Toàn văn Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước

23/07/2021, 14:21

TCDN - Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã công bố Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020. Thông qua quá trình kiểm tra, kiểm toán, KTNN đã phát hiện ra nhiều sai phạm, lỗ hổng trong quá trình quản lý và thực hiện tại nhiều địa phương, doanh nghiệp.

Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 là kết quả tổng hợp từ 235 Báo cáo kiểm toán của 205 cuộc kiểm toán tổ chức trong năm 2020 đối với niên độ ngân sách năm 2019. 

Báo cáo này đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý tiền thuê đất, tiền sử dụng đất tại nhiều địa phương như Hải Phòng, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Nhiều doanh nghiệp lớn như PVPower, Handico, Hancorp, Resco... bị "bêu tên" trong bản Báo cáo này do có nhiều vi phạm trong việc quản lý sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại các doanh nghiệp gây thất thoát. 

Đồng thời, KTNN cho biết đã kiến nghị xử lý tài chính 61.761 tỷ đồng trong năm 2020; cung cấp tổng cộng 131 hồ sơ, báo cáo kiểm toàn và tài liệu liên quan cho cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát.

Cụ thể, KTNN đã cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung Ương 37 văn bản; cung cấp cho Văn phòng Quốc hội và Đại biểu Quốc hội 33 văn bản; Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an 37 văn bản; Thanh tra Chính phủ 2 văn bản và cơ quan khác 22 văn bản.

Đồng thời, KTNN đã kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 205 văn bản pháp luật sai quy định hoặc không phù hợp với quy định chung của Nhà nước và thực tiễn (gồm 1 văn bản luật, 2 nghị định, 4 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 21 thông tư và 177 văn bản khác), nhằm kịp thời khắc phục “lỗ hổng” về cơ chế, chính sách, tránh thất thoát, lãng phí, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính, góp phần hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế.

Trong năm 2020, KTNN cũng đã có 98 báo cáo kiểm toán có kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân.

Tài chính Doanh nghiệp trân trong giới thiệu toàn văn Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 do Tổng KTNN Trần Sỹ Thanh đã ký.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Toàn văn Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước tại chuyên mục Tài liệu tham khảo của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

5 vụ án được Kiểm toán Nhà nước chuyển sang công an
Năm 2020,Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã chuyển 5 vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán sang cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.