TTCK: Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên giải ngân, chờ thị trường hình thành đáy?

23/03/2020, 08:34

TCDN - Trước sự lao dốc của TTCK thời gian qua, một số chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên giải ngân trở lại để chờ thị trường hình thành đáy. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục kế hoạch gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Áp lực bán trong ngắn hạn đang suy giảm

Theo công ty chứng khoán SSI, tuần qua, diễn biến tiêu cực từ TTCK thế giới, khối ngoại bán ròng 5 phiên trong tuần và 29 phiên liên tiếp tạo sức ép lên các chỉ số, gây khó khăn cho VN-Index trong quá trình dò đáy. VN-Index có tuần giảm thứ 2 liên tiếp với 16/19 ngành giảm. 4 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất VIC, VHM, VNM và VCB đều giảm đóng góp 33 điểm giảm, chiếm 63% mức giảm thị trường.

Biên độ giao động của chỉ số thu hẹp so tuần trước cho thấy tâm lý thị trường ổn định hơn, thanh khoản duy trì ở mức cao và có phần bị gây nhiễu bởi hoạt động cơ cấu danh mục của các ETFs. Một số cổ phiếu giảm sâu hoặc cổ phiếu nhỏ tăng điểm dù vậy đà tăng không kéo dài.

Diễn biến tiêu cực từ TTCK thị trường hàng hóa đang lây lan sang thị trường tiền tệ. Chống dịch Virus Covid-19 đã chuyển tâm điểm sang Châu Âu và ở Mỹ với những ca nhiễm mới và tử vong tăng vọt. Trong khi Trung Quốc đang bắt đầu nối lại hoạt động sản xuất kinh doanh khi nước này đã qua đỉnh dịch, phần lớn các doanh nghiệp ở các nước khác trên thế giới hiện đang triển khai các chính sách làm việc tại nhà.

VnIndex giảm -2,23% xuống 709,73 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần. Thị trường duy trì áp lực giảm điểm trong phần lớn thời gian của phiên. Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh giảm mạnh so với phiên liền trước đồng thời ở mức thấp hơn khối lượng trung bình 20 phiên.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm với 211 mã giảm so với chỉ 124 mã tăng. Diễn biến này cho thấy tâm lý vẫn còn đầy thận trọng của các nhà đầu tư trong bối cảnh chỉ số đang trong xu hướng giảm điểm.

Trên khung đồ thị ngày, chỉ báo xu hướng MACD vẫn nằm dưới 0 và dưới đường tín hiệu, các đường MA ngắn ngày vẫn nằm dưới MA dài ngày và dải bolliger band mở rộng, hướng xuống dưới chứng tỏ xu hướng giảm vẫn luôn hiện hữu.

Tuy nhiên, biên độ dao động của VNINDEX trong tuần vừa rồi đã không còn quá lớn, những cây nến có biên độ dao động hẹp và không tạo gap cho thấy tâm lý thị trường dần ổn định, đồng thời histogram MACD cho thấy động lượng giảm đang thu hẹp dần trong tuần vừa rồi cho thấy áp lực bán trong ngắn hạn đang suy giảm.

Vùng 680-700 sẽ là vùng gần nhất hỗ trợ thị trường. Mặt khác, bất cứ nỗ lực hồi phục nào của thị trường cũng sẽ gặp kháng cự tại vùng 810 - 820.

Thị trường vẫn đang dò đáy

Trong giai đoạn hiện nay, TTCK VN vẫn đang dò đáy vì nguyên nhân gây ra đợt giảm giá này là dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở Mỹ và Châu Âu, cũng như tình hình dịch bệnh trong nước cũng đang có những diễn biến phực tạp hơn sau khi Chính Phủ đón thêm công dân từ vùng dịch về nước. Mặc dù các quốc gia đang tạo mọi điều kiện để hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh nhưng hiện chỉ có Trung Quốc đang bắt đầu đi vào sản xuất trở lại, sự đình trệ giao thương, kinh doanh vẫn còn rất lớn.

Trong tuần từ 9-15/3, TTCK các nước vẫn duy trì mức sụt giảm mạnh, TTCK Mỹ có thêm 2 lần kích hoạt cơ chế ngắt giao dịch tự động, giảm hơn 17.30%. TTCK Nhật cũng giảm mạnh 10.81%. TTCK các nước Châu Âu giảm từ 2% - 5%. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực TTCK các nước này mà còn tác động mạnh đến tâm lý các nước khu vực mới nổi như Việt Nam.

Chỉ số VNINDEX cũng đang trong tiến trình dò đáy và quan sát diễn biến của TTCK ở các nước phát triển, tâm lý nhà đầu tư mặc dù đã bớt dao động hơn so với giai đoạn đầu của dịch bệnh nhưng vẫn còn lo ngại khá lớn. Bên cạnh đó 29 phiên bán ròng liên tiếp của khối ngoại có lẽ cũng là yếu tố khiến việc giải ngân mua vào thời điểm này dù có vẫn rất hạn chế.

Dựa vào những dữ liệu đó, SSI cho rằng thị trường sẽ diễn biến tiêu cực theo kịch bản 2 - “Kịch bản 2: Phục hồi ngắn hạn, nhưng áp lực bán tăng dần khiến VNIDEX đánh gãy đáy 750 điểm trước đó. Do vậy, công ty ngày khuyến nghị: Nhà đầu tư ngắn hạn ngừng các vị thế trading, hạ tỷ trọng margin. Nhà đầu tư trung và dài hẹn tiếp tục kế hoạch gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”.

Tuần sau, VNINDEX theo em sẽ chưa vận động độc lập mà tiếp tục quan sát diễn biến từ các TTCK trong khu vực và trên Thế giới, các thông tin hỗ trợ kinh tế và TTCK dù có vẫn chưa thể khiến tâm lý NĐT đủ an tâm bằng việc chờ đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Do đó, xu hướng giảm điểm có thể sẽ tiếp tục vận động trong tuần sau, hỗ trợ gần nhất tại vùng 680 – 700 điểm khi VNINDEX tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại khi thị trường xuất hiện nhịp hồi phục, kháng cự ngắn hạn trước mắt là vùng 750 điểm đã bị đánh gãy trước đó.

SSI cũng khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên giải ngân trở lại để chờ thị trường hình thành đáy, quan sát các cổ phiếu cơ bản tạo nền tảng, không đánh gãy đáy như: HPG, FPT, MWG... để xem xét giải ngân trở lại khi có tín hiệu giao dịch ngắn hạn. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục kế hoạch gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Minh Tình
Bạn đang đọc bài viết TTCK: Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên giải ngân, chờ thị trường hình thành đáy? tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

UBCKNN phạt DIC và bà Vũ Thu Hương vì vi phạm TTCK
Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC) và bà Vũ Thị Thu Hương.
Hai kịch bản cho TTCK tuần này 16 - 20/3
Các chuyên gia phân tích SSI nhận định, TTCK tuần này có thể vận hành theo 02 kịch bản. Kịch bản 1: VNINDEX không đánh gãy đáy 750 điểm. Kịch bản 2: Phục hồi ngắn hạn, nhưng áp lực bán tăng dần khiến VNIDEX đánh gãy đáy 750 điểm trước đó. Vậy nhà đầu tư nên ứng phó thế nào?
Quy mô vốn hóa TTCK đạt khoảng 81% GDP
Tính đến ngày 29/7/2019, chỉ số VN-Index đạt 997,94 điểm, tăng 9,7% so cuối năm 2018; quy mô vốn hóa đạt khoảng 81% GDP, tăng khoảng 14% so cuối năm 2018.