Tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ “nóng” trên nghị trường Quốc hội

27/10/2022, 15:31
báo nói -

TCDN - Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu, thiếu xăng dầu cục bộ đặc biệt ở các tỉnh phía Nam đã được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội ngày 27/10. Đại biểu kiến nghị tính toán lại giá phù hợp thực tế và rút ngắn thời gian điều chỉnh giá.

Để khắc phục tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, đại biểu Tô Ánh Vang (Sóc Trăng) đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, tính toán lại giá cơ bản cho phù hợp với thực tế, đảm bảo hài hòa lợi ích của thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ và người dân.

Đối với các công ty là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trước mắt cần tăng sản lượng phân bổ cho thị trường để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ đến cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là 75.000 m3.

Đại biểu Tô Ánh Vang (Sóc Trăng).

Đại biểu Tô Ánh Vang (Sóc Trăng).

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cho hay, vừa rồi tình hình thiếu hụt xăng dầu xảy ra ở nước ta, nhất là ở khu vực phía Nam đã cho thấy sự lúng túng trong xử lý tình huống của các bộ, ngành liên quan trong trách nhiệm quản lý nhà nước.

"Từ việc quy định tính đúng, tính đủ đối với giá xăng dầu, đến việc điều tiết nguồn cung của các doanh nghiệp đầu mối để xử lý kịp thời sự thiếu hụt như thời gian vừa qua,… đã làm cho nhân dân, doanh nghiệp bức xúc khi gặp khó khăn xảy ra trong cuộc sống, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và hiện nay hiện tượng này vẫn còn xảy ra cục bộ ở một số địa phương chưa được giải quyết dứt điểm", đại biểu nói.

Theo đó, đại biểu đề nghị Chính phủ các bộ, ngành quan tâm và có giải pháp xử lý kịp thời để đời sống nhân dân tiếp tục được phát triển, lòng tin của nhân dân luôn vững chắc vào sự lãnh đạo, điều hành của đất nước.

Liên quan đến chuỗi chuỗi cung ứng xăng dầu ở một số nơi bị đứt gãy, theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (Tp.HCM) mặc dù Bộ Công Thương đã tích cực vào cuộc nhưng chúng ta cần sớm khắc phục, rút ra bài học kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng tương tự. Trong thời gian tới, đại biểu kiến nghị cần xem xét rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu.

Hà Linh
Bạn đang đọc bài viết Tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ “nóng” trên nghị trường Quốc hội tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Yêu cầu 2 Bộ Công Thương, Tài chính bảo đảm nguồn cung xăng dầu
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao bám sát tình hình thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành ổn định, hiệu quả; bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.