Tổng giám đốc Công ty CP Synot Asean: "Doanh nghiệp phát triển phải hoàn thành nghĩa vụ thuế"

13/10/2022, 08:05
báo nói -

TCDN - Doanh nghiệp phát triển phải gắn với hoàn thành nghĩa vụ đóng góp của nhà nước (thuế) và có trách nhiệm với cộng đồng xã hội - Đó là tư duy, tâm niệm của Doanh nhân Nguyễn Như Ý - Tổng giám đốc Công ty CP Synot Asean.

Doanh nhân Nguyễn Như Ý, Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Synot Asean (Nghệ An).

Doanh nhân Nguyễn Như Ý, Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Synot Asean (Nghệ An).

Người khơi dậy, hồi sinh vùng “đất chết”

Ông Nguyễn Như Ý, Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Synot Asean là một cựu chiến binh. Sau khi xuất ngũ, ông sang châu Âu và bươn chải kiếm sống bằng nhiều nghề. Khi đã nổi tiếng ở xứ người, ông được nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Nghệ An kêu gọi về đầu tư xây dựng quê hương. Ông đã bán hệ thống các cửa hàng ở Cộng hòa Séc và Ba Lan, chỉ giữ lại 2 công ty xuất nhập khẩu ở Cộng hòa Séc.

Là người con của quê hương Nghệ An, với khát vọng và ước mong về sự phát triển của vùng đất vốn nhiều gian khó này, ông Nguyễn Như Ý và Công ty CP Synot Asean luôn sẵn sàng vượt mọi khó khăn để biến nguyện ước của mình thành hiện thực, góp phần thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo và xây dựng quê hương ngày một đẹp giàu.

Một trong những việc làm hữu ích khi ông về nước thể hiện đó là ở Dự án “Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao” tại xóm Mỹ Thanh, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Khu vực quy hoạch dự án là vùng đất có tới 70% diện tích bị bỏ hoang không sản xuất, để cỏ mọc um tùm, chỉ một phần nhỏ thỉnh thoảng được người dân trồng lúa (1vụ/năm) nhưng hiệu quả rất thấp. Trước đó, chính quyền địa phương đã nhiều lần kêu gọi, đưa ra chính sách thu hút các nhà đầu tư nhằm vực dậy vùng “đất chết” này.

Lúc đó, Công ty CP Synot Asean với quyết tâm của Tổng giám đốc Nguyễn Như Ý đã biến mong muốn ấy của chính quyền và nhân dân địa phương thành hiện thực. Dự án “Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao” của Công ty Synot Asean đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận tại Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 1/6/2017 với diện tích dự kiến 7ha, và Quyết định số 5704/QĐ-UBND ngày 24/11/2017 phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, với tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng.

Thời điểm đó, việc bổ sung quy hoạch Dự án nuôi cá rô phi tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) phát triển sẽ mang lại hiệu quả có lợi cho doanh nghiệp nhưng cũng đồng thời sẽ đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh trên vùng “đất chết”.

Ông Nguyễn Như Ý từng nhớ lại: “Lúc đầu tôi định đầu tư vào Bãi Lữ, vùng biển Nghi Lộc để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp nhưng qua khảo sát, thấy rằng quê tôi là vùng quê nghèo, nhất là xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên. Nơi đây còn hàng chục ha đồng trũng bãi sình, cỏ mọc lút đầu, hoang hóa, lại là vùng đất ô nhiễm bởi thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu. Tôi chợt nghĩ, mình phải tìm một nghề nào đó phù hợp, đầu tư vào nông nghiệp. Làm sao vừa cải tạo vùng đất, vừa tạo công ăn việc làm cho bà con quê hương và rồi Dự án nuôi cá rô phi xuất khẩu là nghề tôi đã chọn”.

Một góc Dự án “Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao”.

Một góc Dự án “Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao”.

Có thể nói, để có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện hội nhập và cạnh tranh quyết liệt hiện nay, bên cạnh việc giữ gìn và không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu của mình, doanh nghiệp phải thực sự nhạy bén, năng động trong quá trình tổ chức sản xuất kinh doanh, tiếp cận và phát triển thị trường. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể tìm những giải pháp, có thể thay đổi những định dạng ban đầu (bao gồm cả về quy mô, quy hoạch, đầu tư…) nếu nhận thấy đó là sự cần thiết cho phát triển, phù hợp với điều kiện thực tế, với chủ trương phát triển doanh nghiệp của Đảng và Nhà nước. Và, Công ty CP Synot Asean (Nghệ An) do doanh nhân Nguyễn Như Ý làm Tổng giám đốc, cũng không phải là ngoại lệ.

