Cổ phiếu Facebook, Twitter lao dốc sau khi chặn Tổng thống Donald Trump

12/01/2021, 08:27

TCDN - Giá trị vốn hóa của Twitter giảm tới 5 tỷ USD hôm 11/1 sau khi họ khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump, còn giá cổ phiếu Facebook giảm hơn 2%.

Vụ bạo động tại Điện Capitol của những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump hôm 6/1 khiến nhiều doanh nghiệp cảm thấy họ cần hành động. Mạng xã hội Facebook tuyên bố họ tạm đình chỉ tài khoản của Tổng thống Donald Trump vì ông kích động bạo lực, còn Twitter khóa vĩnh viễn tài khoản của ông. Tài khoản @realDonaldTrump của ông Trump trên mạng xã hội Twitter có hơn 88 triệu người theo dõi.

Không thể đăng bài trên hai mạng xã hội bằng tài khoản cá nhân, Tổng thống Donald Trump tiếp tục đăng trên Twitter thông qua tài khoản @POTUS thuộc sở hữu của chính phủ Mỹ. 

Trong phiên giao dịch 11/1, giá cổ phiếu Twitter giảm tới 12%, khiến định giá của mạng xã hội này giảm 5 tỷ USD. Tương tự, giá cổ phiếu Facebook giảm khoảng 2,14%.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ xem xét khả năng lập mạng xã hội riêng. Ảnh: AP

Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ xem xét khả năng lập mạng xã hội riêng. Ảnh: AP

Giới đầu tư lo ngại việc cấm Tổng thống Donald Trump sẽ khiến người dùng giảm mức độ quan tâm đến nền tảng mạng xã hội Twitter và Facebook. Chuyên gia Neil Campling của hãng Mirabaud cho biết ông Trump là nhân vật nổi tiếng nhất trên nền tảng Twitter.

Ngược lại, sau khi các mạng xã hội Twitter, Facebook, Instagram chặn vô thời hạn các tài khoản của Tổng thống Donald Trump những ngày qua, số lượng người đăng ký tài khoản của mạng xã hội Gab tăng vọt.

Business Insider dẫn nguồn từ Gab ngày 9/1, đưa tin số lượng thành viên mới của Gab tăng tới 10.000 mỗi giờ.

Gab là mạng xã hội phổ biến trong cộng đồng những người thiên hữu, ra đời vào năm 2016 bởi Andrew Torba. Nhiều người coi Gab là một phương tiện dành cho giới ưa tự do ngôn luận.

Thiết kế của Gab tương tự như Twitter, hiển thị các bài đăng thịnh hành ở giữa, tin tức tổng hợp ở bên phải, menu và phần khám phá ở bên trái.

Tháng 10/2018, trang tin tức Vox của Mỹ đưa tin Gab có khoảng 465.000 - 800.000 người dùng. Tới tháng 7/2020, Fox Business thống kê lượng tài khoản trên Gab tính đến tháng 4 cùng năm là 1,1 triệu và 3,7 triệu lượt truy cập hàng tháng trên toàn thế giới.

Năm 2017, Play Store từng xóa Gab do vi phạm chính sách về phát ngôn thù địch, đồng thời bị từ chối phát hành trên App Store cũng với lí do tương tự. Năm 2018, công ty cung cấp tên miền cho Gab là Go Daddy đã ngắt kết nối trang web này khi nó chứa các bài đăng liên quan đến vụ việc tay súng bị cáo buộc sát hại 11 giáo dân tại Pittsburgh, Pennsylvania (Mỹ).

Nhã Vy/theo Business Insider
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Facebook, Twitter lao dốc sau khi chặn Tổng thống Donald Trump tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan