Tỷ phú Bill Gates cảnh báo Bitcoin tàn phá hành tinh

08/03/2021, 16:43

TCDN - Lập luận rằng quá trình vận hành của tiền ảo Bitcoin tiêu tốn một lượng điện năng khổng lồ, tỷ phú Bill Gates cảnh báo rằng "vua tiền mã hóa" đang tàn phá hành tinh.

Tiền ảo Bitcoin và thị trường tiền thuật toán đang trở thành đề tài nóng hổi. Nhiều người nổi tiếng đã nhắc tới Bitcoin và tỷ phú Bill Gates là một trong số họ.

Hôm 4/3, trong một cuộc trò chuyện trên ứng dụng Clubhouse, tỷ phú Bill Gates lưu ý rằng lượng điện mà Bitcoin sử dụng cho mỗi giao dịch nhiều hơn bất kỳ một loại hình tiền nào con người từng biết đến. Vì thế, theo ông, Bitcoin không phải là thứ có lợi đối với khí hậu Trái đất".

Là sản phẩm của quá trình xây dựng các liên kết trong một mã blockchain, Bitcoin là một bản ghi tập thể (hay sổ cái) nhằm lưu trữ các giao dịch. Bản ghi được lưu trữ trên máy tính của các "tình nguyện viên". Chúng vận hành phần mềm xác minh nhằm đảm bảo cả bên mua và bên bán đều đã đồng ý và người mua có đủ lượng Bitcoin để thực hiện giao dịch. Những "tình nguyện viên" chính là "thợ đào" và phần thưởng cho họ khi hy sinh phần cứng và điện năng là một lượng Bitcoin.

Bill Gates 3

Nếu có đủ "tình nguyện viên" xác minh một giao dịch là hợp lệ, xác minh đó sẽ được nhóm lại cùng các giao dịch khác trên thế giới dưới dạng một "khối". Để ngăn chặn hành vi tạo ra tiền giả, quá trình xác minh một giao dịch đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán, đến mức không một cá nhân hoặc nhóm nào có thể thực hiện.

Những người khai thác Bitcoin thường sử dụng card đồ họa hay GPU cao cấp, vì những phần cứng này có khả năng tính toán nhanh và nhiều phép tính cùng một lúc. Song chúng cũng khiến PC nóng lên rất nhanh và đòi hỏi lượng điện năng lớn để cấp cho quạt tản nhiệt.

Gần đây, cCác nhà khoa học từ Đại học Cambridge đã xây dựng một công cụ phân tích nhằm tính toán năng lượng được sử dụng trong quá trình khai thác tiền điện tử Bitcoin. Kết quả của nghiên cứu cho thấy tổng mức tiêu thụ năng lượng hàng năm của Bitcoin đạt khoảng 130 TWh - gần tương đương năng lượng của toàn bộ đất nước Argentina (125 TWh). Công cụ của Cambridge cũng xếp hạng mức tiêu thụ điện của Bitcoin cao hơn Hà Lan (108,8 TWh) và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (113,20 TWh).

Hồi tháng 2, khi trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal, tỷ phú Bill Gates bình luận rằng tiền mã hóa là thứ mà nhân loại không cần và thế giới sẽ trở nên tốt hơn nếu chúng không tồn tại.

"Cách thức mà tiền ảo vận hành hiện nay tạo điều kiện cho một số hoạt động tội phạm như lừa đảo và rửa tiền. Chúng ta nên loại bỏ chúng", ông nhấn mạnh.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Bill Gates cảnh báo Bitcoin tàn phá hành tinh tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan