Tp.HCM đề xuất rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi vắc-xin AstraZeneca, Bộ Y tế nói gì?

13/09/2021, 15:28

TCDN - Sở Y tế Tp.HCM mong muốn rút ngắn khoảng cách thời gian tiêm mũi 2 vắc-xin AstraZeneca xuống còn tối thiểu 6 tuần. Đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) cho biết khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca tăng từ 4 tuần lên 8 - 12 tuần để tăng tỷ lệ đáp ứng miễn dịch.

Sở Y tế Tp.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế và báo cáo UBND Tp.HCM về việc xin rút ngắn thời gian giữa 2 mũi vắc-xin Covid-19 AstraZeneca. Cụ thể, Sở Y tế đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế xem xét và có ý kiến về việc có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vắc-xin AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần.

Theo báo Thanh Niên, ngày 13/9, đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) cho biết đã có thông tin cập nhật về tiêm chủng đối với vắc-xin AstraZeneca, theo hướng rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm.

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Theo đó, hướng dẫn mới nhất của nhà sản xuất vắc-xin này cho hay, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca tăng từ 4 tuần lên 8-12 tuần để tăng tỷ lệ đáp ứng miễn dịch.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, đối với những nhóm nguy cơ, vùng dịch, do nhu cầu cấp bách trong một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành mũi 2 sớm, để bảo vệ người đã tiêm mũi 1, một số địa phương gần đây đã thực hiện tiêm vắc-xin mũi 2 vắc-xin AstraZeneca với khoảng cách ít nhất là 4 tuần.

Trong trường hợp thông thường, vắc-xin này nên tiêm ở khoảng cách 8 tuần để có miễn dịch tốt.

Tại Việt Nam, Hội đồng Tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc-xin Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc-xin khác để tiêm mũi 2 như sau: nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Nếu tiêm mũi 1 vắc xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Vũ Nam (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM đề xuất rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi vắc-xin AstraZeneca, Bộ Y tế nói gì? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan