TP.HCM xúc tiến tuyến metro số 5 gần 39.000 tỷ đồng

16/05/2020, 08:13

TCDN - Tuyến metro số 5 tại TP.HCM giai đoạn 1 nghiên cứu bước đầu có tổng mức đầu tư gần 39.000 tỷ đồng, dự kiến xây dựng từ năm 2025 đến 2029.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết cuối tháng 4-2020, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan về công tác phối hợp xem xét hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến metro số 5 - giai đoạn 1.

Sơ đồ tuyến metro số 5 giai đoạn 1. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị)

Sơ đồ tuyến metro số 5 giai đoạn 1. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị)

Dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM (tuyến metro số 5), giai đoạn 1 bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn. Hiện các đơn vị có liên quan đang tiếp thu và giải trình các ý kiến thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước đối với dự án làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong năm 2020. Sau đó, dự án này sẽ được trình Quốc hội thông qua nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án.

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, tuyến metro số 5 có chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỉ yên (tương đương gần 68.000 tỉ đồng). 

Tuyến metro này được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 8,9 km (đoạn ngầm dài 7,46 km và đoạn trên cao dài 1,43 km), gồm 8 nhà ga (7 ga ngầm và 1 ga trên cao), sử dụng công nghệ cơ bản tương thích với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,66 tỉ USD, tương đương 38.700 tỉ đồng, được hợp vốn tài trợ bởi Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB). Dự kiến thời gian xây dựng từ năm 2025 đến năm 2029 và đưa vào khai thác từ năm 2030.

Cũng trong thời gian này, Ban quản lý đường sắt đô thị đang tích cực phối hợp với Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và một số nhà đầu tư từ quốc gia này để sớm ký kết một biên bản ghi nhớ hợp tác cùng xúc tiến đầu tư tuyến metro số 5 – giai đoạn 2 theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết TP.HCM xúc tiến tuyến metro số 5 gần 39.000 tỷ đồng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tuyến Metro số 1 TP.HCM sẽ chạy thử vào quý 3
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, các phương án vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đang gấp rút chuẩn bị, nhất là về nhân sự lái tàu, vận hành và các công trình phụ trợ.