Tp.HCM chuẩn bị thông xe cầu Thủ Thiêm 2

27/04/2022, 10:43

TCDN - Nằm ở vị trí giao thông quan trọng, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là cầu nối huyết mạch kết nối quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Không những vậy, đây còn là điểm nhấn kiến trúc vô cùng nổi bật bên sông Sài Gòn vào cả ban ngày lẫn ban đêm.

Vị trí của cầu Thủ Thiêm 2 trên sơ đồ

Vị trí của cầu Thủ Thiêm 2 trên sơ đồ

Được động thổ xây dựng từ ngày 03/02/2015, công trình do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. Đây là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, giao thông tại TP.HCM. Dự án cũng được thiết kế bởi Công ty WSP Phần Lan - đơn vị thiết kế kiến trúc nổi tiếng tại Phần Lan.  

Ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư là 4.260 tỷ đồng, bao gồm: 2.283,0 tỷ đồng cho chi phí xây dựng và tư vấn; 308,5 tỷ đồng để di dời hạ tầng kỹ thuật và đền bù để giải tỏa; Chi phí dự phòng khối lượng và dự phòng thay đổi mức lương sẽ dùng đến 491 tỷ đồng; Chi phí dự phòng bị trượt giá và lãi vay lên tới 1.177.5 tỷ đồng.

Cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng với quy mô lên đến 6 làn xe

Cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng với quy mô lên đến 6 làn xe

Tuy nhiên, về sau tổng kinh phí đã rút ngắn còn 3.082 tỷ đồng.

Với tổng chiều dài lên tới 1.465m (phần cầu dài 885,7m), Cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng với quy mô lên đến 6 làn xe, trong đó có 4 làn xe dành cho ô tô và 2 làn là xe tổng hợp. Nhánh chính có chiều dài là 437m gồm 4 làn xe đi thẳng rồi vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn sau đó sẽ được kết nối với nút giao Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng.

Là cầu nối giao thông quan trọng, đây còn là điểm nhấn kiến trúc vô cùng nổi bật bên sông Sài Gòn vào cả ban ngày lẫn ban đêm

Là cầu nối giao thông quan trọng, đây còn là điểm nhấn kiến trúc vô cùng nổi bật bên sông Sài Gòn vào cả ban ngày lẫn ban đêm

Điểm đầu của cây cầu được xây dựng ở giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1). Cây cầu này sẽ chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng và vượt qua sông Sài Gòn. Tiếp đó, nó sẽ tiếp nối với Đại Lộ Vòng Cung (Tuyến R1) ở trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Trong đó, nhánh N2 có chiều dài là 192,7m được kết nối từ quận 2 đến quận 1 sẽ đáp xuống đường Tôn Đức Thắng ở trước nút giao là Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn. Nhánh N1 có chiều dài là 195,5m được bắt đầu từ Công trường Mê Linh và chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng cập theo sông Sài Gòn, cuối cùng sẽ kết nối với Cầu chính để đi qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cầu được thiết kế theo hướng cầu dây văng và sử dụng trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu Rồng và cao tới 113m nhé. Cầu được xây dựng nghiêng về phía Thủ Thiêm và được xem như là một biểu tượng cổng chào mừng du khách tới với Khu đô thị mới.

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Cầu Thủ Thiêm 2 là công trình đạt tính thẩm mỹ cao, dự án được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước quan tâm và tiến hành nghiệm thu từng hạng mục. Đến thời điểm này công tác nghiệm thu cơ bản đã hoàn thành và đã sẵn sàng thông xe vào 28-30/4 tới”.

Ngân Đoàn
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM chuẩn bị thông xe cầu Thủ Thiêm 2 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khi nào cầu Thăng Long sẽ chính thức thông xe?
Theo tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau hơn 5 tháng triển khai thi công, cầu Thăng Long sẽ chính thức được thông xe vào 7h ngày 7/1/2021, đến 9h cùng ngày, các phương tiện có thể di chuyển bình thường qua cầu.