Trường Kinh tế - Trường Đại học Vinh: Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

06/11/2023, 21:10
báo nói -

TCDN - Trong hai thập niên qua, Trường Kinh tế - Trường Đại học Vinh đã khẳng định được vị thế vững chắc của một cơ sở giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học có uy tín trong hệ thống các trường đại học nói chung và các cơ sở đào tạo về khối ngành kinh tế nói riêng trên cả nước.

Khoa Kinh tế - Chặng đường 18 năm xây dựng và phát triển 2003-2021

Ngày 24/02/2003, sự ra đời của Khoa Kinh tế như một mốc son đánh dấu sự chuyển hướng đa ngành của Trường Đại học Vinh, đồng thời đặt ra nhiệm vụ mới cho cán bộ và sinh viên của Khoa. Năm học đầu tiên, Khoa chỉ mới thành lập 3 bộ môn: Kinh tế, Quản trị kinh doanh và Kế toán.

Ban chủ nhiệm Khoa lúc đó mới chỉ có 1 cán bộ là TS. Nguyễn Đăng Bằng làm Trưởng Khoa. Năm 2007, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh có quyết định bổ nhiệm TS. Nguyễn Đăng Bằng làm Trưởng khoa nhiệm kỳ 2007 - 2012. Cơ cấu tổ chức của Khoa phát triển thêm, Khoa có 4 Bộ môn (Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Kế toán và Tài chính - Ngân hàng).

Giai đoạn 2003-2012 ghi dấu ấn trong công tác phát triển các ngành đào tạo bậc đại học. Từ 1 ngành đào tạo là ngành Quản trị kinh doanh, trong những năm tiếp theo, Khoa Kinh tế liên tục mở rộng thêm nhiều ngành đào tạo và triển khai tuyển sinh nhiều hệ đào tạo như chính quy, vừa làm vừa học, từ xa.

Tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Kinh tế năm 2003.

Tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Kinh tế năm 2003.

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh có quyết định điều động TS. Bùi Văn Dũng từ Phòng Sau Đại học - Trường Đại học Vinh về công tác tại Khoa Kinh tế và bổ nhiệm làm Trưởng Khoa Kinh tế. Nhiệm kỳ này, cơ cấu tổ chức của Khoa phát triển, thành lập thêm các bộ môn.

Khoa có 7 Bộ môn (Kinh tế, Quản lý Kinh tế, Kinh tế đầu tư và phát triển, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Kiểm toán và Tài chính - Ngân hàng). Đồng thời, đánh dấu sự có mặt của Khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh trên bản đồ đào tạo sau đại học các ngành Kinh tế, đa dạng hóa các loại hình và phương thức đào tạo góp phần đóng góp vào việc phát triển nguồn nhân lực vùng Bắc Trung Bộ nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng.

Nhiệm kỳ 2017-2021, ghi dấu 15 năm thành lập và phát triển của Khoa Kinh tế. Trong nhiệm kỳ này, dưới sự lãnh đạo của Trưởng Khoa TS. Nguyễn Thị Thu Cúc, Khoa Kinh tế đã có nhiều kết quả vượt bậc trên các mặt đào tạo, NCKH, bồi dưỡng cán bộ. Khoa tái cấu trúc còn 4 bộ môn (Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng). Nhiệm kỳ này, Khoa chú trọng chiến lược phát triển đội ngũ, cử nhiều cán bộ trẻ đi học NCS, sớm hình thành các nhóm chuyên môn sâu nên đã đạt được những kết quả vượt bậc về số lượng và chất lượng trong công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ.

Trường Kinh tế - Bước phát triển mới của Trường Đại học Vinh

Ngày 21/7/2021, trên cơ sở tổ chức lại Khoa Kinh tế, Hội đồng trường Trường Đại học Vinh đã ra Nghị quyết số 13/NQ-HĐT về việc thành lập Trường Kinh tế thuộc Trường Đại học Vinh. Ngày 01/9/2021 là ngày chính thức Trường Kinh tế được thành lập và đi vào hoạt động.

Trường Kinh tế ra mắt bộ nhận diện thương hiệu.

Trường Kinh tế ra mắt bộ nhận diện thương hiệu.

