Bức tranh nợ nần của bất động sản Trung Quốc ngày càng u ám

11/10/2020, 08:34

TCDN - Cuộc khủng hoảng của tập đoàn bất động sản Hằng Đại chỉ là một góc nhỏ trong bức tranh nợ nần đáng báo động của ngành bất động sản ở Trung Quốc.

Vài tuần gần đây, Hằng Đại, tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc, đã giảm 30% giá nhà ở trên 800 dự án khắp đất nước. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hằng Đại cần có sớm hàng chục tỉ USD để trả bớt nợ.

Hồi tháng 9, dư luận Trung Quốc rúng động trước thông tin Hằng Đại nợ tổng cộng gần 123 tỉ USD và đối mặt với nguy cơ cạn tiền mặt. 

Sự hoài nghi âm thầm của giới đầu tư và chủ nợ đối với Hằng Đại lên tới đỉnh điểm hôm 24/9, khi một số báo đưa tin tập đoàn cảnh báo giới chức địa phương về những nguy cơ mang tính hệ thống do tình trạng thiếu tiền mặt của Hằng Đại.

Ngay lập tức, giới đầu tư bán tháo trái phiếu của Hằng Đại, khiến giá trị của nó (đáo hạn vào năm 2023) giảm tới 28% hôm 25/9.

Ngay sau đó, hãng S&P Global Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm của Hằng Đại từ "ổn định" xuống "tiêu cực".

"Hằng Đại đối mặt với những thử thách nghiêm trọng bởi mức nợ quá lớn", S&P Global Ratings nhận định. Nợ ngắn hạn (thanh toán trong vòng một năm) của tập đoàn đến ngày 30/6 lên tới 58 tỉ USD.

Hang Dai

Nguy cơ cạn tiền mặt của Hằng Đại khiến tình trạng nợ của giới doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. 

Giá bất động sản ở Trung Quốc phục hồi nhanh sau khi chính phủ Trung Quốc ngừng các biện pháp chống đại dịch COVID-19 và khôi phục các hoạt động kinh tế. 

Bất chấp thực tế ấy, giới chức vẫn khống chế hoạt động vay tiền của các nhà phát triển bất động sản bằng những qui định về tỉ lệ nợ trên dòng tiền mặt, tài sản và vốn. Giới truyền thông gọi đây là "3 làn ranh đỏ" đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Vài hôm trước, ANZ Research cảnh báo núi nợ của Hằng Đại khiến giới đầu tư rất quan ngại về năng lực tài chính của các tập đoàn bất động sản Trung Quốc. 

Số liệu thống kê của Refinitiv cho thấy giới phát triển bất động sản Trung Quốc vay 46,23 tỉ USD bằng phát hành trái phiếu hồi năm ngoái, cao gấp đôi năm 2018.

Suốt nhiều năm qua, hàng nghìn người dân Trung Quốc và nhà đầu tư quốc tế ráo riết mua trái phiếu của các doanh nghiệp phát triển bất động sản Trung Quốc với niềm tin rằng nhóm doanh nghiệp đó có tiềm lực lớn đến mức không thể sụp đổ kể cả khi gặp khủng hoảng, theo Washington Post.

Đợt bán tháo mạnh mẽ trên toàn thế giới vào tháng 3 vừa qua vẫn không khiến các ngân hàng tư nhân Trung Quốc dao động. Họ tiếp tục động viên nhiều khách vay giàu không nên lo lắng quá, mà nên tiếp tục giữ trái phiếu và cổ phiếu doanh nghiệp địa ốc Trung Quốc.

Giới xếp hạng tín dụng xếp trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc vào nhóm "rác" do nguy cơ vỡ nợ cao. Số liệu thống kê của ANZ Research cho thấy doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc sẽ phải chi hơn 77 tỉ USD để trả nợ trái phiếu trong nước trong năm 2021, cao hơn 16% so với năm nay. 

Ngoài ra, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc cũng sẽ phải trả nợ trái phiếu 50 tỉ USD cho các nhà đầu tư nước ngoài trong năm sau.

Do thiếu tiền mặt, các công ty bất động sản Trung Quốc sẽ lại phải phát hành trái phiếu để huy động vốn. Song qui định "ba lằn ranh đỏ" của chính phủ Trung Quốc sẽ khiến các tập đoàn bất động sản không thể tiếp cận nguồn tiền mặt dễ dàng như trước đây. 

"Qui định mới sẽ cản trở các công ty bất động sản vay thêm tiền mặt", ANZ Research lập luận.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Bức tranh nợ nần của bất động sản Trung Quốc ngày càng u ám tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan