thay thế bằng các sản phẩm tiện dụng và hiện đại hơn như bật lửa.

a

Ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho biết, so với cách đây gần thập kỷ với mức tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm, sản lượng diêm hộp của Diêm Thống Nhất năm 2018 chỉ còn chưa tới 100 triệu bao, giảm hơn 45%. "Sản lượng diêm tiếp đà giảm mạnh và sẽ còn lao dốc nhanh hơn năm 2018", báo cáo về kế hoạch kinh doanh năm 2019 viết.

Bản thân sản phẩm diêm que, ngoài khó khăn từ thị trường tiêu thụ, còn chịu ảnh hưởng từ nguyên liệu sản xuất khi việc thu mua gỗ rất khó khăn và nguồn cung ngày càng hạn chế, giá cao. Xác định sản lượng diêm tiêu thụ dù phục hồi, vẫn nằm trong xu hướng giảm của dài hạn, Diêm Thống Nhất bắt đầu chuyển hướng sang sản xuất bật lửa an toàn.

Tuy nhiên, bước đi mới cũng gặp không ít khó khăn. Năm 2016, Diêm Thống Nhất đặt mục tiêu tiêu thụ 85 triệu chiếc bật lửa nhưng đến cuối năm, chỉ có 10 triệu chiếc được tiêu thụ, tương đương 12% kế hoạch. Năm 2017, sản lượng tiêu thụ chỉ tăng 10%. Còn 2018, công ty kỳ vọng tiêu thụ 18 triệu sản phẩm nhưng hết năm chỉ hoàn thành hơn 80%.

Diêm Thống Nhất có vốn điều lệ 22 tỷ đồng. Năm 2018, Diêm Thống Nhất ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 118 tỷ đồng và 2,3 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Tổng tài sản đến cuối 2018 ở mức 66,8 tỷ đồng, giảm 2% so với đầu năm. 

Năm 2019, Diêm Thống Nhất đặt mục tiêu doanh thu 113 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2 tỷ đồng. Công ty đang nợ tài chính gần 6 tỷ đồng, toàn bộ là vay ngắn hạn. 

Chốt phiên 9/12, cổ phiếu DTN của CTCP Diêm Thống Nhất (UPCoM: DTN) giữ giá 30.000 đồng/cp. Trước đó, mã này ghi nhận 8 ngày tăng giá liên tiếp dao động 13-14% mỗi phiên. Thanh khoản mỗi phiên chỉ 100 cổ phiếu, không có dư mua, dư bán.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Thương hiệu 'Diêm Thống Nhất' hơn 60 năm chính thức khai tử tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá trị thương hiệu Viettel đạt hơn 4,3 tỷ USD
Thương hiệu Viettel được Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới định giá 4,316 tỷ USD. Đây là năm thứ hai liên tiếp Viettel đứng đầu trong Top 50 thương hiệu Việt Nam.