Trung Quốc "khuyên" Mỹ nên từ bỏ mối quan hệ với Đài Loan

08/03/2021, 08:25

TCDN - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Đài Loan là "lằn ranh đỏ" mà Mỹ không nên vượt qua. Ông Vương cũng nói rằng Nhà Trắng nên từ bỏ mối quan hệ với Đài Loan.

SCMP đưa tin, tại cuộc họp báo thường niên ngày 7/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: "Chính quyền Trung Quốc không bao giờ thỏa hiệp trong vấn đề Đài Loan, và cũng không bao giờ nhượng bộ. Chúng tôi kêu gọi chính quyền mới của Mỹ nhận thức đầy đủ sự nhạy cảm của vấn đề Đài Loan và thay đổi hoàn toàn những hành vi "vượt lằn ranh" và "đùa với lửa" của chính quyền tiền nhiệm".

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị "khuyên" Mỹ nên từ bỏ mối quan hệ với Đài Loan (Ảnh: AFP)

Ông Vương tuyên bố Đài Loan, Bển Đông, Tân Cương và Hong Kong là các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và sẽ do người Trung Quốc giải quyết.

Phát biểu của ông Vương được đưa ra sau khi Mỹ chỉ trích Trung Quốc về kế hoạch thay đổi hệ thống bầu cử tại Hong Kong. Washington cho rằng đây là hành động "tấn công trực tiếp" vào tiến trình dân chủ và tự quyết của đặc khu.

Đáp lại, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định những thay đổi trong hệ thống bầu cử của Hong Kong là "hợp hiến, hợp pháp và hợp lý", giúp đặc khu duy trì sự thịnh vượng và ổn định lâu dài.

Theo ông Vương, quan hệ song phương Mỹ - Trung nên được xây dựng dựa trên nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của nhau.

Tuy vậy, nhà ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh vẫn luôn sẵn sàng hợp tác với Washington trong nhiều lĩnh vực, từ kiểm soát đại dịch, khôi phục kinh tế và biến đổi khí hậu. Ông Vương kêu gọi Mỹ xóa bỏ mọi rào cản trong hợp tác song phương, đồng thời đối thoại nhiều hơn để giải quyết xung đột.

Trước đó, theo Fox News ngày 6/3, để đáp lại kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc, các thành viên của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ đã gửi một bức thư tới Tổng thống Joe Biden, kêu gọi ông tăng ngân sách quốc phọng của Mỹ trong năm tới lên từ 3-5%.

Bức thư do 8 nhà lập pháp của đảng Cộng hòa soạn thảo, trong đó dẫn đầu là nghị sĩ Mike Rogers.

"Nhiều năm thực hiện Đạo luật Kiểm soát Ngân sách (BCA) liên quan tới việc cắt giảm ngân sách quốc phòng đã làm suy giảm khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội, đẩy lùi những nỗ lực hiện đại hóa quân đội và trao cho các đối thủ của chúng ta khoảng thời gian cần thiết để họ đạt được lợi thế đáng kể, mà giờ đây đã làm suy yếu sự vượt trội của quân đội chúng ta", bức thư nêu rõ.

Bức thư của các nghị sĩ Mỹ cho biết Trung Quốc đã tăng chi tiêu quốc phòng lên hơn 75% trong một thập niên qua.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc "khuyên" Mỹ nên từ bỏ mối quan hệ với Đài Loan tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Mỹ tăng ngân sách quốc phòng để đối phó với Trung Quốc
Để đáp lại kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc, các thành viên của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ đã gửi một bức thư tới Tổng thống Joe Biden, kêu gọi ông tăng ngân sách quốc phọng của Mỹ trong năm tới lên từ 3-5%.