Trong quá trình sản xuất và phát triển nuôi trồng thủy sản, nhận thấy tiềm năng du lịch tại đây, Công ty đã đầu tư thêm một số hạng mục dịch vụ khác. Việc làm này không thay đổi diện tích sử dụng đất và tỷ trọng giữa đất nuôi trồng thuỷ sản và đất thương mại, dịch vụ đã được cấp GCNQSD như trong hồ sơ dự án. Đặc biệt còn đảm bảo công năng chính nuôi trồng thủy sản như đã được phê duyệt.

Thực tế, công năng sử dụng không thay đổi nhưng dự án đã tạo cơ hội việc làm cho hàng trăm công nhân viên, đảm bảo thu nhập tối thiểu giúp cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống, đảm bảo chủ trương mục tiêu kép của Chính phủ. Với việc mở rộng quy hoạch và hình thức đầu tư, Công ty đã nâng mức đầu tư lên đến đến 220 tỷ đồng so với mức đầu tư ban đầu. Đây cũng chính là một trong những việc làm để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid -19 trong những năm qua.

Trên bước đà phát triển đó, Synot Asean đã luôn đặt ra yêu cầu cho mình trong quá trình phát triển là phải đảm bảo sự vững chắc, trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa công ty và các đối tác, khách hàng.

Doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ thuế và có trách nhiệm với xã hội

Với phương châm hoạt động, sự hài lòng của quý khách là sự thành công của chúng tôi, Công ty CP Synot Asean đã không ngừng vươn lên để phát triển, từng bước xây dựng đơn vị tiên tiến trong thời kỳ hội nhập. Doanh nghiệp cũng đã tích cực đẩy mạnh hoạt động thêm các lĩnh vực: Tư vấn làm thủ tục xin cấp phép mở CLB kinh doanh trò chơi có thưởng dành cho người nước ngoài; Nhận thiết kế xây dựng và lắp đặt các thiết bị máy móc hoàn chỉnh cho khu liên hợp Casino; Nhận lắp đặt mạng thể thao quốc tế, kết nối đầu tư, tư vấn và kết nối lao động Á - Âu; Tư vấn thiết kế và xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp; Bán linh kiện và máy AUTOMAD, ROULETE; Cung cấp dịch vụ bán vé máy bay các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific…

Từ thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân Nguyễn Như Ý chia sẻ: Doanh nghiệp chỉ thực sự phát triển theo đúng nghĩa khi đáp ứng được ba yêu cầu chính là: Doanh nghiệp phát triển - Hoàn thành nghĩa vụ đóng góp với nhà nước (thuế) và có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Tư duy và trách nhiệm ấy đã luôn gắn liền với ông và Synot Asean trong suốt nhiều năm qua, khi thuận lợi cũng như lúc khó khăn…

Trong quá trình đó, bên cạnh phát triển sản xuất kinh doanh, hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ đóng góp của nhà nước, công tác từ thiện xã hội mà Synot Asean thường xuyên duy trì thực hiện chính là trách nhiệm rất đáng trân trọng với cộng đồng. Trong suy nghĩ của ông Nguyễn Như Ý, phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phải luôn gắn liền với hoạt động từ thiện xã hội. Đó cũng là sự tri ân cộng đồng xã hội, mà nhờ họ doanh nghiệp có được môi trường đầu tư phát triển tốt.

Theo đó, trong công tác xã hội tại địa phương, trung bình, mỗi năm Công ty CP Synot Asean trích gần 2 tỷ đồng cho cho các hoạt động thiện nguyện như Tết vì người nghèo; Cùng em đến trường; Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam; Hỗ trợ người nghèo huyện Kỳ Sơn; Ủng hộ người dân xã Hưng Nguyên bị ảnh hưởng do dịch Covid; Tết ấm biên cương; Tết chia sẻ – Xuân ấm áp; Ủng hộ khuyến học khuyến tài Hưng Nguyên; Ủng hộ máy tính cho học sinh nghèo huyện Hưng Nguyên vượt khó vươn lên…

Từng là một người lính trở về từ chiến trường, doanh nhân Nguyễn Như Ý thấu hiểu rất rõ với nỗi đau của các gia đình có con em hy sinh tại mặt trận. Những nỗi đau do ảnh hưởng của chất độc da cam chẳng thể nào nguôi hiện hữu trong đời sống hàng ngày mà con em của những người lính ấy phải gánh chịu. Ngay từ những ngày đầu thành lập Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, ông Nguyễn Như Ý đã sát cánh và đồng hành cùng Hội. Ông đã không quản khó khăn, vất vả để cống hiến, đồng hành cùng Hội và trở thành cán bộ của Tạp chí Da cam Việt Nam, với những nỗ lực và mong muốn cống hiến nhiều hơn cho quê hương đất nước.

Ông Nguyễn Như Ý - TGĐ Công ty CP Synot ASEAN, ủy viên BCH Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia cùng các đại biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 5 nhiệm kỳ 2021-2026 Hội Hữu Nghị Việt Nam - Campuchia.

Ông Nguyễn Như Ý - TGĐ Công ty CP Synot ASEAN, ủy viên BCH Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia cùng các đại biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 5 nhiệm kỳ 2021-2026 Hội Hữu Nghị Việt Nam - Campuchia.

Hơn 10 năm đồng hành cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, ông và Công ty Synot Asean đã ủng hộ, giúp đỡ hơn 5 tỉ đồng dưới nhiều hình thức cho hoạt động của Hội, được Trung ương Hội tặng Bằng khen và tặng tri ân “tấm lòng vàng”.

Hay, nằm trong khuôn khổ Gala chào Xuân 2021, Tự hào thương hiệu Đất Việt, Công ty CP Synot Asean vinh dự nằm trong Top 10 thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm năm 2020…

Mới đây nhất, tiếp nối cho các công tác thiện nguyện, khuyến học và phương châm hoạt động: “Doanh nghiệp Lớn lên vì lợi ích cộng đồng”, Công ty CP Synot Asean đã ủng hộ 50 triệu đồng sau khi UBND huyện Hưng Nguyên phát động chương trình ủng hộ khuyến học, khuyến tài nhằm mục đích tiếp sức cho các em học sinh nghèo có thành tích tốt, vươn lên trong học tập năm 2022.

Công ty CP Synot Asean ủng hộ quỹ khuyến học UBND huyện Hưng Nguyên.

Công ty CP Synot Asean ủng hộ quỹ khuyến học UBND huyện Hưng Nguyên.

Cùng với đó, sau khi nhận thấy thực trạng lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến địa bàn Nghệ An nói chung và Kỳ Sơn nói riêng, trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, để san sẻ với những khó khăn của bà con, thông qua UBMT TQ tỉnh Nghệ An doanh nhân Nguyễn Như Ý cũng đã trực tiếp ủng hộ 50 triệu đồng….

Có thể với một vài thông tin, khó có thể kể đầy đủ về một con người cùng những cống hiến của họ cho cộng đồng, quê hương. Chỉ biết rằng, những tận hiến ấy là vẻ đẹp tô thêm sắc thắm cuộc đời, luôn được mọi người trân trọng.

Như Tổng giám đốc Nguyễn Như Ý từng nói rằng, doanh nghiệp có thể chưa lớn, nhưng phải mạnh, phải đảm bảo chữ tín. Hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ở lĩnh vực nào thì bên cạnh lợi nhuận, doanh nghiệp đều coi trọng quyền lợi chính đáng của người lao động và luôn quan tâm tới công tác xã hội, nhất là các hoạt động từ thiện, coi đó cũng là trách nhiệm của mình.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Tổng giám đốc Công ty CP Synot Asean: "Doanh nghiệp phát triển phải hoàn thành nghĩa vụ thuế" tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bổ nhiệm Quyền Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An
Sáng 4/10, Tổng Cục Thuế tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ tại Cục Thuế tỉnh Nghệ An. Tham dự có ông Phi Vân Tuấn – Phó Tổng cục Trưởng Tổng Cục Thuế. Ông Nguyễn Đình Đức - Phó Cục trưởng được giao Quyền Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An từ ngày 5/10/2022.