Thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép: Phạt 130 triệu đồng, đề nghị rút giấy phép hoạt động

18/11/2020, 22:13

TCDN - Chủ dự án Thủy điện Thượng Nhật đã có hành vi vi phạm hành chính gồm: "không thực hiện quan trắc"; "vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt".

Trưa 18/11, tại trụ sở Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đoàn kiểm tra công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình Thủy điện Thượng Nhật của Bộ Công thương đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam (đóng tại xã Hương Giang, nay là Hương Xuân, H.Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Cụ thể, công ty này “không thực hiện quan trắc”; “vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. Theo quy định pháp luật, tổng mức xử phạt đối với 2 hành vi vi phạm này là 130 triệu đồng.

Sẽ thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của Thủy điện Thượng Nhật.

Sẽ thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của Thủy điện Thượng Nhật.

Ông Lê Văn Khoa, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam, đơn vị chủ đầu tư, đã ký vào biên bản vi phạm, đồng ý với 2 hành vi vi phạm hành chính nêu trên, đồng thời cam kết “khắc phục thiếu sót, tuân thủ pháp luật”.

Trước đó, thủy điện Thượng Nhật đã tự ý tích nước khi chưa được phép, không xả tất cả các cửa van để đón lũ, bất chấp yêu cầu của cơ quan chức năng. UBND H.Nam Đông đã phải gửi cáo, kiến nghị can thiệp khẩn từ UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế; cơ quan công an đã cử lực lượng vào hiện trường giám sát.

Tại buổi làm việc, ông Tô Xuân Bảo, trưởng đoàn kiểm tra khẳng định chủ đầu tư đã có 2 lần tích nước, không tuân thủ sự điều hành của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huyện; chưa thực hiện quan trắc các hạng mục công trình, khí tượng thuỷ văn chuyên dùng; chưa lắp đặt hệ thống cảnh báo, vận hành phát điện, vận hành xả lũ theo quy định.

Với những hành vi như vậy, cùng với việc lập biên bản vi hành chính trong lĩnh vực an toàn đập thủy điện, đoàn kiểm tra sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Công thương về việc thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực đối với Nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Giấy phép hoạt động điện lực của thủy điện Thượng Nhật đến thời điểm 11/12/2020  sẽ hết hạn. Theo quy định, giấy phép hoạt động điện lực là một trong những cơ sở để doanh nghiệp tiến hành tổ chức vận hành nhà máy điện, đồng thời mua bán điện trong lĩnh vực điện lực.

Trước đó, ngày 17/11, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đi thực địa kiểm tra việc quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình Thủy điện Thượng Nhật ở xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư nhà máy Thủy điện Thượng Nhật và lãnh đạo UBND huyện Nam Đông, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế, Đoàn công tác của Bộ Công thương khẳng định, đợt mưa bão vừa qua, Thủy điện Thượng Nhật không chấp hành lệnh mở hoàn toàn 5 cửa van của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Phía Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư Thủy điện Thượng Nhật có trình bày một số lý do liên quan đến vi phạm của đơn vị nhưng Đoàn công tác không chấp nhận.

Lãnh đạo chính quyền địa phương cho biết, việc tích nước, xả lũ của thủy điện Thượng Nhật đã gây thiệt hại đối với hoa màu sản xuất của người dân vùng hạ du. Ông Lê Văn Khoa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật cho rằng, Công ty đã chấp hành việc đền bù, giải tỏa mặt bằng cho các hộ dân có liên quan đến công trình thủy điện này.

Ông Khoa lại hứa sẽ trả tiền cho các hộ dân đang còn vướng mắc phát sinh theo đúng quy định: "Trong suốt quá trình bão hầu như chúng tôi đều tuân thủ, có những thời điểm chúng tôi bắt buộc phải thực hiện công tác để đảm bảo an toàn cho nhà máy cũng như công trình cũng như các máy móc thiết bị đang thi công dọn dẹp đó. Sau khi thực hiện xong những nội dung đó chúng tôi đều tuân thủ dỡ cửa hoàn toàn theo chỉ đạo của tỉnh và của huyện nhưng vẫn có sự chậm trễ so với sự chỉ đạo dẫn đến sự hiểu lầm đáng tiếc trong giai đoạn vừa qua."

Công trình nhà máy Thủy điện Thượng Nhật do Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, có công suất 11MW, hiện chưa được các cơ quan chức năng cấp phép tích nước. Lý do Thủy điện Thượng Nhật chưa được tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép tích nước phát điện do chủ đầu tư chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khu lòng hồ và chưa hoàn trả đường dân sinh cho người dân địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng nhà máy. Theo UBND huyện Nam Đông, trong công tác đền bù, Công ty Cổ phần Thủy điện miền Trung Việt Nam vẫn chưa thống nhất với 5 hộ dân xã Thượng Nhật về diện tích đền bù đất trong lòng hồ và chậm chi trả tiền đền bù như cam kết.

Ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông đề nghị Đoàn công tác xác định rõ một số nội dung liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ của của chủ đầu tư Thủy điện Thượng Nhật trong việc phối hợp với địa phương quản lý quá trình vận hành nhà máy.

Ngay trong mưa bão số 13, chủ đầu tư Thủy điện Thượng Nhật ở huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiều lần "phớt lờ" các quy định về vận hành thủy điện trong mùa mưa lũ, ngang nhiên tích nước trái phép, coi thường mạng sống người dân vùng hạ du.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép: Phạt 130 triệu đồng, đề nghị rút giấy phép hoạt động tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan