Ông Donald Trump có thể bị truy tố vì ép cấp dưới đảo ngược kết quả bầu cử

04/01/2021, 16:39

TCDN - Việc Tổng thống Donald Trump gây áp lực buộc các quan chức Georgia lật đổ chiến thắng của ông Biden có thể vi phạm luật hình sự.

Báo Washington Post tuyên bố họ có đoạn băng ghi âm cuộc gọi điện thoại cho thấy Tổng thống Donald Trump gọi điện tới ông Brad Raffensperger, Tổng thư ký bang Georgia, để ép ông lật ngược kết quả bầu cử ở bang này. Georgia đã xác nhận ông Joe Biden thắng ở đây.

"Chúng tôi thắng ở bang Georgia. Người dân Georgia đang rất tức giận. Người dân toàn quốc cũng phẫn nộ. Tôi không sai khi nói ông đã thao túng kết quả phiếu bầu", Tổng thống Donald Trump phê phán Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger trong cuộc điện thoại kéo dài hơn một tiếng hôm 2/1.

Đoạn ghi âm cuộc điện thoại cho thấy Tổng thống Trump đã yêu cầu ông Raffensperger và cố vấn Ryan Germany tìm đủ 11.780 phiếu bầu, nhiều hơn một phiếu so với số phiếu mà ông Trump đang kém Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tổng thống Donald Trump trong một lần vận động tranh cử ở bang Georgia năm 2020. Ảnh: AP

Tổng thống Donald Trump trong một lần vận động tranh cử ở bang Georgia năm 2020. Ảnh: AP

"Quả là không công bằng khi cướp đoạt chiến thắng của chúng tôi theo cách này. Tôi nghĩ ông sẽ muốn kiểm tra lại kết quả, nhưng với những người thực sự muốn tìm thấy câu trả lời ấy", ông Trump nói với ông Raffensperger.

Sự việc rò rỉ chỉ vài ngày trước khi Quốc hội tổ chức họp để chứng nhận phiếu bầu đại cử tri vào ngày 6/1. Ít nhất 12 thượng nghị sĩ cùng hơn 100 hạ nghị sĩ, tất cả đều thuộc Đảng Cộng hòa, cho biết họ sẽ thách thức kết quả bầu cử dựa trên các cáo buộc vô căn cứ về gian lận cử tri.

Ông Trump còn cáo buộc các quan chức bầu cử bang Georgia biết về hành vi thao túng phiếu bầu nhưng không lên tiếng.

"Đó là một hành vi phạm tội. Ông không thể cho phép điều đó xảy ra. Rủi ro lớn cho ông và luật sư của ông", Trump cảnh báo Raffensperger.

Các chuyên gia pháp lý nhận định việc ông Trump yêu cầu tìm 11.780 phiếu bầu để vượt lên trước đối thủ Biden và ngầm đe dọa truy tố ông Raffensperger cùng các cố vấn có thể vi phạm luật liên bang và tiểu bang về xúi giục gian lận bầu cử. Đặc biệt, lệnh ân xá của ông Trump hay người kế nhiệm đều không thể can thiệp các vi phạm ở cấp bang.

Giáo sư luật Anthony Michael Kreis của Đại học bang Georgia chỉ ra rằng luật của Georgia quy định rằng bất kì ai xúi giục, yêu cầu hoặc ra lệnh hoặc cố gắng khuyến khích người khác gian lận bầu cử đều phạm tội xúi giục gian lận bầu cử".

"Tổng thống Donald Trump không chỉ yêu cầu san bằng phiếu bầu với ông Biden mà còn muốn có thêm một phiếu để đảm bảo chiến thắng ở Georgia, giáo sư Kreis bình luận.

"Nội dung cuộc điện thoại thực sự khiến tôi sửng sốt. Theo luật liên bang hoặc tiểu bang, hành vi của ông Trump có tương đương với việc kêu gọi người khác làm sai lệch kết quả bầu cử hay không. Hành vi đó vi phạm luật hình sự ở cả 50 bang của nước Mỹ", ông Ned Foley, chuyên gia luật bầu cử tại Đại học bang Ohio nói.

Một số nghị sĩ Cộng hòa lo ngại về cuộc điện thoại của ông Trump, trong khi các đảng viên Dân chủ nói hành vi của ông Trump có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Jerry Nadler - Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, khẳng định: "Khi đe dọa quan chức bầu cử bang Georgia bằng các tội danh hình sự mơ hồ và khuyến khích họ 'tìm' thêm phiếu bầu và thuê điều tra viên 'muốn tìm câu trả lời', Tổng thống Trump có thể phải chịu thêm trách nhiệm hình sự".

Adam Kinzinger, hạn nghị sĩ đảng Cộng hòam mô tả cuộc điện thoại của ông Trump là "cực kì kinh khủng" và đó sẽ là lời cảnh báo cho hàng chục đảng viên Cộng hòa đang chuẩn bị ủng hộ ông Trump thách thức kết quả phiếu bầu đại cử tri trong tuần này.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff (Đảng Dân chủ) chỉ trích cuộc điện thoại "là một trong các hành vi lạm dụng quyền lực đáng khinh bỉ nhất trong danh sách dài của ông Trump". Năm ngoái, ông Schiff chính là người chủ trì phiên luận tội ông Trump tại Hạ viện.

Nhã Vy/theo Guardian
Bạn đang đọc bài viết Ông Donald Trump có thể bị truy tố vì ép cấp dưới đảo ngược kết quả bầu cử tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Biden cáo buộc người của ông Trump cản trở chuyển giao quyền lực
Ông Biden cho biết, ông đang đối mặt với những trở ngại từ giới lãnh đạo chính trị tại Bộ Quốc phòng và Cơ quan quản lý và Ngân sách. Ông này cáo buộc, chính quyền Tổng thống Donald Trump gây trở ngại cho quá trình chuyển giao quyền lực, trong đó có việc hạn chế chia sẻ thông tin.