Biden cáo buộc người của ông Trump cản trở chuyển giao quyền lực

29/12/2020, 07:29

TCDN - Ông Biden cho biết, ông đang đối mặt với những trở ngại từ giới lãnh đạo chính trị tại Bộ Quốc phòng và Cơ quan quản lý và Ngân sách. Ông này cáo buộc, chính quyền Tổng thống Donald Trump gây trở ngại cho quá trình chuyển giao quyền lực, trong đó có việc hạn chế chia sẻ thông tin.

Reuters đưa tin, Ông Biden cho biết thêm: "Hiện giờ chúng tôi không thể có được toàn bộ thông tin mà chúng tôi cần từ chính quyền sắp mãn nhiệm trong một số lĩnh vực an ninh quốc gia quan trọng. Đây là một sự vô trách nhiệm".

Ông Biden bày tỏ lo ngại rằng, khi ông nhận nhiệm sở vào đầu năm tới, ông sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức đối ngoại và an ninh, trong đó các thách thức giải quyết vấn đề liên quan đến Trung Quốc, Iran, Triều Tiên cũng như thách thức đối phó đại dịch Covid-19. Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất với ông Biden sẽ là khôi phục quan hệ với các đồng minh vốn rạn nứt sau nhiệm kỳ của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) chỉ đồng ý kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden hơn 3 tuần sau bầu cử (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) chỉ đồng ý kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden hơn 3 tuần sau bầu cử (Ảnh: Reuters)

Lầu Năm Góc hiện chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc của ông Biden.

Sau khi ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11, đội ngũ của ông Biden chỉ bắt đầu được họp chuyển giao quyền lực với giới chức của chính quyền đương nhiệm vào cuối tháng 11. Trong khi đó đến nay ông Trump vẫn chưa nhận thua. Ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử ngay cả khi đại cử tri đoàn đã bỏ phiếu và quốc hội sẽ xác nhận kết quả vào ngày 6/1 để mở đường cho tổng thống đắc cử nhậm chức vào ngày 20/1.

Trước đó, ông Biden cáo buộc Lầu Năm Góc từ chối chia sẻ thông tin về vụ tấn công mạng nhằm vào hàng loạt cơ quan chính phủ và các hãng công nghệ lớn của Mỹ. Trước đó, đội ngũ của ông Biden cũng gay gắt phản đối việc Lầu Năm Góc đột ngột hoãn các cuộc họp chuyển giao quyền lực trong 2 tuần.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc đã bác bỏ những cáo buộc này. Tuần trước, một quan chức quốc phòng cho biết, Lầu Năm Góc đã tiến hành 163 cuộc phỏng vấn và đáp ứng 181 đề nghị cung cấp thông tin, đồng thời nhấn mạnh cơ quan này sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin và tiến hành các cuộc họp với đội ngũ của ông Biden.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, ứng viên Dân chủ Biden đã giành được nhiều chiến thắng quan trọng trước ứng viên Cộng hòa Trump và có được 306 phiếu đại cử tri, qua đó trở thành tổng thống tân cử Mỹ.

Nhóm chuyển tiếp quyền lực của ông Biden đã nhanh chóng được thành lập bất chấp việc ông Trump từ chối thừa nhận thất bại và liên tục theo đuổi các vụ kiện với hy vọng đảo ngược kết quả bầu cử.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Biden cáo buộc người của ông Trump cản trở chuyển giao quyền lực tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan