Tổng thống Trump ký sắc lệnh trấn áp Trung Quốc

13/11/2020, 10:51

TCDN - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc. Theo Washington, Trung Quốc ép các công ty phải hỗ trợ và dùng các thị trường vốn để khai thác nguồn lực tài chính của nhà đầu tư Mỹ phục vụ cho việc phát triển quân đội.

Theo hãng tin AFP, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/11 đã ký một sắc lệnh hành pháp hạn chế các thương vụ đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc có liên quan đến quân đội và bộ máy an ninh.

"Bắc Kinh đang lợi dụng nguồn vốn của Mỹ để cung cấp tài nguyên và tạo điều kiện phát triển, hiện đại hóa bộ máy quân sự, tình báo cũng như các bộ máy an ninh khác", một đoạn trong sắc lệnh nêu rõ.

Theo sắc lệnh này, có 31 công ty tư nhân bị cáo buộc hỗ trợ và dùng các thị trường vốn để khai thác nguồn lực tài chính của các nhà đầu tư Mỹ phục vụ cho việc phát triển và hiện đại hóa quân đội. Trong đó có một số doanh nghiệp lớn như nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei, Hikvision, China Telecom, China Mobile,...

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei cũng nằm trong danh sách này

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei cũng nằm trong danh sách này

Sắc lệnh mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/1/2021, tức chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ hiện tại, nhằm ngăn chặn các nhà đầu tư, quỹ lương hưu và những tổ chức khác của Mỹ mua và bán cổ phần của 31 công ty Trung Quốc, vốn bị Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đầu năm nay xác định là do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn.

Đồng thời, các nhà đầu tư Mỹ sẽ có hạn chót tới tháng 11/2021 để thoái vốn khỏi các khoản đầu tư bao gồm cổ phiếu của các công ty này.

Đây được xem là sắc lệnh hành pháp đáng chú ý đầu tiên của Tổng thống Trump sau khi truyền thông Mỹ tuyên bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là tổng thống đắc cử hôm 7/11.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng đây là sắc lệnh mạnh mẽ nhằm cắt đứt nguồn đầu tư của Mỹ vào hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc.

Trước đó, hồi tháng 5/2019, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei và các công ty liên kết với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen vì các công ty này bị nghi ngờ có khả năng gây hại tới an ninh quốc gia Mỹ. Do đó, các công ty Mỹ đã bị cấm cung cấp cho Huawei các sản phẩm và phần mềm nếu không có giấy phép đặc biệt từ Bộ Thương mại.

Tới tháng 10/2019, Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục đưa 28 tập đoàn và tổ chức nhà nước của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt do cáo buộc liên quan tới hoạt động giám sát người Duy Ngô Nhĩ ở Khu tự trị Tân Cương (phía Tây Bắc Trung Quốc), trong đó có những công ty phát triển trí tuệ nhân tạo hàng đầu như Hikvision, Megvii, SenseTime và Dahua.

Hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về động thái trên của Mỹ.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Trump ký sắc lệnh trấn áp Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Công Thương quyết định rà soát về thuế chống bán phá giá thép có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2880/QĐ-BCT về việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép hợp kim hoặc không hợp kim được cán phẳng, được sơn có xuất xứ từ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và nước Đại Hàn Dân Quốc.