Tp.HCM sẽ thu hồi dự án Charmington Iris của Công ty Sabeco HP?

03/05/2020, 07:14

TCDN - Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cho biết, đơn vị đã đề xuất thu hồi dự án Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Căn hộ số 76 Tôn Thất Thuyết (Charmington Iris) quận 4, do Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP làm chủ đầu tư nếu không tháo gỡ được các vướng mắc.

Dự án Charmington Iris do Tổng công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Công ty TNHH Đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc (Công ty Hiệp Phúc) ký kết hợp tác liên doanh với tên pháp nhân là Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP (Sabeco HP).

Trong dự án này, Công ty Hiệp Phúc chiếm 74% vốn điều lệ và Sabeco 26% vốn còn lại. Tp.HCM chấp thuận cho Sabeco HP sử dụng hơn 16.000m2 để đầu tư dự án Charmington Iris với quy mô 2 block cao 35 tầng, gồm 1.438 căn hộ, với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, do công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, Mã SCR) và Công ty Cổ phần Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) là đơn vị phát triển dự án.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), ngày 27/12/2018, UBND TP có quyết định số 5981/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris. Lý do, cơ sở pháp lý để đề xuất ra quyết định chủ trương đầu tư dự án chưa chính xác.

Do đó, các sở ngành có liên quan phải tham mưu cho UBND TP về tính pháp lý của các văn bản quyết định liên quan đến đất đai, xây dựng được các căn cứ pháp lý cho UBND TP ban hành đối với dự án này. Trường hợp cần thiết phải thực hiện việc thu hồi dự án theo quy định.

Con đường chuyển hoá ‘đất công’ thành dự án ngàn tỷ Charmington Iris

Con đường chuyển hoá ‘đất công’ thành dự án ngàn tỷ Charmington Iris

Nếu Công ty Sabeco HP muốn tiếp tục triển khai dự án thì phải thực hiện lại thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư. Đồng thời, công ty phải thực hiện hoàn tất việc thỏa thuận bồi thường đối với 14 hộ dân để đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp trước khi nộp hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án và nộp về Sở KH&ĐT.

Mới đây nhất, tháng 3/2020, Công ty Sabeco HP có công văn kiến nghị cho khôi phục quyết định chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án Charmington Iris. Doanh nghiệp này cho biết đã hoàn thành việc bồi thường và di dời 12/14 hộ dân và bàn giao mặt bằng cho UBND quận 4. Đối với 2 hộ dân còn lại, thời gian đầu công ty cũng thỏa thuận bồi thường với mức giá tương đương với 12 hộ đã nhận tiền bồi thường (giá bồi thường trung bình khoảng 80 triệu/m2).

Tuy nhiên, về sau 2 hộ này lại yêu cầu bồi thường cả phần đất sân vườn không thuộc sở hữu riêng của 2 hộ. Theo Sở KH&ĐT, không thể nói dự án đã hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ.

Thực tế dự án vẫn còn 2 hộ dân mà nhà đầu tư chưa hoàn tất việc thỏa thuận bồi thường. Bên cạnh đó, nhà đầu tư đã không đính kèm được tài liệu liên quan đến việc đã thỏa thuận bồi thường cho 14 hộ dân như đã nêu trên.

Qua rà soát hồ sơ liên quan đến dự án, ý kiến của các Sở ngành và báo cáo của Công ty Sabeco HP, đến nay, UBND TP vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu đất trên (hiện nay vẫn là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho Công ty TNHH Thủy tinh Malaya - Việt Nam).

Theo tìm hiểu của Tài chính Doanh nghiệp, khu đất 76 Tôn Thất Thuyết được Thủ tướng Chính phủ giao cho Nhà máy Thủy tinh Khánh Hội theo Quyết định 607/TTg tháng 10/1994. Tuy nhiên, sau đó Tổng Công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) liên doanh với đối tác Malaysia thành lập Công ty TNHH Malaya Việt Nam (MVG) để làm Nhà máy sản xuất bao bì thủy tinh phục vụ sản xuất.

Trong đó, Sabeco góp 30% vốn điều lệ, số tiền này được dùng thuê khu đất trong 12 năm đầu để góp vốn vào liên doanh với đối tác nước ngoài. Từ năm thứ 13 trở đi, liên doanh mới phải nộp tiền thuê đất cho nhà nước. Nhưng theo quyết định sắp xếp lại và xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước ban hành năm 2007, khu đất này không thuộc diện Sabeco được tiếp tục quản lý, sử dụng. Do đó, Sabeco không còn được hưởng giá trị lợi thế của khu đất nữa.

Đến năm 2009, Sabeco và Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc cùng MVG ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư để khai thác khu đất. Mặc dù thời điểm này, MVG đã có kế hoạch di dời nhà máy đến nơi khác. 

Ngày 30/12/2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an có Công văn số 6289/VPCQCSĐT xác định có một số dấu hiệu sai phạm tại dự án nêu trên. Tuy nhiên, UBND TP đã ban hành các quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư có dấu hiệu trái quy định của pháp luật cho dự án để xử lý sai phạm nên đã không gây ra hậu quả thiệt hại đối với ngân sách Nhà nước.

Sau khi bị UBND Tp.HCM rút Quyết định chủ trương đầu tư, Vietcomreal gần như rất kín tiếng về dự án này, nhưng phía TTC Land vẫn tiếp tục chào bán dự án và ký hợp đồng đặt cọc, thu tiền của khách hàng. Khi bị khách hàng phát giác, TTC Land đã tình cách để “chây ỳ” thực hiện nghĩa vụ của mình.

Thanh Ka
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM sẽ thu hồi dự án Charmington Iris của Công ty Sabeco HP? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan