Tôm Việt Nam xuất thẳng sang châu Âu với thuế suất 0%

12/09/2020, 07:30

TCDN - Việt Nam xuất khẩu lô tôm nước lợ đầu tiên sang EU với ưu đãi thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận, Công ty TNHH Thông Thuân tổ chức lễ xuất khẩu lô tôm nước lợ vào thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFA. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam thực hiện lô hàng tôm nước lợ hưởng ưu đãi thuế 0% vào thị trường EU. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong năm 2019 sản xuất tôm thương phẩm của tỉnh có quy mô trên 1.000ha, với sản lượng khoảng 10.000 tấn. 

Chế biến tôm đông lạnh là mặt hàng xuất khẩu chủ lực thứ 2 của tỉnh, chiếm 43,5% tổng cơ cấu của tỉnh. Trong đó, chủ yếu đóng góp của Công ty TNHH Thông Thuận chi nhánh Ninh Thuận, chiếm 95% trị giá kim ngạch xuất khẩu tôm của tỉnh. Công ty Thông Thuận đã chinh phục được các khách hàng khó tính như: Mỹ, EU, bên cạnh thị trường truyền thống Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu hàng năm từ 35 - 37 triệu USD/năm.

Hưởng thuế suất 0%, tôm Việt Nam xuất thẳng sang châu Âu. (Ảnh minh họa)

Hưởng thuế suất 0%, tôm Việt Nam xuất thẳng sang châu Âu. (Ảnh minh họa)

Sự kiện xuất khẩu tôm của doanh nghiệp qua EU với mức thuế suất 0% cũng là mốc quan trọng trong chặng đường phát triển hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Ông Vĩnh cho rằng, với thị trường thị trường lớn quy mô trên 500 triệu dân như EU, EVFTA thực sự là cơ hội vàng, tạo ra cú hích lớn cho xuất khẩu nông thủy sản thông qua ưu đãi thuế quan, bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam cũng như đối với Ninh Thuận.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, EVFTA được coi là hiệp định thương mại tự do có mức độ cam kết sâu nhất, cắt giảm thuế về 0% với lộ trình ngắn, có cơ chế thực thi chặt chẽ và bao hàm cả những lĩnh vực được coi là phi truyền thống như lao động, môi trường, doanh nghiệp...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, việc xuất khẩu tôm sang EU theo EVFTA là cơ hội để gắn kết sâu rộng vào thị trường toàn cầu có giá trị cao và chất lượng cao. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU có tính bổ trợ lẫn nhau, chứ không cạnh tranh trực tiếp.

Thông qua quan hệ thương mại và đầu tư với EU, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp thu năng lực công nghệ, năng lực quản trị hiện đại, từng bước chuẩn hóa, nâng cấp các quy trình sản xuất của Việt Nam để gắn với chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tiếp tục cải tiến công nghệ, quản trị để phục vụ tốt nhất cho thị trường EU như, áp dụng mã số vùng trồng, đảm bảo tiêu chuẩn ASC, phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đóng gói ăn liền, phục vụ tiêu thụ tại gia đình.

EVFTA có hiệu lực đã mang đến triển vọng cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU trong những tháng cuối năm 2020. Bởi, khi EVFTA có hiệu lực, thuế xuất khẩu một số mặt hàng tôm (như tôm sú đông lạnh) Việt Nam sang EU từ mức thuế suất 12-20% sẽ về 0%; sau 5 đến 7 năm nhiều mặt tôm, thuỷ sản còn lại cũng được điều chỉnh về 0%.

Theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, hầu hết hệ thống phân phối sản phẩm tôm cao cấp tại EU đều yêu cầu về chứng nhận ASC. Trong khi, ASC là tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt nhất áp dụng cho nuôi trồng thủy sản, là bộ tiêu chuẩn dựa trên 4 nền tảng chính là môi trường, xã hội, an sinh động vật và an toàn thực phẩm.

Hiện diện tích nuôi tôm đạt chứng nhận này ở Việt Nam đã và đang được nhân rộng để đáp ứng yêu cầu thị trường EU.

 Bộ NN&PTNT nhận định, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm dự kiến sẽ tiếp tục tăng, dù tốc độ tăng chưa cao do vẫn chịu tác động từ dịch bệnh COVID-19.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Tôm Việt Nam xuất thẳng sang châu Âu với thuế suất 0% tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dự báo xuất khẩu tôm sẽ khởi sắc dịp cuối năm
Nhu cầu tiêu thụ tôm vào dịp cuối năm thường tăng mạnh, cộng với thông tin 31 doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế 0% khi xuất khẩu vào Mỹ nên dự báo xuất khẩu tôm trong thời gian tới sẽ khởi sắc hơn.