Tòa tối cao Mỹ bác vụ kiện đòi hủy kết quả bầu cử tổng thống của bang Texas

12/12/2020, 11:24

TCDN - Tòa án tối cao Mỹ bất ngờ đặt dấu chấm hết cho vụ kiện do bang Texas khởi xướng, được ông Trump hậu thuẫn nhằm phủ nhận chiến thắng của ông Joe Biden tại 4 bang chiến địa.

Theo Reuters, trong một phán quyết ngắn gọn công bố ngày 11/12 (theo giờ Mỹ), các thẩm phán thuộc Tòa tối cao đã thẳng thừng bác bỏ đơn kiện do Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton đệ trình nhằm yêu cầu hủy kết quả bầu cử tổng thống ở Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan.

Tòa tối cao Mỹ đã nhận được hơn 12 đơn thư kiến nghị nhằm tác động tới quyết định của tòa trong việc thụ lý vụ kiện về kết quả bầu cử tổng thống của bang Texas - Ảnh (minh họa): NYT

Tòa tối cao Mỹ đã nhận được hơn 12 đơn thư kiến nghị nhằm tác động tới quyết định của tòa trong việc thụ lý vụ kiện về kết quả bầu cử tổng thống của bang Texas - Ảnh (minh họa): NYT

New York Times cho biết, Tòa tối cao Mỹ cho rằng bang Texas "chưa chứng minh được lợi ích có thể nhận thức về mặt pháp lý trong cách thức một bang khác tiến hành cuộc bầu cử của họ".

Phán quyết này của tòa, cộng với phán quyết trước đó ngày 8-12 của Tòa án Tối cao cũng bác yêu cầu tương tự của các thành viên Đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania, phát đi tín hiệu cho thấy cơ quan tư pháp cấp cao nhất đã từ chối tham gia chiến dịch đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump và nhóm pháp lý của ông.

Phán quyết này khiến hi vọng có thể thay đổi kết quả bầu cử tại Tối cao pháp viện của ông Trump càng trở nên mong manh hơn nữa.

Vụ kiện của bang Texas đã được đệ trình trực tiếp lên Tòa án Tối cao, phản đối tiến trình thực hiện các thủ tục bầu cử tại bốn bang chiến địa Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Đơn kiện của Tổng chưởng lý Texas cũng yêu cầu Tòa án tối cao hoãn buổi họp và bỏ phiếu của Cử tri đoàn toàn quốc vào ngày 14/12, sự kiện dự kiến chính thức xác nhận ông Trump thắng hay thua trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Sắc lệnh mới của Tòa tối cao nêu rõ, Texas không có đủ tư cách pháp lý để khởi kiện 4 bang chiến địa. Hai trong số các thẩm phán thuộc phe bảo thủ tại Tòa là Samuel Alito và Clarence Thomas bày tỏ, họ đồng ý để Texas khởi kiện nhưng sẽ không ngăn chặn 4 bang chiến địa phê chuẩn kết quả bầu cử tại địa phương.

Diễn biến mới được coi là đòn giáng mạnh cho những nỗ lực của Tổng thống Trump và các đồng minh nhằm đảo ngược kết quả tổng tuyển cử năm nay.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Tòa tối cao Mỹ bác vụ kiện đòi hủy kết quả bầu cử tổng thống của bang Texas tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan