Tổng cục Thuế: Sàn giao dịch thương mại điện tử chưa phải kê khai và nộp thuế thay từ ngày 1/8/2021

24/06/2021, 10:53

TCDN - Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế khẳng định các sàn giao dịch thương mại điện tử chưa phải khai thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh qua sàn từ 1/8/2021.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế GTGT, thuế TNCN và Quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Theo quy định tại Thông tư 40, sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm khai thay, nộp thay thuế GTGT, thuế TNCN cho cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử. Số thuế khai thay, nộp thay được căn cứ theo thuế suất của từng lĩnh vực, ngành nghề áp dụng đối với cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lan Anh đã có những chia sẻ với báo chí.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hộ kinh doanh, cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hộ kinh doanh, cá nhân.

Nhiều ý kiến cho rằng theo Thông tư 40 vừa được Bộ Tài chính ban hành, việc kê khai và nộp thuế hộ đối với các sàn thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2021 khá vội vàng, xin bà chia sẻ về điều này?

Theo quy định tại Thông tư 40 các chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh theo lộ trình của cơ quan thuế.

Chúng ta được biết, thông tư 40 có hiệu lực từ 1/8/2021. Tuy nhiên việc triển khai cung cấp thông tin, hay việc kê khai thay, nộp thay của sàn thương mại điện tử cho cá nhân kinh doanh sẽ thực hiện theo lộ trình của cơ quan thuế.

Trước mắt, các chủ sàn giao dịch điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, cá nhân liên quan, Tổng cục Thuế sẽ tiến hành khảo sát thực tế tại các sàn thương mại điện tử này.

Tiếp sau đó, Tổng cục Thuế sẽ cùng với sàn giao dịch thương mại điện tử xây dựng chuẩn dữ liệu để kết nối thông tin sau khi lấy ý kiến của các sàn. Chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên về chuẩn dữ liệu này, sau đó cơ quan Thuế và sàn giao dịch thương mại điện tử bắt đầu nâng cấp cơ sở dữ liệu để đáp ứng chuẩn kết nối thông tin, cuối cùng mới cung cấp thông tin để thực hiện khai thay và nộp thay. 

Điều này có nghĩa, việc khai thay và nộp thuế thay sẽ chưa phải thực hiện ngay từ 1/8/2021. Chúng tôi sẽ có giải pháp phối hợp với sàn giao dịch thương mại điện tử để nghiên cứu một lộ trình phù hợp. Sau đó báo cáo cấp có thẩm quyền để đưa ra lộ trình phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện.

Sàn giao dịch thương mại điện tử chưa phải kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh từ ngày 1/8/2021.

Sàn giao dịch thương mại điện tử chưa phải kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh từ ngày 1/8/2021.

Nhiều sàn thương mại điện tử nêu ý kiến về việc khó khăn khi kê khai thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn vì họ ở nhiều địa phương khác nhau. Xin bà cho biết, việc kê khai và thu thuế hộ liệu có mâu thuẫn gì so với các quy định trước đây, việc khấu trừ sẽ được thực hiện như thế nào?

Quy định các sàn thương mại điện tử sẽ kê khai thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh hoàn toàn không có gì mâu thuẫn. Bởi vì nếu cá nhân kinh doanh khai thuế và nộp thuế thông qua sàn rồi, thì doanh thu này không phải nộp ở những địa điểm kinh doanh cố định của họ nữa.

Cơ quan thuế sẽ có hình thức kết nối thông tin về việc khai thuế thay, nộp thuế thay của các sàn này, sau đó theo từng mã số thuế của cá nhân để phân bổ cho các địa phương theo đúng quy định của pháp luật.

Mỗi ngày có tới hàng trăm nghìn giao dịch trên sàn thương mại điện tử, theo bà việc kê khai và thu thuế nếu có sai sót, ai phải chịu trách nhiệm?

Tất nhiên cá nhân kinh doanh sẽ phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng. Tuy nhiên, sàn giao dịch điện tử cũng có một phần trách nhiệm trong đó, vì cơ chế thu thuế này sẽ tăng cường sự giám sát giữa tổ chức và cá nhân kinh doanh với nhau.

Tổ chức là các sàn giao dịch thương mại điện tử này có trách nhiệm hướng dẫn cá nhân thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thuế.

Vì theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38, mọi tổ chức, cá nhân, cơ quan đều có trách nhiệm trong công tác quản lý thuế cùng với cơ quan thuế.

Việc khai thuế thay, nộp thuế thay của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện theo định hướng của Chính phủ về cải cách hành chính thuế theo phương thức điện tử.

Việc này sẽ giúp cho các cá nhân kinh doanh giảm thiểu được đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân kinh doanh, cũng như cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế.

Xin cảm ơn bà! 

T. Phương (ghi)
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế: Sàn giao dịch thương mại điện tử chưa phải kê khai và nộp thuế thay từ ngày 1/8/2021 tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan