Từ 17/1, Lạng Sơn tạm dừng nhận xe hoa quả tươi

13/01/2022, 10:45

TCDN - Tỉnh Lạng Sơn vừa có thông báo về việc tạm thời dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi tới cửa khẩu của tỉnh để xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian thực hiện từ 17/1 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Ngày 12/1, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản gửi các tỉnh, thành phố thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi Việt Nam đến cửa khẩu của tỉnh để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Sở Công thương Lạng Sơn, đến sáng 12/1, tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma còn tồn 1.548 xe hàng hóa, trong đó có 651 xe chở hoa quả. Trong khi trung bình một ngày số lượng xe xuất khẩu chỉ đạt 80 - 100 xe (trong đó có 50 - 60 xe hoa quả).

Với tốc độ thông quan như trên, để giải phóng hết hàng hóa là hoa quả đang tồn ở các bến bãi cửa khẩu của tỉnh sẽ cần 13-15 ngày, chưa kể hàng hóa đang tiếp tục đưa lên chờ xuất khẩu.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo, khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Từ 17/1 Lạng Sơn tạm dừng nhận xe hoa quả tươi

Từ 17/1 Lạng Sơn tạm dừng nhận xe hoa quả tươi

Tuy nhiên, qua theo dõi thời gian gần đây, vẫn có phương tiện chở hàng hóa tiếp tục đưa lên các cửa khẩu của tỉnh để chờ xuất khẩu. Từ ngày 5 đến 10/1 đã có thêm 680 xe mới đưa lên cửa khẩu, trung bình mỗi ngày 120 xe.

Trong bối cảnh phía Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện chiến lược "Zero COVID", tăng cường kiểm soát dịch tại các địa phương có cửa khẩu biên giới, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Để giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu và giải phóng lượng phương tiện, hàng hóa chờ xuất khẩu rất lớn còn đang ùn ứ kịp thời trước Tết Nguyên đán, tỉnh Lạng Sơn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc từ ngày 17/1 cho đến hết Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

UBND các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo cơ quan chức năng thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn.

Tỉnh này sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như hội đàm, trao đổi với các cơ quan chức năng phía Quảng Tây (Trung Quốc) để khôi phục thông quan tại các cửa khẩu đang tạm dừng trong thời gian sớm nhất, nâng cao hơn nữa năng lực thông quan. Sở Công Thương Lạng Sơn cũng thường xuyên thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu để chủ động trong phối hợp chỉ đạo điều tiết hàng hóa xuất khẩu.

PV
Bạn đang đọc bài viết Từ 17/1, Lạng Sơn tạm dừng nhận xe hoa quả tươi tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khôi phục thông quan thêm 3 cửa khẩu, lối mở tại Quảng Ninh
Sáng ngày 10/1, cửa khẩu cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4 tại thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) chính thức được khôi phục thông quan; ưu tiên xử lý hàng tồn đọng tại cửa khẩu, đặc biệt là nông sản và hàng đông lạnh.
Phó thủ tướng: Ưu tiên thông quan hàng hóa đang ùn tắc tại cửa khẩu
Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thông quan hàng hóa của cả hai nước đang ùn tắc tại cửa khẩu, trong đó ưu tiên cho các hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước và các xe hàng, container hiện đang ùn ứ.