Thương vụ Elon Musk mua lại Twitter bị đổ bể

09/07/2022, 10:54

TCDN - Tỷ phú Elon Musk đã tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận mua lại Twitter vì "những tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm".

Theo đài RT (Nga), tối ngày 8/7, nhà sáng lập Công ty xe điện Tesla và Tập đoàn Công nghệ không gian Space X, tỷ phú Elon Musk, đã tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD, cáo buộc công ty truyền thông xã hội này vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản trong thỏa thuận sáp nhập.

Một bức thư được các luật sư của ông Musk gửi cho Giám đốc pháp lý của Twitter Vijaya Gadde cho biết, theo thỏa thuận ngày 25/4, Twitter có nghĩa vụ cung cấp cho Musk dữ liệu mà ông yêu cầu, để đưa ra đánh giá độc lập về mức độ phổ biến của các tài khoản giả mạo hoặc spam trên nền tảng của Twitter.

Tỷ phú Elon Musk hủy bỏ thương vụ mua lại Twitter. (Ảnh minh họa)

Tỷ phú Elon Musk hủy bỏ thương vụ mua lại Twitter. (Ảnh minh họa)

Ông Musk cho rằng những thông tin đó rất cần thiết để cung cấp tài chính và lập kế hoạch mua lại cũng như tham gia vào kế hoạch chuyển đổi công ty. Tuy nhiên, các luật sư nói rằng Twitter đã không thực hiện hoặc từ chối cung cấp thông tin đó. Công ty đã phớt lờ các yêu cầu của ông Musk, “từ chối những yêu cầu này vì những lý do dường như không chính đáng”, hoặc tuyên bố sẽ tuân thủ nhưng lại cung cấp cho ông Musk “thông tin không đầy đủ hoặc không thể sử dụng được”.

Theo Washington Post, thống kê tài khoản giả không phải là nguyên nhân duy nhất khiến Elon Musk mua lại Twitter chưa thành công. Kể từ khi ông công bố thông tin thâu tóm vào tháng 4, giá cổ phiếu của công ty mạng xã hội đã lao dốc nặng nề, khiến con số 44 tỷ USD mà ông đề xuất ban đầu trở nên quá đắt.

Trước đó, vị tỷ phú này đã làm mạng xã hội dậy sóng khi yêu cầu mua lại Twitter và biến mạng xã hội này thành công ty tư nhân. Ông khẳng định sẽ khiến mạng xã hội “chim xanh” trở nên cởi mở hơn và đề cao quyền tự do ngôn luận. Musk thậm chí còn nói rằng sẽ trả lại tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, thị trường công nghệ lại rơi vào chuỗi ngày ảm đạm khi cổ phiếu liên tục bị bán tháo. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến khối tài sản cá nhân của vị tỷ phú, khiến ông khó lòng gom đủ tiền mua Twitter.

Theo Business Insider, nếu Musk hủy bỏ thương vụ thâu tóm Twitter trị giá 44 tỷ USD, ông sẽ phải đối mặt với làn sóng pháp lý đến từ nền tảng này, bao gồm phí bồi thường hợp đồng 1 tỷ USD.

Ngay sau khi thông tin Musk “hủy kèo” được công bố, CEO Parag Agrawal của công ty đã chia sẻ lại dòng tweet cũ của Chủ tịch hội đồng quản trị Bret Taylor.

“Hội đồng quản trị của Twitter nhất trí hoàn tất thương vụ đúng như thỏa thuận và sẽ có hành động pháp lý thích đáng để buộc Musk thực hiện vụ sáp nhập này. Chúng tôi tự tin rằng mình sẽ giành chiến thắng”, ông Bret Taylor cho biết.

“Parag đang rất hối hận vì đã đồng ý với thương vụ này cảm thấy phẫn nộ. Twitter sẵn sàng ‘chơi tới bến’ với Elon Musk để theo đuổi vụ mua bán đến cùng”, một cựu giám đốc Twitter chia sẻ với Financial Times.

Mặt khác, thỏa thuận ban đầu có nói rõ Twitter hoàn toàn có quyền buộc Musk thực hiện nghĩa vụ của mình. Do đó, nếu ra tòa, rất có thể mạng xã hội “chim xanh” sẽ đâm đơn yêu cầu Musk trả tiền để hoàn tất thương vụ thay vì chỉ nhận 1 tỷ USD phí bồi thường hợp đồng, Business Insider nhận định.

Theo CNBC, sau khi thông tin Musk hủy thương vụ với Twitter được công bố, giá cổ phiếu của mạng xã hội đã giảm 5% xuống còn 35,04 USD. Con số này thấp hơn rất nhiều so với giá 54,2 USD/cổ phiếu trong thỏa thuận ban đầu của Musk khi mua Twitter.

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thương vụ Elon Musk mua lại Twitter bị đổ bể tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tỷ phú Elon Musk tạm dừng mua Twitter
Tỷ phú Elon Musk đã quyết định tạm dừng thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD, khiến giá cổ phiếu của Twitter Inc giảm 17,7% xuống còn 37,1 USD.