Tranh cãi đề xuất bật đèn xe máy cả ngày: Bộ GTVT sẽ tiếp thu, điều chỉnh
TCDN - Liên quan đến dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang gây tranh cãi khi quy định xe máy phải bật đèn cả ban ngày; đại diện Vụ An toàn giao thông cho biết sẽ tiếp thu ý kiến góp ý và điều chỉnh lại quy định cho phù hợp với Việt Nam.
Liên quan đến quy định xe máy phải bật đèn trong suốt quá trình lưu thông trên đường, chiều 9/5, đại diện Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý và điều chỉnh lại quy định cho phù hợp với Việt Nam.
Đại diện Vụ An toàn giao thông cũng khẳng định khi tham gia giao thông trong dòng xe hỗn hợp, xe máy được coi là yếu thế hơn, nên cần đảm bảo nhận diện để an toàn cho người lái xe.
“Mục tiêu là nếu luật được thông qua, các nhà sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu phải bổ sung đèn nhận diện cho xe máy” - đại diện Vụ An toàn giao thông lý giải.
Tuy nhiên, cơ quan này cũng khẳng định quan điểm của ban soạn thảo sẽ không cứng nhắc, việc nội luật hóa các quy định chung của quốc tế sẽ phải trên cơ sở phù hợp nhất với điều kiện Việt Nam.
Cạnh đó, quá trình lấy ý kiến để điều chỉnh cũng là căn cứ để giải trình với quốc tế vì sao tham gia công ước nhưng chỉ áp dụng một số quy định nhất định phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Trước đó, Bộ GTVT vừa đưa ra Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để lấy ý kiến nhân dân kéo dài đến 21/6, trong đó có một số nội dung đề xuất đang gây nhiều tranh cãi như phải bật đèn xe máy cả ngày hay vượt đèn xanh tại nút giao ùn tắc cũng bị phạt.
Cụ thể, Khoản 3, Điều 27 Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), nêu rõ: "Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.
Ông Hoàng Thế Tùng, Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), cho biết quy định xe máy bật đèn cả ngày được Bộ GTVT căn cứ theo Công ước Vienna 1968 mà Việt Nam là thành viên từ năm 2014. Loại đèn được bật vào ban ngày gọi là Daytime Running Light (DRL - khác với đèn pha, cos) nhằm tăng khả năng nhận biết các phương tiện khi tham gia lưu thông trên đường, đặc biệt tại các nước châu Âu có nhiều sương mù...
Tại Việt Nam, một số dòng xe nhập về Việt Nam như Honda SH, Honda Lead, Winner X... đều đã loại bỏ công tắc đèn. Đèn nhận diện được bật bất cứ khi nào xe nổ máy. Tuy nhiên cũng có nhiều dòng xe chưa có DRL mà chỉ có 2 chế độ pha, cos.
Lãnh đạo Vụ An toàn giao thông cũng cho biết nếu các dòng xe cũ chỉ có 2 chế độ pha, cos thì ban ngày phải bật đèn cos thay cho đèn nhận diện.
Điều khoản này nếu được áp dụng sẽ tạo ra thay đổi lớn trong thói quen sử dụng đèn xe của người tham gia giao thông ở Việt Nam. Quy định hiện hành mới chỉ yêu cầu người lái xe máy bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn. Theo Điểm l, Khoản 1, Điều 6 Nghị định 100/2019/ND/CP, xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Công ước Vienna 1968 về biển báo và tín hiệu đường bộ, có quy định về bật đèn chiếu sáng cả ngày đối với phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện. Còn ở Việt Nam, một đất nước nhiệt đới với thời tiết vào mùa hè nhiệt độ luôn ở mức cao. Nếu bật đèn gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Việc bật đèn xe máy vào ban ngày với Việt Nam, theo ông Quyền là không cần thiết.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899