Trường có 4 khoa đào tạo là Khoa Kinh tế, Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Kế toán, Khoa Tài chính - Ngân hàng và 01 Tổ hành chính. Tổng số cán bộ Trường Kinh tế 63, trong đó có 58 giảng viên (4 PGS.TS.GVCC, 33 TS, 9 NCS, 12 ThS) và 5 cán bộ hành chính.

Đặc biệt có 1 NGƯT. Hiện nay, Trường có 7 mã ngành đào tạo đại học chính quy: Ngành Kế toán, ngành Quản trị kinh doanh, ngành Quản trị kinh doanh chất lượng cao, ngành Thương mại điện tử, ngành Kinh tế (chuyên ngành Kinh tế đầu tư, Quản lý kinh tế), ngành Tài chính - Ngân hàng (chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp, Ngân hàng thương mại) và ngành Kinh tế số.

Trường đang thực hiện đào tạo đại học hệ chính quy, vừa làm vừa học, từ xa, văn bằng 2, ngoài ra còn tổ chức đào tạo chứng chỉ ngắn hạn như chứng chỉ Kế toán trưởng; Kế toán tổng hợp, Marketing, Khởi sự kinh doanh... Đối với hệ đào tạo sau đại học, Trường xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và có tính chiến lược lâu dài. Hiện nay, Trường Kinh tế có 04 ngành đào tạo thạc sĩ (Kinh tế chính trị, Quản lý kinh tế, Quản trị kinh doanh, Kế toán), 01 chuyên ngành đào tao tiến sĩ (Quản lý kinh tế).

Bên cạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng dạy, Trường Kinh tế còn chú trọng đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, phong trào khởi nghiệp của sinh viên và thành lập các CLB học thuật cho sinh viên và giảng viên tham gia với tư cách cán bộ tư vấn như CLB Khởi nghiệp, CLB sinh viên NCKH. Hiện nay Trường Kinh tế đã và đang có quan hệ hợp tác với một số cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế để triển khai một số chương trình dự án nghiên cứu khoa học phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tập thể cán bộ, giảng viên Trường Kinh tế năm 2023.

Tập thể cán bộ, giảng viên Trường Kinh tế năm 2023.

Những định hướng phát triển đến năm 2030

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ giảng viên. Hàng năm có 20-30% cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng; đến năm 2030, 90% giảng viên có trình độ tiến sĩ; hàng năm có từ 1-2 cán bộ được phong học hàm Phó Giáo sư. Tăng cường hợp tác trao đổi khoa học với các nhà khoa học, các cơ sở đào tạo.

Hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp nâng cao khả năng rèn nghề của sinh viên trong quá trình học tập; tổ chức các hoạt động nâng cáo tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên; Tăng cường hoạt động các nhóm nghiên cứu nhằm tăng số lượng, chất lượng các công bố trong nước và ngoài nước…

Hành trình 20 năm xây dựng và phát triển là tiền đề, là cơ sở vững chắc để Trường Kinh tế ngày một vững bước đi lên với mục tiêu xây dựng Trường Kinh tế, Trường Đại học Vinh là đơn vị dẫn đầu, có uy tín về đào tạo, nghiên cứu khoa học các ngành Kinh tế tại các tỉnh Bắc Trung Bộ, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và đất nước.

Trường Kinh tế trong trong tương lai gần sẽ mở rộng các hướng và hình thức đào tạo đa dạng, tiếp tục phát triển thích ứng với điều kiện hoàn cảnh mới, phù hợp nhu cầu và sự phát triển của xã hội, mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng trong thời kỳ đổi mới đất nước, một mặt góp phần cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

PGS.TS. Thái Thị Kim Oanh - Hiệu trưởng Trường Kinh tế
Bạn đang đọc bài viết Trường Kinh tế - Trường Đại học Vinh: Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nghệ An: Thành lập trường Kinh tế thuộc Đại học Vinh
Trên cơ sở tổ chức lại Khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh đã thành lập trường Kinh tế thuộc đơn vị này. Trường Kinh tế gồm các khoa đào tạo: Khoa Kế toán, Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Tài chính Ngân hàng, khoa Kinh tế.