Tổng cục Thuế: Rà soát các mỏ khoáng sản nhằm chống thất thu thuế

15/09/2023, 11:29
báo nói -

TCDN - Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các địa phương phải phối hợp với cơ quan Tài nguyên và Môi trường rà soát sản lượng tài nguyên khoáng sản khai thác thực tế của người nộp thuế trên địa bàn nhằm chống thất thu thuế.

Tổng cục Thuế vừa yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với cơ quan Tài nguyên và Môi trường rà soát tài nguyên khai thác thực tế của người nộp thuế trên địa bàn.

Theo Tổng cục Thuế, cơ chế phối hợp giữa cơ quan thuế, cơ quan Tài nguyên và Môi trường để quản lý hoạt động khai thác tài nguyên tại địa phương đã được quy định rõ tại khoản 6, Điều 5, Thông tư số 152/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về Thuế tài nguyên và Nghị định số 27/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Hoạt động khai thác khoáng sản sai phép gây nguy cơ thất thoát thuế diễn ra tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Hoạt động khai thác khoáng sản sai phép gây nguy cơ thất thoát thuế diễn ra tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin kê khai của người nộp thuế về sản lượng tài nguyên thực tế khai thác kê khai trong năm theo từng mỏ khi kết thúc năm tài chính do cơ quan Thuế chuyển đến, cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm đối chiếu với sản lượng tài nguyên đã khai thác tại từng mỏ do đơn vị khai thác kê khai, nộp thuế với dữ liệu đã có tại cơ quan mình.

Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định sản lượng khai thác thực tế của đơn vị trong trường hợp có chênh lệch (nếu có) và chuyển thông tin cho cơ quan Thuế để xử lý theo quy định của Luật Quản lý Thuế.

Đồng thời, trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin chi tiết về khối lượng đất đá bóc, đất đá thải và khối lượng khoáng sản nguyên khai thực tế khai thác kê khai trong năm theo từng Giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn do cơ quan Thuế chuyển đến, Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương có trách nhiệm đối chiếu số lượng đất đá bóc, đất đá thải và khối lượng khoáng sản nguyên khai thực tế khai thác theo từng Giấy phép do người nộp phí kê khai với dữ liệu đã có tại cơ quan mình. Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định sản lượng khai thác thực tế của đơn vị trong trường hợp có chênh lệch (nếu có) và chuyển thông tin cho Cơ quan Thuế để xử lý theo quy định của Luật Quản lý Thuế.

Để đảm bảo việc quản lý thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản được chính xác, kịp thời, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế sau khi chuyển thông tin kê khai thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản trong năm của người nộp thuế, phải chủ động yêu cầu, đôn đốc cơ quan Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn cung cấp thông tin về sản lượng tài nguyên, khối lượng đất đá bóc, đất đá thải và khối lượng khoáng sản nguyên khai thực tế khai thác của người nộp thuế để tổng hợp xử lý về thuế theo quy định của Luật Quản lý Thuế và các quy định pháp luật thuế có liên quan.

Những năm qua, khai thác tài nguyên khoáng sản được xếp vào một trong những lĩnh vực thất thu ngân sách, nhưng để kiểm soát, thu thuế đạt hiệu quả là chuyện không dễ.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho hay, khi cấp giấy phép, cơ quan tài nguyên có công thức, hệ số tính tiền cấp quyền và cơ quan thuế thông báo thu.

Doanh nghiệp mua bán tài nguyên sẽ tính Thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp, kinh doanh khai thác mỏ. Tuy nhiên, Thuế VAT, Thuế thu nhập doanh nghiệp không nhiều. Chủ yếu Thuế tài nguyên và cấp quyền khai thác mỏ. Thất thu Thuế tài nguyên khoáng sản là điều chắc chắn, nhưng không thể tính toán hay ước lượng được cụ thể con số thất thu.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương đã "mạnh tay" hơn trong việc siết chặt quản lý hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản sai phép, trái phép, thậm chí khởi tố hình sự nhiều vụ án liên quan đến hoạt động này. 

Đơn cử như Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Dương Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Giang về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, quy định tại Khoản 2, Điều 227 Bộ luật Hình sự.

Cùng bị khởi tố, tạm giam về tội danh trên còn có các bị can: Hà Văn Hoè, Tổng giám đốc và Phạm Thanh Thạch, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Giang; Nguyễn Văn Thảo, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Xuân An.

Kết quả điều tra xác định từ tháng 5/2017 đến hết tháng 12/2022, Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Giang đã cùng với Công ty TNHH MTV Xuân An thực hiện khai thác than tại mỏ than Bố Hạ vượt trữ lượng được cấp, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước.

Hay như trường hợp, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Thái Văn Vĩnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vĩnh Long về tội Vi phạm quy định khai thác tài nguyên theo Khoản 2 Điều 227 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, Công ty TNHH MTV Vĩnh Long (địa chỉ tại thôn Trí Yên, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam; do Thái Văn Vĩnh làm Giám đốc) được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác khoáng sản là đất san lấp tại khu vực núi Bòng, thôn Phú Bòng, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2019 - 3/2023, Thái Văn Vĩnh đã tổ chức cho Công ty TNHH MTV Vĩnh Long khai thác đất san lấp ngoài phạm vi khu vực được cấp phép với khối lượng lớn, trị giá trên 20 tỷ đồng.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế: Rà soát các mỏ khoáng sản nhằm chống thất thu thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhiều điểm trái luật làm giảm thu ngân sách trong cấp phép khai thác khoáng sản tại Quảng Ngãi
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi khi tham mưu cho UBND tỉnh khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản chưa đảm bảo quy định, dẫn đến đã cấp 45 Giấy phép khai thác trái quy định. Ngoài ra, làm thất thu NSNN về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, số tiền 25.641 triệu đồng.