Tổng cục Hải quan: Tích cực phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh thông quan hàng hóa

23/03/2020, 09:08

TCDN - Để đối phó tình hình dịch bệnh được dự báo diễn biến phức tạp, khó lường, trong 2 tháng đầu năm 2020, ngành Hải quan đã tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đẩy mạnh hoạt động thông quan hàng hóa tại các tỉnh biên giới phía Bắc.

7-1

Các chuyên gia trong nước và quốc tế nhận định, dịch Covid-19 có thể gây tổn thất kinh tế toàn cầu lên tới 160 tỷ USD. Báo cáo thống kê tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2020 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng đã cho thấy, nhiều chỉ số quan trọng của nền kinh tế Việt Nam diễn biến theo chiều hướng không mấy tốt đẹp.

Theo đó, tính chung 2 tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp chỉ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng 13,7% của cùng kỳ năm 2018 và 9,2% của cùng kỳ năm 2019. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 2 tháng đầu năm ước tính đạt 95 nghìn tỷ đồng, chỉ tăng 1,7% so với mức tăng 10,8% của cùng kỳ năm trước… Đặc biệt, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn ở cả đầu vào và đầu ra, có thể phải tạm ngừng sản xuất. Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cho biết, dư nợ của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 có thể lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng, chiếm từ 10-15% tổng dư nợ, nếu không trả nợ đúng hạn thì khối lượng này sẽ thành nợ xấu, ảnh hưởng tới toàn ngành ngân hàng.

Riêng ngành Hải quan, tổng thu NSNN 2 tháng đầu năm 2020 ước đạt 49.700 tỷ đồng, bằng 14,7% dự toán, bằng 14,0% chỉ tiêu phấn đấu, giảm 7,87% so với cùng kỳ năm 2019 (4.243 tỷ đồng). Ước thu tháng 2/2020 từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 23.700 tỷ đồng, thấp hơn so với tháng 1/2020 (26.019 tỷ đồng). Nguyên nhân, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hầu hết kim ngạch xuất nhập khẩu của các mặt hàng đóng góp số thu lớn đều giảm so với tháng trước, như máy móc, thiết bị, sắt thép, xăng dầu, quặng,...

Để đối phó tình hình dịch bệnh được dự báo diễn biến phức tạp, khó lường, ngành Hải quan đã tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh và đẩy mạnh hoạt động thông quan hàng hóa tại các tỉnh biên giới phía Bắc. Theo đó, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về tăng cường công tác phòng, chống dịch bênh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra. Đồng thời, tiếp tục trang bị dụng cụ, phương tiện (bao gồm khẩu trang y tế, găng tay, nước sát khuẩn..) phục vụ cho cán bộ, công chức các đơn vị để đảm bảo an toàn trong quá trình thi hành nhiệm vụ. Nhờ đó, đến ngày 17/02/2020, chưa phát sinh trường hợp cán bộ, công chức và người lao động bị nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Đối với công tác thông quan hàng hóa, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tạm dừng các hoạt động tại Cửa khẩu Ka Long, Bắc Phong Sinh; lối mở Pò Hèn, Km3+4; các điểm xuất hàng Đại Vai, Lục Chắn, Lục Lầm, Mốc 1342+300, Mốc 1306, Đồng Văn và cư dân XNC vùng biên giới tại Cửa khẩu Cảng Vạn Gia.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại công điện 224/CĐ-TTg ngày 12/02/2020, hiện UBND TP Móng Cái đang xây dựng: Phương án đưa hoạt động XNK trở lại qua lối mở Km3+4 (Móng Cái), gắn với bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh đối với người điều khiển và phương tiện vận chuyển, hoàn thiện tờ trình đề nghị UBND tỉnh phê duyệt. Xem xét việc không cách ly người điều khiển phương tiện chuyển hàng không phải áp dụng biện pháp cách ly khi đã mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng chống dịch tại cửa khẩu.

Về phía chính quyền Thành phố Đông Hưng, Quảng Tây cũng đã thành lập các chốt kiểm tra, kiểm soát bố trí tại các cung đường vào thành phố, mục đích: Cấm và ngăn chặn ôtô chở khách ra vào thành phố, đối với người đi trên xe ôtô con, xe gia đình phải có giấy khám sức khỏe mới được phép lưu thông ra vào thành phố.

Tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thống nhất với lực lượng chức năng phía Trung Quốc để thực hiện việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch, phía Lạng Sơn đã áp dụng các biện pháp như sau: tuyên truyền, thông báo tới các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi thiết lập khu cách ly theo yêu cầu, cụ thể như sau: Các doanh nghiệp cần bố trí một khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Trung Quốc; một khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Việt Nam; một khu cách ly dành riêng cho nhân viên bốc xếp, giao nhận hàng hóa tại Cửa khẩu (lái xe và lực lượng bố xếp được trang bị khẩu trang, mặc đồ phòng hộ và được tuyên truyền rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn…); lập danh sách lái xe và nhân viên bốc xếp tại Cửa khẩu gửi các lực lượng chức năng tại cửa khẩu để theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ. Khu cách ly đảm bảo công tác quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt. Lực lượng kiểm dịch y tế sẽ thực hiện việc tiêu độc, khử trùng theo quy định đối với các khu cách ly và khu vực làm việc của các lực lượng.

Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Ái Điểm, Ninh Minh, Quảng Tây, Trung Quốc thông báo tiếp tục lùi thêm thời gian thông quan, mở cửa khu (điểm) mậu dịch cặp chợ cửa khẩu Ái Điểm và không quy định thời gian mở cửa cụ thể, khi xác định mở sẽ gửi công hàm thông báo.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh đồng thời vẫn đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá diễn ra bình thường, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Lào Cai đã có công văn số 423/UBND-KT ngày 07/02/2020 về việc triển khai hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá qua biên giới, theo đó UBND tỉnh Lào Cai đồng ý với Phương án số 01/PA-BQL ngày 07/02/2020 của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai về quản lý hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành trong thời gian diễn ra dịch bệnh corona.

Phía chính quyền tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai (Việt Nam) đã thống nhất phương án hình thành các khu cách ly y tế, khu xử lý y tế, thành lập Đội lái xe trung chuyển hàng hóa được trang bị phương tiện bảo hộ chuyên dụng để đưa hàng hóa thông quan qua cửa khẩu. Các thành viên của đội lái xe được khám sàng lọc sức khỏe kỹ càng, cách ly cẩn thận và được hướng dẫn về quy trình phòng dịch đầy đủ, trang phục theo quy định hướng dẫn của Bộ Y tế. Toàn bộ các bước của quy trình xuất nhập cảnh đều đảm bảo điều kiện kiểm tra giám sát của cơ quan hải quan, tránh lợi dụng dịch bệnh để buôn lậu, gian lận thương mại.

Việc quản lý hoạt động xuất nhập cảnh của Việt Nam cũng được tăng cường, ngành y tế địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Hải quan, Bộ đội biên phòng trong kiểm soát vấn đề xuất, nhập cảnh, đẩy mạnh công tác kiểm dịch biên giới, giám sát các trường hợp có các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ mắc bệnh, phát hiện ca bệnh đầu tiên, cách ly, điều trị kịp thời tại tuyến đầu để tránh lây lan.

Phương Dung

Tạp chí in số tháng 3/2020
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Hải quan: Tích cực phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh thông quan hàng hóa tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan