Tỷ phú Jack Ma đã bị cấm rời khỏi Trung Quốc?

28/04/2021, 11:03

TCDN - Tỷ phú đình đám của Trung Quốc là Jack Ma đang bị điều tra và hiện không được rời khỏi nước này xung quanh một số vấn đề liên quan Tập đoàn Ant Group do ông sáng lập.

Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin cho hay, Bắc Kinh đang điều tra cách tỷ phú Jack Ma giành được sự chấp thuận nhanh chóng đối với vụ IPO của Ant Group vào năm ngoái, dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tiếp tục "siết gọng kìm" đối với tỷ phú công nghệ này.

Theo WSJ, cuộc điều tra Ant Group của Bắc Kinh đã bắt đầu từ đầu năm nay, tập trung vào những quan chức đã "bật đèn xanh" cho đợt IPO này, cũng như những quan chức địa phương đã ủng hộ và những doanh nghiệp nhà nước được hưởng lợi từ thương vụ này.

Nguồn tin cho hay, các mối quan hệ của Jack Ma đối với các quan chức của nước này cũng là nằm trong diện điều tra.

Cuộc điều tra này tiếp tục bao phủ bóng đen lên tương lai của Ant và cổ đông kiểm soát Jack Ma. Vị doanh nhân đã "im hơi lặng tiếng" kể từ sau khi thương vụ IPO bị đột ngột dừng vào phút chót hồi tháng 11 năm ngoái.

Nguồn tin của WSJ cho biết, tỷ phú Jack Ma đã bị cấm rời khỏi Trung Quốc cho đến khi Ant hoàn tất quá trình "đại tu" theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nước này và Bắc Kinh kết thúc cuộc điều tra.

Trước đó, vào năm 2018, cả 2 tập đoàn Alibaba và Ant Group của tỷ phú Jack Ma cùng chính quyền Thượng Hải ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Khi đó, ông Lý Cường, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc – Bí thư Thành ủy Thượng Hải, cam kết “hỗ trợ toàn diện” cho hoạt động kinh doanh của tỉ phú Jack Ma ở địa phương này.

Một vấn đề gây chú ý là trước khi trở thành Bí thư Thành ủy Thượng Hải, ông Lý Cường từng có nhiều năm làm lãnh đạo tại tỉnh Chiết Giang - nơi 2 tập đoàn Alibaba và Ant Group của tỷ phú Jack Ma được hình thành.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Jack Ma đã bị cấm rời khỏi Trung Quốc? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan