Trump ban bố tình trạng khẩn cấp tại Washington

12/01/2021, 12:17

TCDN - Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp và gửi viện trợ liên bang tới các nhà chức trách ở thủ đô của Mỹ, liên quan đến các nỗ lực an ninh trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo hãng Sputnik, ông Trump hôm 11/1 (giờ Mỹ) đã phê chuẩn tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Washington DC trước buổi lễ nhậm chức của ông Biden, người mà ông đã thua trong cuộc bầu cử năm nay. Tình trạng khẩn cấp tại thủ đô của Mỹ sẽ kéo dài tới ngày 24/1 - 4 ngày sau lễ nhậm chức. 

"Tổng thống cho phép Bộ An ninh nội địa, Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) cùng phối hợp để giảm bớt khó khăn cho người dân thủ đô khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, cung cấp hỗ trợ thích hợp trong các tình huống khẩn cấp, [...] để cứu tính mạng người dân, bảo vệ tài sản, sức khỏe cộng đồng, đồng thời giảm bớt hoặc ngăn chặn nguy cơ xảy ra thảm họa ở Đặc khu Columbia", tuyên bố của Nhà Trắng cho hay.

Đám đông những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol. Washington ngày 6/1. Ảnh: Reuters.

Đám đông những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol. Washington ngày 6/1. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố từ Nhà Trắng được đưa ra sau khi FBI cảnh báo rằng, các cuộc biểu tình có vũ trang được lên kế hoạch diễn ra ở thủ phủ của 50 bang, bao gồm cả tòa nhà quốc hội, trong những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump và trước thời điểm ông Biden tuyên thệ nhậm chức. 

Ông Trump đang đứng trước nguy cơ trở thành vị tổng thống đầu tiên bị luận tội đến hai lần chỉ trong một nhiệm kỳ sau vụ bạo loạn xảy ra tại Đồi Capitol hôm 6/1 do người biểu tình ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ gây ra. Phe Dân chủ tại Quốc hội đã gây áp lực để Phó tổng thống Mike Pence và nội các phế truất ông Trump.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của một quan chức cấp cao Nhà Trắng, tối ngày 11/1, ông Trump và ông Pence đã có "cuộc thảo luận tốt đẹp" tại Nhà Trắng, trong bối cảnh nhiều thông tin cho rằng hai bên căng thẳng do vụ tấn công Đồi Capitol. Cả hai đã cam kết sẽ tiếp tục chức trách đại diện cho nước Mỹ trong những ngày còn lại của nhiệm kỳ, Reuters dẫn lời quan chức trên cho biết.

PV
Bạn đang đọc bài viết Trump ban bố tình trạng khẩn cấp tại Washington tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan