Nhiều điểm trái luật làm giảm thu ngân sách trong cấp phép khai thác khoáng sản tại Quảng Ngãi

13/07/2023, 10:40
báo nói -

TCDN - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi khi tham mưu cho UBND tỉnh khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản chưa đảm bảo quy định, dẫn đến đã cấp 45 Giấy phép khai thác trái quy định. Ngoài ra, làm thất thu NSNN về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, số tiền 25.641 triệu đồng.

Theo kiểm toán về chuyên đề quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản giai đoạn 2017 -2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã tham mưu cho UBND tỉnh khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản chưa đảm bảo quy định Nghị định số 158/2016/NĐ-CP, dẫn đến đã cấp 45 Giấy phép khai thác trái quy định khoản 1 Điều 78 Luật Khoáng sản.

Nhiều sai phạm trong cấp phép khai thác khoáng sản tại Quảng Ngãi. Ảnh minh hoạ.

Nhiều sai phạm trong cấp phép khai thác khoáng sản tại Quảng Ngãi. Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định thiếu trữ lượng, chưa nhân hệ số quy đổi và cho phép khấu trừ vào tiền cấp quyền phải nộp trái quy định, làm thất thu NSNN về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, số tiền 25.641 triệu đồng.

Không tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt trữ lượng khoáng sản đưa vào thiết kế khai thác đối với đất tầng phù dùng làm vật liệu san lấp trái quy định tại khoản 2 Điều 35 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ; dẫn đến không xác định trữ lượng tinh tiền cấp quyền và tiền cấp quyền phải nộp, làm giảm thu NSNN

Sở Tài nguyên và Môi trường không tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và tổ chức đấu giả quyển khai thác khoáng sản đối với các khu vực khai thác cát, sỏi lòng sông, làm giảm thu NSNN; Không tham mưu cấp 66 Giấy phép thăm dò khoảng sản theo qui định tại Điều 36 Luật Khoáng sản và Điều 25, Điều 58 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP.

Chưa tổ chức thẩm định Đề án đóng cửa mà theo đúng thời gian theo quy định Điểu 45 Nghị định 158/2016/NĐ-CP, Điều 8 Thông tư số 45/2016/TT-BTNMT và Quyết định số 1882/QĐ-UBND ngày 26/11/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi, chưa tham mưu UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp Giấy phép khai thác khoáng sản đã chấm dứt hiệu lực nhưng không lập để án đóng cửa mỏ khoảng sản, không nộp hồ sơ đề nghị đóng cửa mỏ theo quy định tại Điều 45 Nghị định số 33/2017/NĐ-CP và Điều 49 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 dẫn đến tình trạng 71 mỏ chưa thực hiện đóng cửa mỏ khoảng sản kéo dài qua nhiều năm.

Trong đó tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải Hân Nga, Giấy phép khai thác khoảng sàn đã hết hiệu lực, đơn vị chưa lập Đề án đóng cửa mỏ nhưng vẫn được UBND tỉnh cấp mới Giấy phép khai thác khoáng sản, cho phép đơn vị được tiếp tục khai thác khoáng sản tại mỏ cũ (trùng vị trí, diện tích).

Tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu giả các khu vực khoáng sản không có trong Quy hoạch được phê duyệt; các khu vực khoảng sản đã được cấp Giấy phép thăm dò và cấp Giấy phép khai thác (khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản) không đúng quy định của Luật Khoảng sản; Nghị định số 158/2016/NĐ-CP và Điều 14 Nghị định số 22/2012/NĐ-CP; Tổ chức đấu giả, tham mưu phê duyệt kết quả trúng đấu giá các khu vực khoáng sản khi chưa phê duyệt kế hoạch đấu giá, trái quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định số 22/2012/NĐ- CP của Chính phủ.

Tham mưu, quyết định xử phạt không đúng, không đầy đủ hành vi vi phạm qua công tác thanh kiểm tra theo quy định của Pháp luật. Tham mưu UBND tỉnh cấp phép và cho phép chuyển nhượng quyền khai thác khoảng sản đá bazan làm phụ gia xi măng không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

KTNN đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc:

Phê duyệt chủ trương lập hồ sơ để cấp giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông không qua hình thức đấu giá quyền khai thác khoáng sản không đúng quy định tại Điều 78 Luật Khoảng sản. Việc phê duyệt trữ lượng khoáng sản nhưng không cấp Giấy phép thăm dò không đúng quy định của Điều 36 Luật Khoáng sản và Điều 25, Điều 58 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP

Ban hành Quyết định số 527/QĐ-UBND ngày 28/7/2017 dẫn đến việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản không đúng thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 82 Luật Khoáng sản,

Ban hành Quyết định số 35/2013/QĐ-UBND ngày 12/8/2013 dẫn đến không tổ chức khoanh định và không đấu giá quyển khai thác khoáng sản đối với cát, sỏi lòng sống trái quy định tại Điều 78 Luật Khoáng sản.

Nhật Tâm
Bạn đang đọc bài viết Nhiều điểm trái luật làm giảm thu ngân sách trong cấp phép khai thác khoáng sản tại Quảng Ngãi tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kiểm toán chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế tại Bộ Giáo dục và Đào tạo
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) lập dự toán kinh phí thường xuyên sự nghiệp giáo dục đào tạo chưa có thuyết minh chi tiết cơ sở tính toán của từng đơn vị. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT có một số đề tài, nhiệm vụ quyết toán khi chưa đủ điều kiện thanh toán.