Tỉnh Hưng Yên bị Kiểm toán "điểm danh" vì chậm xử lý gần 100 dự án ôm đất bỏ hoang

14/10/2021, 13:48

TCDN - Kiểm toán Nhà nước cho biết có 97 dự án đã được giao đất chậm tiến độ sử dụng nhưng đến thời điểm kiểm toán, UBND tỉnh Hưng Yên chưa ban hành quyết định xử lý.

Tại Báo cáo kết quả công tác kiểm toán ngân sách Bộ, ngành, địa phương năm 2021 mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một loạt các vấn đề tại nhiều địa phương.

Theo Kiểm toán nhà nước, đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, tại tỉnh Hưng Yên có 97 dự án đã được giao đất chậm tiến độ sử dụng nhưng đến thời điểm kiểm toán UBND tỉnh này chưa ban hành quyết định xử lý.

Trong công tác quản lý thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất hiện có nhiều địa phương chưa điều chỉnh đơn giá thuê đất khi hết thời kỳ ổn định đơn giá thuê như tỉnh Bình Phước với tổng diện tích 206.938.854 m2, Đắk Nông với diện tích đất 70.992.667m2, Hải Phòng với tổng diện tích 2.641.411m2,...

Tỉnh Vĩnh Phúc tồn tại 136.960m2 đất đã cho thuê đất nhưng lại chưa có hồ sơ liên quan nên cơ quan thuế tạm thu theo giá đất từ nhiều năm trước tạm thu theo giá đất từ năm 2006.

Hoặc có trường hợp bị cơ quan kiểm toán chỉ ra rằng đã chậm tính và thu tiền thuê đất đối với các trường hợp đã được UBND tỉnh phê duyệt giá đất như ở tỉnh Hưng Yên với 2 đơn vị.

Bên cạnh đó, Kiểm toán nhà nước cũng chỉ ra nhiều địa phương cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho doanh nghiệp nhưng chưa lập thủ tục thuê đất như ở tỉnh Bình Phước với 31 mỏ, Ninh Bình 15 mỏ; cũng có trường hợp dù đã được cấp phép mỏ nhưng qua nhiều năm không thực hiện khai thác gây lãng phí như ở tỉnh Bình Thuận có 23 mỏ.

Ngoài ra, cơ quan Kiểm toán cũng nhắc đến tỉnh Bình Phước với nội dung Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này tham mưu UBND tỉnh khoanh định 6 khu vực vào danh mục không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các giấy phép thăm dò khoáng sản sau ngày 01/7/2011 không đúng quy định.

Tại Bình Dương, một số doanh nghiệp kê khai xác định giá giao dịch liên kết theo phương pháp lợi nhuận chưa phù hợp, không lập hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết.

Tại Bình Thuận, Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra trường hợp Công ty TNHH Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết ký hợp đồng với 2 công ty môi giới bất động sản tại TpHCM với tỷ lệ 19,5%/giá trị bất động sản môi giới thành công, trong khi mức phí môi giới bất động sản phổ biến hiện nay trên thị trường là 1-2% giá trị bất động sản…

Theo cơ quan Kiểm toán nhà nước việc hạch toán vào chi phí hợp lý để xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp này là không hợp lý, không có căn cứ nhằm làm giảm số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Hiện Công ty TNHH Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết đã bị Kiểm toán nhà nước chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xác minh làm rõ các dấu hiệu nghi vấn trốn thuế.

PV (T/h)
Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Hưng Yên bị Kiểm toán "điểm danh" vì chậm xử lý gần 100 dự án ôm đất bỏ hoang tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phát hiện hàng loạt dự án tại Khánh Hòa vi phạm Luật Đất đai
Kiểm toán nhà nước đã phát hiện và nêu rõ những sai phạm trong cấp phép đầu tư, quy hoạch, sử dụng đất tại Khánh Hòa, đơn cử như dự án Trimet Nha Trang (Bay View Park); Khu du lịch đảo Hòn Tằm; Lô đất BB2 thuộc khu đô thị An Viên; Công viên bến du thuyền Quốc tế; KDL Hồ Tiên (khu A)...