Tp.HCM phấn đấu đạt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trong 2024

29/02/2024, 10:10
báo nói -

TCDN - Chủ tịch UBND Tp.HCM vừa ra các chỉ đạo để khắc phục trình trạng chậm trễ của các dự án trọng điểm và khẩn trường hoàn thiện kế hoạch giải nhân theo từng tuần, từng tháng.

Trong văn bản này, ông Phan Văn Mãi đề xuất với ông Bùi Xuân Cường hiện đang là Phó Chủ tịch Thành phố trong việc phân bổ và chỉ ra các biện pháp cụ thể cho các Sở, ngành, đơn vị liên quan để đẩy mạnh nhịp độ thi công của các doanh nghiệp. Đồng thời, ông cũng đề xuất về định mức cũng như các quy định có liên quan tới việc tạo hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu nhằm rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo đúng thời gian.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư của các dự án phải luôn sát sao, chặt chẽ trong việc kiểm tra tình hình thi công cũng như đưa ra những biện pháp kỷ luật đối với các nhà thầu, hoặc các đơn vị tư vấn nếu như không hoàn thành tiến độ đúng về mặt thời gian, chất lượng cũng như độ hoàn thiện của dự án.

Cũng trong văn bản này, Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhắc đến vấn đề giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Ông giao phó trách nhiệm cho các chủ đầu tư dự án trong việc nghiêm khắc xử lý các vốn đầu tư trong quá trình xây dựng, đảm bảo đạt 95% so với cam kết và kế hoạch đề ra trên địa bàn.

Tp.HCM đẩy mạnh vấn đề giải ngân đầu tư công trong năm 2024

Tp.HCM đẩy mạnh vấn đề giải ngân đầu tư công trong năm 2024

Không chỉ vậy, nhằm khắc phục triệt để vấn đề này, ông cũng yêu cầu các nhóm dự án gặp bất kỳ khó khăn trong việc làm thủ tục đầu tư, giấy phép xây dựng, đấu thầu, hoặc các vấn đề khác thì phải liên hệ nhanh với các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước để giải quyết.

Cần đẩy mạnh để hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng nhưng vẫn phải đảm bảo được chất lượng công tác thẩm định nội bộ, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công và luôn nộp về phía cơ quan nhà nước để được thẩm định và phê duyệt.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Ủy ban Nhân dân Tp.HCM nhận được vốn đầu tư công là 79.233 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 3.686 tỷ đồng. Riêng vốn ngân sách Trung ương được bố trí cho các dự án như: Dự án xây dựng nút giao An Phú 500 tỷ đồng; dự án thành phần 1 thuộc dự án đường Vành đai 3 số vốn 500 tỷ đồng; xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 huyện Bình Chánh 45,89 tỷ đồng; dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương-Bến Cát-Rạch Nước lên 1.500 tỷ đồng…

Đối với các dự án đã được cấp giấy phép, các chủ đầu tư cần nhanh chóng lựa chọn các đơn vị thi công, theo kịp tiến độ trong quý 1/2024, song song phối hợp với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng các quận, huyện trên địa bàn Thành phố Thủ Đức làm công tác giao ranh, cắm mốc nhằm hỗ trợ việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giám sát.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cần phải phối hợp với các đơn vị để kiểm tra lại kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, hoàn thành đúng chỉ tiêu mà Thành phố đề ra trước tháng 3 cùng năm.

Cùng đó, Sở này luôn phải đứng ra làm chủ trì cũng như kết hợp với các Sở, ngành tại địa phương và các chủ đầu tư nhằm đưa ra bảng kế hoạch chi tiết sao cho vốn linh động, phù hợp, thời gian thì công ngắn, giải quyết gọn các vấn đề chậm tiến độ, đồng thời huy động thêm vốn cho các dự án đang triển khai tốt, các dự án trọng điểm tại địa bàn.

Chủ tịch UBND Thành phố phân công 3 Tổ chuyên công tác và hỗ trợ khó khăn cho các chủ đầu tư trong tiến độ giải ngân, các khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện các kế hoạch 2024, sau đó tổng hợp báo cáo về UBND thành phố về đầu tư công trong tháng 2. Các chủ đầu tư luôn phải siết chặt và theo dõi nghiêm khắc các dự án, chú trọng các mô hình thi công lớn trên 50 tỷ, đảm bảo được yêu cầu hoàn thành tỷ lệ giải ngân trên 95% cho mỗi dự án.

Các chủ đầu tư luôn phải siết chặt và theo dõi nghiêm khắc các dự án, chú trọng các mô hình thi công lớn trên 50 tỷ, đảm bảo được yêu cầu hoàn thành tỷ lệ giải ngân trên 95% cho mỗi dự án.

Thêm nữa, các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp hằng tuần cần phải kiểm tra nghiêm khắc về nguyên nhân để nhanh chóng khắc phục cũng như những vấn đề về thủ tục giấy tờ liên quan đến quá trình thi công hay vướng vào các quy định của pháp luật thì cần phải báo cáo với UBND để nhận được hướng giải quyết.

Mỹ Diệu
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM phấn đấu đạt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trong 2024 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa: Giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 9.100 tỷ đồng
Tính đến ngày 25/11/2023, giải ngân vốn năm 2023 được 9.181 tỷ đồng, bằng 61,5% kế hoạch. Nếu chỉ tính riêng kế hoạch năm 2023 (không bao gồm vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023) thì tỷ lệ giải ngân đạt 65,1% kế hoạch, tương đương so với tỷ lệ giải ngân vốn năm 2023 của cả nước.