Trường hợp doanh nghiệp đã xuất hóa đơn nhưng chưa được thanh toán thì thủ tục hủy hóa đơn như thế nào?
TCDN - Công ty B trúng gói thầu (xây lắp) cho Công ty A, căn cứ hợp đồng và tiến độ công trình,Công ty B đã xuất hóa đơn cho Công ty A từ năm 2019, đã kê khai nộp thuế, quyết toán thuế vào năm 2019 nhưng chưa được thanh toán tiền. Trường hợp này Công ty B thực hiện những gì để hủy hóa đơn?
Hỏi:
Công ty B trúng gói thầu (xây lắp) cho Công ty A, căn cứ hợp đồng và tiến độ công trình, B đã xuất hóa đơn cho A từ năm 2019, đã kê khai nộp thuế, quyết toán thuế vào năm 2019 (nhưng chưa được thanh toán tiền) và năm 2019 đã được kiểm tra thuế. Sau đó, năm 2021 A có văn bản gửi B với nội dung: Cơ quan kiểm soát chi là Ngân hàng có văn bản thông báo gói thầu trên chưa đủ điều kiện kiểm soát chi và các hồ sơ... vẫn chưa được thanh toán. Vì vậy, A thông báo để B “thu hồi và làm thủ tục hủy các hóa đơn trên”. Trường hợp này B thực hiện những gì để hủy hóa đơn và được khai bổ sung hồ sơ khai thuế?
Trả lời:
Theo khoản 1 Điều 4 và Khoản 2 Điều 19 NĐ 123/2020/NĐ-CP; Theo đó, không có quy định hủy hóa đơn đối với trường hợp đơn vị nêu, trường hợp đối với hóa đơn đã lập theo đúng quy định đối với hoạt động xây dựng nhưng phát hiện có sai sót thì xử lý theo Điều 19 NĐ 123/2020/NĐ-CP nêu trên. Nếu không phát hiện hóa đơn đã lập có sai sót thì không có cơ sở điều chỉnh hóa đơn.
Đối với các khoản nợ có rủi ro không thể thu hồi, doanh nghiệp có thể thực hiện trích lập dự phòng nợ khó đòi theo hướng dẫn tại Thông tư số 48/2019/TT-BTC và TT số 24/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 48/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899