Trung Quốc và Mỹ đồng ý dỡ bỏ thuế theo từng giai đoạn

07/11/2019, 16:42

TCDN - Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo Bắc Kinh và Washington đã thống nhất dỡ bỏ các lệnh áp thuế hàng hóa theo từng giai đoạn.

Theo Bloomberg, giá trị thuế quan được dỡ bỏ trong giai đoạn đầu tiên sẽ phụ thuộc vào nội dung thỏa thuận giữa hai nước, dự kiến được ký kết trong vài tuần tới.

Thông tin được người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong đưa ra vào ngày 7/11. Ông xác nhận hai phía đã có "thảo luận mang tính xây dựng" trong vòng 2 tuần qua, nhưng không tiết lộ chi tiết thỏa thuận giữa Washington và Bắc Kinh.

"Trong vòng hai tuần qua, những nhà đàm phán hàng đầu của hai nước đã có các cuộc thảo luận nghiêm túc và mang tính xây dựng. Các bên đồng ý dỡ bỏ các lệnh áp thuế bổ sung theo từng giai đoạn khi thỏa thuận đạt được tiến triển", ông Gao Feng ngày 7/11 cho biết.

Trung Quốc và Mỹ thống nhất dỡ bỏ các lệnh áp thuế lên hàng hóa hai nước theo từng giai đoạn. Ảnh: AFP.

Trung Quốc và Mỹ thống nhất dỡ bỏ các lệnh áp thuế lên hàng hóa hai nước theo từng giai đoạn. Ảnh: AFP.

Phía Mỹ chưa chính thức xác nhận thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc. Thỏa thuận bước đầu có thể vạch ra lộ trình để Washington và Bắc Kinh từng bước giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Yêu cầu then chốt của Trung Quốc kể từ khi bắt đầu đàm phán là Washington dỡ bỏ những lệnh áp thuế của Tổng thống Donald Trump. Hàng rào thuế quan của Mỹ hiện bao trùm hầu hết mặt hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hai nước sẽ tiếp tục đàm phán về địa điểm và thời điểm ký kết thỏa thuận giai đoạn 1. Bộ Thương mại Trung Quốc không tiết lộ thêm thông tin về buổi lễ ký kết dự kiến.

Khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ký kết thỏa thuận giai đoạn một vẫn còn để ngỏ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 7/11 cho biết chuyến công du nước ngoài tuần tới của ông Tập, từ ngày 10-15/11, bao gồm Hy Lạp và hội nghị thượng đỉnh các thị trường mới nổi tại Brazil. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề cập kế hoạch ông Tập dừng chân tại Mỹ, hoặc khả năng tổ chức một cuộc gặp với Tổng thống Trump trong tuần tới.

Kế hoạch ban đầu là hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau bên lề hội nghị APEC tại Chile vào ngày 16-17/11. Kế hoạch này đã đổ vỡ sau khi Chile hủy đăng cai hội nghị vì tình hình bất ổn, theo South China Morning Post.

Tổng thống Trump và một số quan chức Mỹ sau đó đề xuất cuộc gặp với phía Trung Quốc có thể diễn ra trên lãnh thổ Mỹ. Các phương án bao gồm Iowa, Hawaii và Alaska.

Theo nguồn tin của Bloomberg, các bên đã loại Iowa và Alsaka khỏi danh sách ứng viên tổ chức lễ ký kết. Hai nước đang cân nhắc những địa điểm khác tại châu Âu và châu Á. Các quan chức Mỹ vài ngày qua cũng bày tỏ lạc quan rằng giai đoạn một của thỏa thuận thương mại toàn diện giữa hai nước sẽ sớm hoàn thành trong tháng 11.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc và Mỹ đồng ý dỡ bỏ thuế theo từng giai đoạn tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan