Từ 1/7, ôtô mới có thể được miễn đăng kiểm lần đầu

27/02/2023, 14:15
báo nói -

TCDN - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này đặt mục tiêu 1/7/2023 sẽ miễn kiểm định lần đầu đối với ôtô mới. Theo đó, việc miễn đăng kiểm lần đầu với xe mới sẽ được chia làm 2 giai đoạn.

Thông tin trên Dân trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An khẳng định, trong giai đoạn 1, Cục Đăng kiểm sẽ miễn kiểm định cho phương tiện mới nhưng chủ xe vẫn phải đến trung tâm đăng kiểm nhận giấy kiểm định và tem miễn kiểm định lần đầu và nộp phí bảo trì đường bộ.

Chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên (30 tháng đối với ôtô con) tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.

Theo ông Tô An, trong giai đoạn 2, việc miễn đăng kiểm sẽ thực hiện ở ngay khâu sản xuất, nhập khẩu.

Từ 1/7, ô tô mới có thể được miễn đăng kiểm lần đầu.

Từ 1/7, ô tô mới có thể được miễn đăng kiểm lần đầu.

"Giai đoạn 1 xây dựng hệ thống, phần mềm quản lý, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, giao cho nhà máy và bên cục cấp tem miễn kiểm định lần đầu là chưa kịp sửa đổi. Bởi trong Nghị định 139 quy định, việc cấp tem là của các trung tâm đăng kiểm. Việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, nghị định, các thông tư có liên quan không thể thay đổi được ngay", ông An nói và nhấn mạnh thêm, do đó, Cục chia làm 2 giai đoạn để thực hiện triệt để.

Chưa có dự kiến triển khai giai đoạn 2 nhưng Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, sau khi Cục đăng ký với Chính phủ sửa đổi bổ sung một loạt các nghị định liên quan, phía Bộ Giao thông Vận tải cũng phải sửa đổi một loạt các thông tư hướng dẫn từ nhập khẩu, sản xuất lắp ráp đến kiểm định lưu hành mới có thể triển khai giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Tô An khẳng định, Cục cam kết hướng tới phục người dân và xã hội tốt nhất có thể nhưng để làm được điều đó cần có thời gian và con người mới có thể thực hiện được.

Tiền phong thông tin, theo quy định hiện hành, người dân khi mua ôtô mới buộc phải mang xe đi đăng kiểm lần đầu tại các trung tâm đăng kiểm. Xe vẫn được đưa vào dây chuyền và thực hiện các bước kiểm tra an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường như với xe đã dùng lâu năm.

Miễn đăng kiểm lần đầu giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí. Theo tính toán, mức tiền mà mỗi chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250-570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe. Chủ xe chỉ cần bỏ chi phí 40.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này còn 90.000 đồng/giấy.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Từ 1/7, ôtô mới có thể được miễn đăng kiểm lần đầu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cơ hội nào cho ô tô điện tại Việt Nam?
Vietnam Motor Show 2022 chứng kiến cuộc “đổ bộ” lớn chưa từng có của các hãng xe điện. Bên cạnh đó, việc VinFast công bố dừng sản xuất xe xăng, chỉ tập trung phát triển xe điện càng khiến người tiêu dùng kỳ vọng về một tương lai sáng cho xe điện tại Việt Nam.