Công kích Apple, mạng xã hội Facebook đang tự bắn vào chân

26/12/2020, 21:19

TCDN - Mô hình kinh doanh dựa trên nội dung miễn phí của mạng xã hội Facebook đang gặp trở ngại nghiêm trọng bởi Apple, song họ chỉ trích Apple thay vì điều chỉnh mô hình.

Vài tuần qua, mạng xã hội Facebook liên tục đăng bài quảng cáo trên các tờ báo lớn như Wall Street Journal, New York Times hay Washington Post, với nội dung công kích chính sách mới về quyền riêng tư của Apple. Mạng xã hội Facebook cảnh báo chính sách này sẽ gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ và “thay đổi mạng Internet mà chúng ta vẫn biết theo hướng tiêu cực”.

Giới quan sát không bất ngờ trước hành động của mạng xã hội Facebook. Đế chế của Mark Zuckerberg luôn phản ứng như vậy trước những tổ chức, cá nhân gây ảnh hưởng tới đà tiến của họ. Đây cũng không phải là cuộc đấu khẩu đầu tiên giữa Apple và Facebook.

Ông Tim Cook, Tổng giám đốc Apple, từng "giáng một cú tát" vào các tập đoàn công nghệ khác trong một bài phát biểu đầy nhiệt huyết trong một hội nghị về bảo mật thông tin cá  nhân ở Brussels hồi tháng 10/2018.

"Mỗi ngày, vài tỷ USD đổi chủ, và vô số quyết định ra đời dựa trên những thao tác bấm like hay dislike, gia đình và bạn bè chúng ta, những mối quan hệ và cuộc nói chuyện của chúng ta, nguyện vọng và sự sợ hãi của chúng ta, hy vọng và giấc mơ của chúng ta", ông nhấn mạnh. Cook nói thêm rằng, những dữ liệu như thế có vẻ vô hại và vô giá trị, song Facebook và nhiều tập đoàn công nghệ khác đang thu thập, đồng bộ hóa để bán và mua.

Tim and mark

INC nhận xét rằng Facebook đang "tiến nhanh và phá vỡ mọi giới hạn" theo đúng khẩu hiệu của họ. Song họ đã phá vỡ những thứ thiêng liêng, như niềm tin của người dùng. Một bộ phận người dùng bắt đầu hiểu ra rằng mô hình nội dung miễn phí của Facebook đã biến họ thành đối tượng để mạng xã hội khai thác và kiếm tiền. Để có thể liên lạc với bạn bè và gia đình, cá nhân hóa News Feed, xem những video vui vẻ, người dùng phải “bán” dữ liệu cá nhân - thứ mà Facebook dùng để quảng cáo.

Hiểu biết sâu hơn về mô hình của mạng xã hội Facebook đã thôi thúc nhiều chiến dịch xóa tài khoản Facebook trên thế giới. Tuy nhiên, số lượng người sử dụng Facebook vẫn tăng đều nên họ phớt lờ những tín hiệu cảnh báo, để rồi hàng loạt vụ bê bối phát sinh và kéo dài triền miên trong vài năm qua.

Apple muốn cảnh báo trực tiếp tới rất nhiều người dùng về việc Facebook đang theo dõi họ ra sao. Lời cảnh báo ấy làm tăng khả năng người dùng đưa ra quyết định từ bỏ Facebook. Việc Facebook “tấn công” trực diện với Apple chỉ càng cho thấy động thái của nhà sản xuất điện thoại iPhone sẽ gây ảnh hưởng mạnh đến việc kinh doanh của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Facebook nhấn mạnh rằng chính sách mới của Apple sẽ làm thế giới Internet tồi tệ hơn? Theo họ, thay đổi này khiến cho các trang tin tức hoặc blog phải tính phí “khiến cho mạng Internet trở nên đắt đỏ và giảm chất lượng các nội dung miễn phí”.

Với lập luận ấy, Facebook đang phớt lờ  một thực tế là mô hình kinh doanh nội dung miễn phí đang dần biến mất. Đó là lý do hầu hết báo lớn đều đã chuyển sang tính phí thuê bao hoặc các hình thức tương tự.

Nói cách khác, Facebook không chỉ tấn công Apple mà tấn công cả xu hướng của tương lai. Facebook có thể chọn cách đơn giản là đối mặt với thực tại. Họ có thể chọn cách tay đổi sản phẩm và mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, họ lại đang lãng phí thời gian và nguồn lực để chống lại chính sách bảo vệ quyền riêng tư của Apple - thứ cả họ và Apple không có khả năng thay đổi.

Thực tế rất rõ ràng: Facebook đã sống trong thế giới của riêng một thời gian dài. Nếu không thay đổi về chiến lược và mô hình kinh doanh, đế chế của họ sẽ sụp đổ vì chống lại quy luật chung của thị trường.

Nhã Vy/theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Công kích Apple, mạng xã hội Facebook đang tự bắn vào chân tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan