Nam Định: Người dân từ vùng đỏ về ăn tết phải cách ly y tế tại nhà 7 ngày

13/01/2022, 09:40

TCDN - Tỉnh Nam Định yêu cầu người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì cách ly y tế tại nhà 7 ngày.

Ngày 12/01, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Nam Định (Ban chỉ đạo) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong thời gian tới.

Tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là dịp Tết Nguyên đán, nguy cơ bùng phát dịch là rất cao; ý thức tuân thủ, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chưa tốt; năng lực y tế tại cơ sở còn hạn chế trong khi số ca nhiễm tăng cao.

3-16

Để tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:  

Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo; tuyệt đối không được chủ quan lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang, lo lắng trước các diễn biến của dịch bệnh.

Tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội; không tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán, không tổ chức hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết. Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện chỉ đạo trên.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân Nam Định từ các tỉnh, thành phố khác về tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng có kế hoạch tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với tình hình mới, chỉ tổ chức các nghi lễ trong phạm vi các chức sắc tôn giáo tự thực hiện, rút ngắn thời gian tổ chức, khuyến khích tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Tuyên truyền, vận động người dân không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; các lễ cưới chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình, thay việc mời khách dự tiệc bằng hình thức báo hỷ; tổ chức lễ tang với quy mô nhỏ gọn và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, tiêm mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên khi đến thời hạn tiêm, đảm bảo hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12-17 tuổi trước ngày 20/01/2022, tiêm mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên trong Quý I/2022.

Các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc cách ly người tiếp xúc gần (F1) tại nhà theo hộ gia đình đảm bảo các điều kiện theo hướng dẫn của ngành y tế; đồng thời kiểm soát nghiêm nghặt việc cách ly tại nhà theo quy định.

10035584_0_159_3328_2041_1920x0_80_0_0_2ee593fea958704918ed3f14adde77f7

Yêu cầu tất cả những người đến, đi về từ các địa phương khác phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là khai báo y tế đầy đủ, khuyến khích tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên khi trở về tỉnh, trong đó:

Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 3 (vùng cam) thực hiện tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác và tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì cách ly y tế tại nhà 7 ngày.

Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã tiêm mũi 2 nhưng chưa đủ 14 ngày kể từ ngày tiêm thì cách ly y tế tại nhà 14 ngày.

Ngoài ra, tỉnh yêu cầu tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND đang còn hiệu lực như:

Tạm dừng các hoạt động đón khách tham quan, du lịch biển, du lịch tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng... trên địa bàn tỉnh. 

Tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán Bar, xông hơi, massage, cà phê, cơ sở làm đẹp, spa; các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng; các quán vỉa hè như: Trà tranh bụi phố, drink tea, bia hơi... - Tạm dừng tổ chức các giải thi đấu thể thao (trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh), biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao trong nhà như phòng tập gym, yoga, câu lạc bộ thể hình, aerobic..., 

Các cửa hàng, nhà hàng ăn uống chỉ được phục vụ tối đa 20 người cùng một thời điểm trong cùng một phòng.

Các cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh tăng cường làm việc trực tuyến, nhưng phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc theo chức năng, nhiệm vụ. Tạm dừng các hội nghị, hội thảo chưa cần thiết; trường hợp cần thiết tổ chức phải đảm bảo quy mô tối đa 30 người, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Viết Dinh
Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Người dân từ vùng đỏ về ăn tết phải cách ly y tế tại nhà 7 ngày tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nam Định: Hơn 320 tỷ đồng xây Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bảo Minh mở rộng được triển khai tại xã Kim Thái và xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định có quy mô 44,682 ha với tổng mức vốn đầu tư 320,45 tỷ đồng. Thời hạn thực hiện dự án từ ngày 20/12/2021 đến ngày 20/12/2057.