Tp.HCM chuẩn bị đón 2.000 người Việt từ nước ngoài về

25/04/2020, 20:16

TCDN - Thông tin trên được Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề cập khi kết phát biểu tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 vừa diễn ra.

3 nguy cơ khiến dịch quay lại

Theo lãnh đạo thành phố, dự kiến tuần sau, Tp.HCM sẽ tiếp nhận khoảng 2.000 công dân Việt Nam từ nước ngoài về sân bay Tân Sơn Nhất, do đó cần chuẩn bị khoảng 4.000 giường để sẵn sàng cách ly.

Cũng tại buổi họp người đứng đầu Đảng bộ TP nhắc nhở: “Nguy cơ dịch Covid-19 có thể quay trở lại tại Việt Nam là điều mà nhiều chuyên gia lo lắng và có thể xảy ra ở 3 nguy cơ”.

Nguy cơ đầu tiên có thể là từ những người từng nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh, khả năng tái nhiễm trở lại nằm vào khoảng 2,3% trên cả nước và 0,1% tại thành phố chúng ta. Ông dẫn chứng Hàn Quốc chữa khỏi gần 8.000 người thì có 200 người dương tính trở lại - tỷ lệ khoảng 2,3%. Nếu lấy tỷ lệ này áp dụng ở Việt Nam, giả sử chữa khỏi 268 người thì có khoảng 6-7 người tái nhiễm.

Tp.HCM chuẩn bị sẵn sang để đón 2.000 công dân từ nước ngoài về

Tp.HCM chuẩn bị sẵn sang để đón 2.000 công dân từ nước ngoài về

"Tỷ lệ tái nhiễm này không cao nhưng vẫn phải liên tục theo dõi những người đã khỏi bệnh, xuất viện. Ngành y tế phải thường xuyên kiểm tra và xét nghiệm lại những người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Nguy cơ thứ hai đến từ công dân Việt Nam ở nước ngoài chuẩn bị về nước. Sắp tới, thành phố sẽ bắt đầu tiếp nhận khoảng 2.000 công dân Việt Nam từ nước ngoài về sân bay Tân Sơn Nhất. 

Nguy cơ thứ ba là các đối tác (dòng người trở lại làm việc từ các công ty) trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch. Người đứng đầu Thành ủy Tp.HCM dự báo sau này, quy mô mỗi ngày có thể vài nghìn người là chuyên gia, kỹ sư của doanh nghiệp nước ngoài sang làm ăn. Nếu có khách du lịch, số lượng này dự báo lên tới hàng triệu người. Vì thế, các cơ quan chức năng của thành phố phải sớm lên kế hoạch giám sát các nhóm này.

Không được chủ quan, lơ là 

Cũng tại buổi họp, Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng dù thành phố chỉ còn điều trị 1 ca nhiễm nhưng nguy cơ từ nước ngoài vẫn rất lớn. "Thắng lợi thời gian vừa qua chỉ là bước đầu, cuộc chiến vẫn còn tiếp tục vì xung quanh, dịch ở các quốc gia khác vẫn đang phát triển rất mạnh", ông Phong lưu ý thành phố không được chủ quan, lơ là.

Chủ tịch Tp.HCM cho biết dự kiến ngày 27/4, có khoảng 300 du học sinh Mỹ về sân bay Tân Sơn Nhất. Tất cả sô du học sinh trên sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra y tế và đưa thẳng về cơ sở cách ly tập trung, thực hiện cách ly bắt buộc trong 14 ngày, trước khi về với gia đình.

Để chủ động trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất cách ly và xét nghiệm, lãnh đạo Tp.HCM cũng yêu cầu Sở Y tế, Sở Ngoại vụ làm việc với Bộ Y tế, các cơ quan liên quan để cập nhật số lượng người Việt Nam tại nước ngoài sẽ về địa phương trong thời gian tới.

Song song đó, Sở Ngoại vụ cần làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, thông báo tới từng hành khách để họ chuẩn bị sẵn tâm lý, thông tin tới người thân tại Việt Nam, ông Phong chỉ đạo.

Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 24/4, Việt Nam có 270 người dương tính với Covid-19 (trong đó có 225 người đã khỏi bệnh). Tp.HCM ghi nhận 54 ca nhiễm Covid-19, có 53 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện.

Bảo Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM chuẩn bị đón 2.000 người Việt từ nước ngoài về tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM đề xuất cho mở dần một số hoạt động thiết yếu
Tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội; tăng mức xử phạt người không đeo khẩu trang; cho phép mở lại một số hoạt động thiết yếu... là nội dung Tp.HCM đề xuất tại cuộc họp trực tuyến với Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 hôm 15/4.