Tp.HCM tăng cường giám sát dịch COVID-19 đối với người đến từ Đà Nẵng

26/07/2020, 19:04

TCDN - Những người đi từ Đà Nẵng đến Tp.HCM từ ngày 18/7/2020 phải thực hiện khai báo y tế trên phần mềm nCoV của Bộ Y tế, thực hiện cách ly tại nhà.

Tp.HCM giám sát chặt người đến từ Đà Nẵng

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch tại Tp.Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM (HCDC), đã ban hành văn bản gửi các đơn vị trực thuộc công tác phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu kích hoạt hệ thống giám sát, đội phản ứng nhanh và khu cách ly tập trung trong tư thế sẵn sàng tác chiến.

Công văn được gửi tới các bệnh viện (BV) bộ, ngành; BV Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2; BV đa khoa TP, khu vực, quận, huyện và BV ngoài công lập.

HCDC đề nghị tất cả bệnh nhân hội chứng cúm (ILI), viêm hô hấp cấp tính nặng (SARI) và viêm phổi nặng nghi do virus (SVP) đến khám, điều trị tại các BV nói trên phải lập phiếu điều tra giám sát COVID-19 theo mẫu và gửi trước về email [email protected].

Tp.HCM giám sát chặt người đến từ Đà Nẵng

Tp.HCM giám sát chặt người đến từ Đà Nẵng

Theo HCDC, Bộ Y tế đã công bố hai trường hợp mắc Covid-19 tại Tp.Đà Nẵng nhưng chưa phát hiện việc liên quan yếu tố xâm nhập từ nước ngoài. Điều này cảnh báo nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM, tháng 5/2020 đến nay, TP đã phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép; đồng thời thành phố cũng đã tiếp nhận số lượng lớn chuyên gia, lao động trình độ cao, viên chức ngoại giao nhập cảnh từ nhiều nước trên thế giới, vì thế nguy cơ có thể xuất hiện ca bệnh COVID-19 tại Tp.HCM.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM yêu cầu các quận, huyện tăng cường giám sát, phát hiện người nhập cảnh trái phép, truyền thông rộng rãi trong cộng đồng dân cư, phối hợp để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung theo quy định; đồng thời thực hiện nghiêm túc việc giám sát cách ly y tế đối với thành viên tổ bay quốc tế, chuyên gia, viên chức ngoại giao.

Riêng các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân 416, 418 hoặc bệnh nhân khác (nếu có) thì tổ chức cách ly tập trung tại khu cách ly quận huyện và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Đối với các trường hợp có triệu chứng liên quan đến Covid-19 trong vòng 14 ngày sau khi rời Đà Nẵng phải được nhập viện, cách ly, xét nghiệm SARS-CoV-2. Những trường hợp khác thực hiện sẽ thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

HCDC cũng khuyến cáo đến các khu dân cư, nếu người dân phát hiện có từ 2 trường hợp có triệu chứng viêm hô hấp (sốt trên 38 độ và ho) xuất hiện trong 7 ngày hoặc 1 trường hợp viêm phổi nặng hoặc 1 trường hợp viêm hô hấp cấp tính năng phải báo cáo ngay cho trạm y tế để thực hiện giám sát y tế qua sự kiện. 

Từ 13h chiều nay, Đà Nẵng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội

UBND Tp.Đà Nẵng đã có công văn về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, UBND Tp.Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc UBND TP, UBND các quận, huyện và đề nghị các hội, đoàn thể, các cơ quan trung ương, các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Thời hạn thực hiện từ 13 giờ ngày 26/7/2020 cho đến khi có thông báo mới.

Ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng cho biết từ 13h ngày 26/7, Đà Nẵng yêu cầu người dân không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi tiếp xúc.

Trong lĩnh vực vui chơi, giải trí, Phó chủ tịch Đà Nẵng cho biết theo chỉ đạo của Thành ủy, từ hôm nay cũng sẽ tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu ở các khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, quán bar, vũ trường… 

Từ 13h hôm nay, Đà Nẵng tạm dừng đón du khách, tái giãn cách xã hội

Từ 13h hôm nay, Đà Nẵng tạm dừng đón du khách, tái giãn cách xã hội

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch phải tạm dừng tổ chức đón khách trong vòng 14 ngày. Sở Du lịch cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động rà soát, đàm phán với các cơ sở lưu trú, đề xuất thiết lập cơ sở lưu trú là cơ sở cách ly tập trung đối với người nước ngoài nhập cảnh tại thành phố Đà Nẵng.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ đang thực hiện chương trình du lịch, Sở Du lịch yêu cầu chủ các cơ sở tiếp tục phục vụ chu đáo khách cho đến khi kết thúc hành trình. 

Sở GD-ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học khẩn trương thực hiện những nội dung. Theo đó, về thời gian học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học:

Học sinh, học viên các cơ sở giáo dục mầm non, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, tư vấn du học, năng khiếu, kỹ năng sống, các cơ sở dạy thêm học thêm... nghỉ học và dừng tất cả các hoạt động tập trung học sinh, học viên từ 13h ngày 26-7 cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các trường ĐH ngoài công lập căn cứ tình hình thực tế và chỉ đạo của bộ chủ quản để quyết định việc tập trung sinh viên, học viên.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời gian, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

Anh Thư (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM tăng cường giám sát dịch COVID-19 đối với người đến từ Đà Nẵng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan