UAE chấp thuận đáo hạn khoản vay 2 tỷ USD đối với Pakistan

13/01/2023, 07:45
báo nói -

TCDN - Thỏa thuận đạt được trong bối cảnh Pakistan đang chật vật ứng phó với cuộc khủng hoảng ngoại hối trầm trọng, khi lượng dự trữ ngoại hối hiện chỉ đủ để chi trả cho các đơn hàng nhập khẩu trong ba tuần.

Ngày 12/1, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã chấp thuận đáo hạn khoản vay 2 tỷ USD đối với Pakistan, đồng thời cho quốc gia Nam Á này vay thêm 1 tỷ USD.

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif xác nhận Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan đã đồng ý đáo hạn khoản vay trên, cũng như việc cho Pakistan vay thêm 1 tỷ USD, song không cung cấp chi tiết các điều khoản liên quan.

Quyết định này được đưa ra tại các cuộc hội đàm ở UAE giữa Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif và các quan chức cấp cao của quốc gia vùng Vịnh nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ dành cho nền kinh tế đang gặp khó khăn này.

Người dân bị ảnh hưởng bởi ngập lụt sơ tán tới các khu trại tạm ở tỉnh Sindh (Pakistan). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân bị ảnh hưởng bởi ngập lụt sơ tán tới các khu trại tạm ở tỉnh Sindh (Pakistan). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các thỏa thuận trên đạt được trong bối cảnh Pakistan đang chật vật ứng phó với cuộc khủng hoảng ngoại hối trầm trọng.

Dự trữ ngoại hối của Pakistan đã giảm xuống còn chưa đầy 6 tỷ USD, trong khi chỉ riêng quý đầu năm nay, số nợ phải thanh toán đã lên tới hơn 8 tỷ USD.

Gần đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã tạm thời đình chỉ thỏa thuận cho quốc gia Nam Á này vay 7 tỷ USD - khoảng 50% trong số đó đã được giải ngân, do Islamabad không thực hiện đầy đủ các biện pháp kinh tế cứng rắn, trong đó có việc cắt giảm trợ cấp và tăng thuế.

Pakistan đang "gánh" nợ quốc gia lên tới 274 tỷ USD, tương đương gần 90% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nền kinh tế này cũng đang chịu tác động nặng nề do các trận lũ lụt gió mùa nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 9/1, Pakistan thông báo đã nhận được cam kết hỗ trợ khoảng 9 tỷ USD tại hội nghị quốc tế diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ) về hỗ trợ quốc gia Nam Á này tái thiết sau lũ.

Trong số các nhà tài trợ có Ngân hàng Phát triển Hồi giáo cam kết cung cấp 4,2 tỷ USD trong 3 năm tới, Ngân hàng Thế giới 2 tỷ USD, Ngân hàng Phát triển châu Á 1,5 tỷ USD, Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Pháp và Mỹ.

Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết UAE chấp thuận đáo hạn khoản vay 2 tỷ USD đối với Pakistan tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan