Tỷ phú dạy thêm mất phần lớn tài sản vì quy định giáo dục mới

29/07/2021, 20:22

TCDN - Sự thay đổi trong lĩnh vực giáo dục tư nhân khiến tỷ phú dạy thêm trực tuyến Larry Chen mất danh hiệu tỷ phú và hơn 15 tỷ USD vì giá cổ phiếu giảm mạnh.

Larry Chen, Nhà sáng lập, chủ tịch, kiêm CEO Gaotu Techedu đã mất danh hiệu tỷ phú nhanh chóng khi giá cổ phiếu công ty dạy thêm trực tuyến của ông (GOTU) giảm gần 2/3 xuống mức 3,6 USD trong phiên giao dịch chứng khoán hôm 23/7 tại New York. Giới đầu tư bán tháo cổ phiếu GOTU bởi chính phủ Trung Quốc sắp công bố quy định mới về giáo dục tư nhân. 

Giá cổ phiếu GOTU tiếp tục giảm nhẹ trong hai phiên giao dịch ngày 26 và 27/7 trước khi tăng trở lại mức 3,6 USD vào ngày 28/7.

Với mức giá cổ phiếu GOTU là 3,6 USD, tài sản của tỷ phú dạy thêm chỉ còn giá trị 336 triệu USD, giảm hơn 15 tỷ USD kể từ cuối tháng 1.

Ngày 24/7, Trung Quốc đã chính thức ban hành quy định mới, cấm các công ty tham gia giảng dạy các nội dung chương trình chính quy trong trường học tìm kiếm lợi nhuận, huy động vốn hoặc cổ phần hóa.

Larry Chen từng là giáo viên ở khu vực hẻo lánh của Trung Quốc trước khi thành lập công ty giáo dục trực tuyến rồi trở thành tỷ phú. Ảnh: SBN

Larry Chen từng là giáo viên ở khu vực hẻo lánh của Trung Quốc trước khi thành lập công ty giáo dục trực tuyến rồi trở thành tỷ phú. Ảnh: SBN

Có lẽ đây là diễn biến nhanh nhất trong cuộc đời ngoạn mục của tỷ phú dạy thêm Chen, người đã thành lập Gaotu, trước đây gọi là GSX, vào năm 2014. Cổ phiếu GOTU từng tăng hơn 13 lần kể từ khi lên sàn vào năm 2019. Cổ phiếu công ty lập đỉnh vào ngày 27/1 nhưng sau đó đã mất 98% giá trị.

Gaotu "sẽ tuân thủ các quy định và hoàn thành trách nhiệm xã hội", tỷ phú dạy thêm nói trong một tuyên bố trên Weibo vào tối 24/7. Các đại gia giáo dục tư nhân khác của Trung Quốc cũng chứng kiến đà lao dốc không phanh của cổ phiếu.

Tài sản của Zhang Bangxin, CEO Tập đoàn Giáo dục TAL, giảm 2,5 tỷ USD xuống mức 1,4 tỷ USD sau khi cổ phiếu của công ty giảm 71% tại New York hôm 23/7. Ông Yu Minhong, Chủ tịch New Oriental Education & Technology Group cũng đánh mất vị thế tỷ phú, khi tài sản giảm 685 triệu USD về mức 579 triệu USD, do cổ phiếu công ty giảm 54%.

New Oriental Education & Technology Group và TAL đều đưa ra các tuyên bố tương tự như Gaotu. Thị trường giáo dục trực tuyến của Trung Quốc trị giá 100 tỷ USD. Lệnh cấm mới của giới chức đã đồng nghĩa với việc các nền tảng này không còn khả năng niêm yết và huy động vốn.

Các nhà đầu tư đã đổ tiền vào giáo dục trực tuyến Trung Quốc như Tiger Global Management hay Temasek Holdings, đều hứng chịu tác động tiêu cực. Catherine Lim, Nhà phân tích cấp cao tại Bloomberg Intelligence, dự báo việc thay đổi chính sách sẽ còn ảnh hưởng lớn đến ngành giáo dục tư nhân trong vài năm tới.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú dạy thêm mất phần lớn tài sản vì quy định giáo dục mới tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan