Tổng thống Donald Trump phủ quyết ngân sách quốc phòng

24/12/2020, 08:02

TCDN - Dù cả hai đảng ủng hộ Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) năm tài khóa 2021, Tổng thống Donald Trump vẫn phủ quyết dự luật.

Ngày 23/12, Tổng thống Donald Trump thông báo tới Hạ viện rằng ông phủ quyết NDAA 2021 với lý do gói ngân sách quốc phòng không bao gồm những biện pháp an ninh quốc gia trọng yếu, bao gồm những điều khoản thiếu tôn trọng cựu binh và lịch sử quân đội.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump từng nêu những luận điểm phản đối nội dung trong NDAA 2021. Ông kêu gọi các nghị sĩ bổ sung biện pháp hạn chế đối với các mạng xã hội vì các công ty đó đối xử không công bằng với ông. Các mạng xã hội đã gắn cảnh báo với những tuyên bố gây tranh cãi của ông Trump về gian lận bầu cử.

NDAA 2021 sẽ tăng lương khoảng 3% cho quân nhân Mỹ đồng và cấp phép chi tiêu hơn 740 tỷ USD cho các chương trình và công trình quân sự. Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua dự luật với mức ủng hộ đủ lớn để lật ngược quyền phủ quyết từ Tổng thống Donald Trump.

Bên cạnh đó, ông Trump yêu cầu Quốc hội Mỹ sửa gói 2.300 tỷ USD chi tiêu của chính phủ, bao gồm khoản 900 tỷ USD trợ cấp những người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của COVID-19.

Donald Trump defence

Trong trường hợp Tổng thống Donald Trump phủ quyết dự luật chi tiêu đó, chính phủ Mỹ sẽ ngừng hoạt động từ tuần tới do thiếu tiền giữa lúc chính quyền đang đẩy mạnh việc phân phối vaccine và đối phó với vụ tấn công mạng nguy hại trên diện rộng.

Ông Trump yêu cầu dự luật ngân sách quốc phòng NDAA 2021 phải thay đổi cách diễn đạt về đổi tên một số căn cứ như Fort Benning và Fort Hood, bởi chúng mang tên các nhà lãnh đạo phe miền Nam thời Nội chiến Mỹ. Theo ông, Trung Quốc và Nga sẽ hưởng lợi từ gói ngân sách quốc phòng NDAA 2021.

"Dự luật này đúng là món quà cho Trung Quốc và Nga. Nhiều điều khoản trong đạo luật trực tiếp mâu thuẫn với chính sách đối ngoại của chính phủ, đặc biệt là các nỗ lực đưa quân nhân Mỹ hồi hương".

Nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nhanh chóng chỉ trích hành động phủ quyết NDAA 2021 của Trump. 

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bình luận rằng việc phủ quyết là "hành động liều lĩnh đe dọa quân nhân, an ninh đất nước và xem thường ý chí lưỡng đảng tại Quốc hội".

Nhã Vy/theo ABC
Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Donald Trump phủ quyết ngân sách quốc phòng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hai người chết bỏ phiếu cho Donald Trump
Một người đàn ông ở Mỹ đã dùng danh tính của mẹ ruột và mẹ vợ để bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump, với hy vọng ông sẽ tại nhiệm thêm 4 năm nữa.