Tổng công ty Đường sắt muốn "trở lại nhà xưa", Bộ GTVT từ chối

13/04/2020, 21:12

TCDN - Bộ GTVT không muốn nhận lại Tổng công ty Đường sắt, trong khi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng không muốn điều chuyển đi cho dù VNR muốn "trở lại nhà xưa".

Số phận của VNR gần như đã

Số phận của VNR gần như đã "an bài" khi Bộ Giao thông Vận tải không muốn nhận lại, trong khi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cũng không muốn điều chuyển trở lại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Thủ tướng liên quan đến việc kiến nghị điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về lại bộ này.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) cần sớm rà soát trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong đó cần có sắp xếp cơ cấu bộ máy phù hợp với quy định pháp luật (Luật Đường sắt, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các nghị định liên quan) về bảo trì, khai thác cũng như sớm nghiên cứu tách bạch kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT cũng đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành sớm rà soát điều chỉnh các quy định pháp luật trong việc quản lý, thực hiện bảo trì thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia (Nghị định 11/2018/NĐ-CP ngày 16/1/2018 của Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của VNR, Nghị định 46/2018/NĐ-CP ngày 14/03/2018 Quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và các thông tư hướng dẫn thực hiện).

Cũng theo Bộ GTVT, vào giữa tháng 2/2020, sau khi có một số ý kiến của chuyên gia và Đại biểu Quốc hội đề nghị điều chuyển VNR từ Ủy ban về trực thuộc Bộ GTVT quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của Tổng công ty, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban đánh giá toàn diện những ưu điểm và nhược điểm của việc đưa VNR về lại Bộ GTVT. 

Bộ GTVT cho biết là việc chuyển giao VNR về lại Bộ GTVT tại thời điểm này có ưu điểm là cơ bản không phải điều chỉnh hệ thống hoạt động đường sắt, tận dụng hệ thống cơ cấu bộ máy hiện hữu quản lý, điều hành của VNR đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đồng thời, với việc VNR là đơn vị trực thuộc sẽ đem lại sự thuận lợi trong chỉ đạo, thực hiện quy hoạch, đầu tư và hoạt động đường sắt, vì Bộ GTVT thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại diện chủ sở hữu đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Trên thực tế, VNR hiện không đơn thuần chỉ kinh doanh thuần túy mà còn tham gia hoạt động quản lý tài sản nhà nước (tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do nhà nước đầu tư). Bộ GTVT đánh giá việc VNR về lại bộ này sẽ đồng nghĩa với việc không phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại DNNN, đồng thời cũng phải thực hiện rà soát điều chỉnh các quy định pháp luật hiện hành để triển khai thục hiện giao vốn nhà nước trong bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trực tiếp cho doanh nghiệp thực hiện.

Với lẽ đó, Bộ GTVT kiến nghị không điều chuyển VNR về lại Bộ này như các ý kiến chuyên gia nói trên.

Trong khi đó, lãnh đạo VNR lại mong muốn Tổng công ty này được quay trở lại trực thuộc Bộ GTVT.

Được biết, vào đầu tháng 4/2020 vừa qua, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng kiến nghị Thủ tướng không điều chuyển VNR về lại Bộ GTVT. 

Theo đó, Ủy ban sẽ tiếp tục thực hiện chức năng cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại VNR theo đúng quy định tại Nghị định số 131/2018/NĐ – CP về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của CMSC và Quyết định số 1515/QĐ – TTg ngày 9/11/2018 ban hành quy chế về trình tự, thủ tục, hồ sơ chuyển giao quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp về CMSC.

VNR là một trong số 5 tổng công ty giao thông chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp từ tháng 9/2018. Đây là doanh nghiệp vừa thực hiện quản lý, cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công, phi thương mại, vừa kinh doanh vận tải đường sắt.

Mặc dù là doanh nghiệp duy nhất khai thác hệ thống đường sắt quốc gia nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của VNR với hơn 26.000 lao động là rất khiêm tốn, đặc biệt là từ khi chuyển về trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Tổng công ty Đường sắt muốn "trở lại nhà xưa", Bộ GTVT từ chối tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xem xét đưa Tổng công ty Đường sắt trở lại Bộ GTVT
Sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hoạt động của VNR gặp nhiều khó khăn khi không tiếp tục được giao dự toán thu chi ngân sách nhà nước để thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.