Túi nilông: có gọi đúng tên mới thu đủ thuế

28/09/2019, 15:43

TCDN - Trong hơn ba năm, từ đầu năm 2016 đến ngày 30-6-2019, Cục Thuế TP.HCM cho biết đã thu được hơn 31.000 tỉ đồng tiền thuế bảo vệ môi trường, nhưng trong đó chỉ có khoảng 121,5 tỉ đồng thuế túi nilông

tui ni long

Số liệu thống kê của Hải quan TP.HCM cũng cho biết trong hơn 136 tỉ đồng thuế bảo vệ môi trường thu được trong 7 tháng đầu năm nay, túi nilông cũng chỉ góp 8,6%.

Tại cuộc họp đánh giá về Luật thuế bảo vệ môi trường vừa tổ chức ở TP.HCM, cả cơ quan thuế và cơ quan hải quan đều cho rằng cần phải xem xét lại mức thu thuế đối với doanh nghiệp sản xuất mặt hàng túi nilông, lẫn mức thuế phải nộp tính trên đơn vị ký đang được áp dụng, nếu không muốn môi trường tràn ngập túi nilông.

Theo cơ quan hải quan, túi nilông là mặt hàng không thiết yếu và có ảnh hưởng đến môi trường rất lớn, do đó cần xem xét tăng mạnh mức thuế với túi nilông thay vì áp mức 50.000 đồng/kg như hiện nay.

Trong khi đó, cơ quan thuế cũng cho rằng đã có rất nhiều vướng mắc liên quan đến việc nhận diện hình dạng túi nilông cho đối tượng chịu thuế.

Theo ông Nguyễn Nam Bình - phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, việc quy định cụ thể về túi nilông thuộc diện chịu thuế tại các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật thuế bảo vệ môi trường "là chưa đảm bảo tính pháp lý, chưa đảm bảo tính rõ ràng về quy định dành cho túi nilông".

Thậm chí, việc quy định túi nilông với tên gọi kỹ thuật là "túi xốp nhựa" cũng chưa đảm bảo đúng tên kỹ thuật của loại túi này.

 Và khi không được gọi tên đúng, việc định danh lẫn định tính để thu được đúng thuế cho một sản phẩm cụ thể cũng trở nên khó khăn.

Với mức thu 50.000 đồng/kg đối với túi nilông theo quy định, tính ra chỉ có 250-500 đồng/túi, rất thấp so với các nước, nên cũng sẽ rất khó để hướng đến mục tiêu hạn chế việc sử dụng túi nilông thoải mái như hiện nay của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phước Thái - phó giám đốc Công ty CP bao bì Vafaco, ngay cả khi cơ quan thuế muốn tăng mức thu lên 200.000 đồng/kg đối với túi nilông, vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm là phải bình đẳng, công bằng và minh bạch đối với tất cả các loại hình doanh nghiệp sản xuất túi nilông hiện nay.

Trong thực tế, bên cạnh những doanh nghiệp khai báo đàng hoàng, nộp đúng thuế đầy đủ, vẫn tồn tại nhiều cơ sở tự doanh sản xuất và cung ứng ra thị trường một số lượng rất lớn túi nilông nhưng cơ quan thuế không thu được thuế.

"Không phải đang bị thất thu, mà ngành thuế chưa có giải pháp phù hợp để thu được đúng, đủ thuế đối với thành phần cần thu. Khi có giải pháp đúng, mục tiêu bảo vệ môi trường mới thực sự có tác dụng" - ông Thái nói.

                                                                                                                                  Theo Tuổi trẻ 

Bạn đang đọc bài viết Túi nilông: có gọi đúng tên mới thu đủ thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất bổ sung nhiều sản phẩm vào danh mục thu thuế môi trường
Đề nghị bổ sung các sản phẩm đánh thuế bảo vệ môi trường (BVMT) như: Nhựa dùng một lần; sản phẩm bao bì đóng gói sẵn hàng hóa, màng ni lông, tấm ni lông, dải ni nông, cuộn ni lông dạng ống được làm từ màng nhựa polyetylen vào đối tượng chịu thuế tương tự như túi, bao bì ni long.