Xuất khẩu tôm giảm mạnh do tác động của dịch Covid-19
TCDN - Tháng 1, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 188,9 triệu USD giảm 31% so với tháng 12/2019 và giảm 19,4% so với tháng 1/2019.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), cho biết, tháng 1, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 188,9 triệu USD giảm 31% so với tháng 12/2019 và giảm 19,4% so với tháng 1/2019. Trong đó, xuất khẩu các sản phẩm tôm sú giảm mạnh nhất 36,5%, xuất khẩu các sản phẩm tôm chân trắng giảm 15% và các sản phẩm tôm biển giảm 6%.
Trong top 10 thị trường nhập khẩu lớn nhất tôm Việt Nam trong tháng 1, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ và Papua New Guinea tăng so với cùng kỳ năm 2019, xuất khẩu sang các thị trường còn lại đều giảm.
Đáng chú ý, Papua New Guinea đã lọt vào top 10 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam (xếp thứ 9, chiếm 1,5% tỉỷ trọng). Tháng 1, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 2,8 triệu USD, tăng 1.358% so với tháng 1/2019 và tăng 108% so với tháng 12/2019.
Cũng theo VASEP, trong tháng đầu tiên của năm 2020, Mỹ đứng đầu trong danh sách các thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu. Xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng này đạt 37,9 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 1/2019.
Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ổn định sang Mỹ nhờ kết quả thuế chống bán phá giá khả quan. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế, Việt Nam đứng thứ 3 về cung cấp tôm cho Mỹ, chiếm 10,7% tổng khối lượng nhập khẩu tôm vào thị trường này.
Thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam là EU. Tháng 1, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 36,4 triệu USD, giảm 26,6% so với tháng 1/2019. Hiện tôm chân trắng đang chiếm 80% tổng cơ cấu sản phẩm tôm xuất sang EU, tôm sú chỉ chiếm 12%.
Các doanh nghiệp cũng nên đẩy mạnh xuất các sản phẩm tôm sú sang thị trường này. Hiện tôm sú hầu hết được nhập khẩu vào châu Âu như một sản phẩm cuối cùng, đóng gói và được phân phối trong các phân khúc đông lạnh của siêu thị hoặc cửa hàng bán buôn dịch vụ thực phẩm.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, VASEP khuyến nghị bên cạnh chờ đợi thị trường Trung Quốc hoạt động trở lại, doanh nghiệp cần tìm kiếm mở rộng thị trường mới và phát triển thị trường nội địa, chủ động nắm bắt thông tin diễn biến dịch bệnh để có kế hoạch điều chỉnh sản xuất kịp thời.
Đồng thời, doanh nghiệp cần chuẩn bị để sản xuất hàng đông lạnh, đồ hộp, bởi khi có dịch bệnh, thói quen, văn hóa ăn uống của người dân sẽ thay đổi, nhiều khách hàng chuyển sang dùng đồ hộp, hàng chế biến thay vì hàng tươi sống.
Bên cạnh đó, tính toán cơ cấu thị trường tiêu thụ và hướng đến việc đa dạng hóa thị trường, giảm áp lực xuất khẩu sang Trung Quốc. VASEP kỳ vọng sau đợt dịch, nhu cầu tiêu thụ thủy sản, trong đó có tôm sẽ cao hơn.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899