Mạng xã hội Facebook đối diện nguy cơ sụp đổ bởi hai vụ kiện

12/12/2020, 11:21

TCDN - Hai vụ kiện của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ và hơn một chục bang có thể khiến mô hình kinh doanh của mạng xã hội Facebook sụp đổ.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) khởi động vụ kiện đối với mạng xã hội Facebook. Họ cáo buộc Facebook lạm dụng ảnh hưởng lớn trên thị trường và thực hiện những hành động phản cạnh tranh, yêu cầu tập đoàn thoái vốn khỏi Instagram và WhatsApp.

Với vụ kiện chống độc quyền nhằm vào mạng xã hội Facebook, FTC đã đạt bước tiến quan trọng đến khả năng chia tách đế chế mạng xã hội của tỉ phú Mark Zuckerberg. 

Bloomberg đưa tin đơn kiện của FTC và một liên minh giữa các bang tập trung vào việc Facebook mua lại Instagram với giá 715 triệu USD vào năm 2012 và thương vụ 22 tỉ USD cho WhatsApp hai năm sau đó.

Mark Zuckerberg

FTC viết trong đơn khiếu nại rằng Facebook thực hiện hai thương vụ nhằm "dập tắt" các mối đe dọa cạnh tranh. Vì thế, FTC muốn tòa án liên bang yêu cầu Facebook thoái vốn khỏi Instagram và WhatsApp. Ý tưởng ấy đe dọa sự tồn vong của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush Securities, nhận định nhà đầu tư sợ mạng xã hội Facebook chia tách vì việc đó có thể phá vỡ mô hình kinh doanh". Nhưng ông nghĩ rằng nguy cơ Facebook thực sự phải chia tách rất thấp khi Quốc hội Mỹ không đưa ra những thay đổi pháp lý.

"Vụ kiện chống độc quyền của FTC gây xôn xao nhưng nó không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Facebook trong tương lai gần", ông nói.

Mark Zuckerberg từng dự đoán rằng một ngày nào đó nền tảng mạng xã hội của ông sẽ không còn hấp dẫn. Do vậy, vị tỷ phú trẻ đã mua lại đối thủ là Instagram và WhatsApp vì muốn làm chủ những ứng dụng mà mọi người sẽ chuyển sang, Bloomberg nhận định. 

Việc chia tách Facebook sẽ loại bỏ đa số biện pháp phòng vệ Mark Zuckerberg thiết lập cho tương lai của Facebook và số tiền đầu tư khổng lồ vào Instagram và WhatsApp. Facebook lập luận rằng khoản đầu tư đó đã tạo ra thành công của Instagram và WhatsApp.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Mạng xã hội Facebook đối diện nguy cơ sụp đổ bởi hai vụ kiện tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cuộc khẩu chiến về quyền riêng tư giữa Apple và Facebook
Apple tố Facebook nỗ lực thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt nhằm kiếm tiền từ các hồ sơ chi tiết của người dùng, còn Facebook cáo buộc Apple đang nỗ lực chuyển hướng các hình thức Internet miễn phí sang ứng dụng và dịch vụ trả phí để thu lợi nhuận.