Kiểm toán chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế tại Bộ Giáo dục và Đào tạo

10/07/2023, 14:14
báo nói -

TCDN - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) lập dự toán kinh phí thường xuyên sự nghiệp giáo dục đào tạo chưa có thuyết minh chi tiết cơ sở tính toán của từng đơn vị. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT có một số đề tài, nhiệm vụ quyết toán khi chưa đủ điều kiện thanh toán.

Theo kết qủa kiểm toán năm 2021, KTNN chỉ ra rằng Bộ GD&ĐT chưa lập danh mục về KH ĐTCTH giai đoạn 2021-2025 đối với các dự án tăng cường trang thiết bị, dự án cải tạo, nâng cấp có cấu phần xây dựng theo quy định.

Bộ GD&ĐT phân bổ và thực hiện kế hoạch vốn (KHV) ngoài hạn mức kế hoạch đầu tư công trung hạn (KHĐTCTH) giai đoạn 2016-2020 (Dự án ĐTXD mới Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao TP. HCM 238,2 tỷ đồng). Bộ GD&ĐT không phân bổ hết KHV 887,376/955,151 tỷ đồng vốn nước ngoài được giao (tương đương 93%).

Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo.

KTNN chỉ ra Bộ GD&ĐT lập dự toán kinh phí thường xuyên sự nghiệp giáo dục đào tạo chưa có thuyết minh chi tiết cơ sở tính toán của từng đơn vị; lập dự toán kinh phí hỗ trợ cải tạo cơ sở vật chất không có thuyết minh chi tiết từng dự án.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT phân bổ dự toán cho 02 dự án nâng cấp của Đề án Ngoại ngữ chưa bảo đảm đủ hồ sơ theo quy định; thay đổi cơ cấu kinh phí của dự án chưa phù hợp với phương án gửi Bộ Tài chính và Quyết định phê duyệt của Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT có một số đơn vị chưa xây dựng đề án hoặc chưa có kế hoạch thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong giai đoạn 2021-2025 (Đại học Huế, Trường ĐH Mỏ - Địa chất, Trường CĐ Sư phạm TW - Nha Trang, Trường ĐH Nha Trang).

Việc thực hiện Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006-2020 điều chỉnh theo Quyết định số 37/2013/QĐ-TTg ngày 26/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ đến hết năm 2021 chưa hoàn thành mục tiêu ở nhiều chỉ tiêu, nhiều chỉ tiêu có mức độ hoàn thành rất thấp.

Một số dự án chưa phù hợp quy hoạch được duyệt như Dự án ĐTXD Nhà làm việc và Nhà thư viện các Trường thuộc Đại học Huế và Dự án ĐTXD nâng cấp Khu thể thao Trường Đại học Tây Nguyên.

Công tác lựa chọn nhà thầu không thực hiện lập, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu có một số dự án không thực hiện phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị đầu tư; Công tác quản lý chất lượng hồ sơ quản lý chất lượng chưa đầy đủ. Nhiều đề tài, nhiệm vụ thuộc Bộ chưa tuân thủ thời gian gia hạn do Bộ quy định.

Hồ sơ quyết toán chưa đầy đủ, chưa đúng quy định như tại Bộ GD&ĐT một số đề tài, nhiệm vụ quyết toán khi chưa đủ điều kiện thanh toán.

KTNN chỉ rõ còn một số tồn tại, hạn chế trong việc ứng dụng, chuyển giao các đề tài nghiên cứu khoa học sau khi hoàn thành tại Bộ GD&ĐT: Trường ĐH Kiên Giang có đề tài B2019-TKG-05 được NSNN cấp kinh phí, ký hợp đồng chuyển giao nghiên cứu KHCN với Công ty TNHH Nông lâm nghiệp Kiên Giang nhưng chưa báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, kết quả kiểm toán tại một số bộ, cơ quan Trung ương, địa phương cho thấy: Một số đơn vị sự nghiệp công lập chưa trích lập nguồn CCTL, không lập dự toán chi thực hiện CCTL theo quy định như tại Bộ GD&ĐT kinh phí phải trích lập của các đơn vị là 282,8 tỷ đồng.

Một số trường thu học phí vượt quy định một số đơn vị thực hiện quyết toán nhưng số kinh phí hủy dự toán khá cao so với dự toán được giao bổ sung Bộ GD&ĐT (23,9/63,2 tỷ đồng).

Kết quả kiểm toán cho thấy một số đơn vị chưa cắt giảm và tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên năm 2021 như tại Bộ GD&ĐT là 3,8 tỷ đồng.

Quản lý, sử dụng tài sản là nhà, đất: Chưa thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo quy định Bộ GD&ĐT: 63 cơ sở nhà đất, trong đó 43 cơ sở nhà đất đã được Bộ kiểm tra hiện trạng, 20 cơ sở chưa được kiểm tra hiện trạng Bộ đã có kế hoạch sắp xếp năm 2022.

Một số bộ, cơ quan Trung ương, địa phương còn tồn tại trong công tác cho thuê tài sản, liên doanh Bộ GD&ĐT: Trường ĐH Nha Trang sử dụng đất tại số 2 Nguyễn Đình Chiểu, Nha Trang, Khánh Hòa để hợp tác đầu tư và đào tạo không bảo đảm mục mục đích, chủ trương xây dựng Cơ sở thực hành du lịch; cho thuê cơ sở vật chất khi đề án cho thuê chưa được phê duyệt hoặc cho thuê ngoài đề án cho thuê được duyệt.

Xét duyệt một số khoản kinh phí được phép chuyển nguồn năm 2021 sang năm 2022 chưa phù hợp quy định Bộ GD&ĐT: Một số đơn vị xét duyệt thực hiện chuyển số dư đối với các khoản chi chế độ chính sách cho học sinh, sinh viên giao dự toán sau 30/9 nhưng đã hết nhiệm vụ chi 9,775 tỷ đồng.

Nhật Tâm
Bạn đang đọc bài viết Kiểm toán chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế tại Bộ Giáo dục và Đào tạo tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

KTNN kiến nghị xử lý trách nhiệm Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định dự toán lập Quy hoạch trong việc lập, thẩm định, trình phê duyệt dự toán kinh phí cho quy hoạch tỉnh để xảy ra sai sót làm tăng dự toán.
KTNN phát hiện hàng loạt vấn đề tài chính của 43 doanh nghiệp tại Lai Châu
KTNN đối chiếu việc thực hiện nghĩa vụ với NSNN của 43 doanh nghiệp và 02 đơn vị dự toán tại Lai Châu cho thấy, các đơn vị chưa hạch toán, kê khai đủ doanh thu, chi phí và hạch toán một số khoản chi phí chưa đúng quy định; kê khai chưa đúng thuế GTGT đầu vào; kê khai thiếu thuế GTGT đầu ra.
KTNN được quyền truy cập phần mềm dữ liệu đơn vị bị kiểm toán?
Trao thẩm quyền thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật và xử lý vi phạm hành chính; giám định tư pháp; Tuy cập phần mềm dữ liệu đơn vị bị kiểm toán... cho Tổng Kiểm toán Nhà nước là một trong các nội dung được UBTV Quốc hội, phiên họp thứ 36 cho ý kiến vào sáng 12/8.