Trà Vinh: Đề xuất đầu tư 3.500 tỷ đồng xây cầu Cổ Chiên 2

23/04/2024, 15:39
báo nói -

TCDN - UBND tỉnh Trà Vinh vừa có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng cầu Cổ Chiên 2, kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh vừa có Tờ trình số 1805/TTr - UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng cầu Cổ Chiên 2, kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Trà Vinh, Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 có điểm đầu tại vị trí điểm đầu Dự án “Xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối tại vị trí điểm cuối Dự án “Xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh” thuộc huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tổng chiều dài của Dự án là 5 km, đi qua địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh và huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

Trong đó, cầu Cổ Chiên 2 dài 1,837 km, có chiều rộng mặt cầu 22,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; đường dẫn hai đầu cầu có quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng chiều dài khoảng 3,163 km (đường dẫn phía Trà Vinh có chiều dài khoảng 1,863km và đường dẫn phía Bến Tre có chiều dài khoảng 1,3 km).

Cầu chính Cổ Chiên 2 là cầu dầm hộp bê tông dự ứng lực đúc hẫng, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, nhịp chính 150m là phương án đảm bảo tốt các yêu cầu thông thuyền, thẩm mỹ, đảm bảo tính khả thi trong thi công.

Trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm địa hình, thủy văn của đoạn sông Cổ Chiên tại vị trí kiến nghị xây dựng cầu cũng như tĩnh không thông thuyền, cầu Cổ Chiên 2 thỏa mãn thông thuyền cho việc lưu thông tàu pha sông biển có tải trọng đến 3000DWT.

Với quy mô xây dựng như trên, Dự án có tổng mức đầu tư là 3.500 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 115 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 2.467 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác là 336 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 582 tỷ đồng.

UBND tỉnh Trà Vinh đề xuất sử dụng 100% vốn ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng công trình, trong đó năm 2025: 15 tỷ đồng; năm 2026: 533,099 tỷ đồng; năm 2027: 1.016,198 tỷ đồng; năm 2028: 1.193,897 tỷ đồng; năm 2029: 741,806 tỷ đồng.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án sẽ tiến hành chuẩn bị dự án từ năm 2024 đến năm 2025; triển khai đầu tư từ năm 2026 đến năm 2029.

Theo UBND tỉnh Trà Vinh, Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 sẽ góp phần  từng bước hoàn thành hệ thống tuyến đường bộ ven biển từ từ Long An đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng của các tỉnh thuộc khu vực ven biển và nâng cao hiệu quả phòng chống biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian về hướng biển, phát triển kinh tế biển của tỉnh Trà Vinh và Bến Tre nói riêng cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, có vai trò lớn giúp kết nối giao thông vùng, tạo lợi thế cho ngành du lịch địa phương phát triển, thúc đẩy du lịch biển, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn, kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Nguyễn Triệu
Bạn đang đọc bài viết Trà Vinh: Đề xuất đầu tư 3.500 tỷ đồng xây cầu Cổ Chiên 2 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội: Dự kiến xây dựng đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Để thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, Tp. Hà Nội định hướng xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray (sky-monorail) dọc 2 bên sông Hồng. Hệ thống đường sắt này sẽ kết nối với tuyến xe buýt đường sông, triệt tiêu sự ngăn cách về không gian của hệ thống đê tả, hữu Hồng.