Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ tiếp tục bị truy tố về tội trốn thuế

06/03/2023, 06:53
báo nói -

TCDN - Theo cáo trạng, ông Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo ông Diệt, thống nhất với ông Toàn không thực hiện kê khai thuế, kê khai không đầy đủ, để ngoài sổ sách và không xuất hóa đơn các khoản thu đó. Mục đích để cho Cái Mép trốn đóng thuế nhà nước với tổng số tiền hơn 39,7 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, sinh năm 1971, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) cùng 2 đồng phạm về tội "Trốn thuế".

Theo cáo buộc, giai đoạn 2008 - 2018, ông Đinh Ngọc Hệ nhờ người thân, bạn bè đứng tên đại diện theo pháp luật, cổ đông hoặc thành viên góp vốn để thành lập một số công ty. Trong đó, bị can Phạm Văn Diệt được đứng tên làm Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình, còn Trần Lê Toàn là Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép.

Tại Công ty Cái Mép, trong quá trình hoạt động từ tháng 3/2008 đến tháng 4/2016, doanh nghiệp này ký hợp đồng liên kết, hợp tác kinh doanh với một số đơn vị quân đội trên 8 khu đất quốc phòng nhưng bản chất là thuê đất.

Út trọc Đinh Ngọc Hệ tiếp tục bị truy tố về tội trốn thuế.

Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ tiếp tục bị truy tố về tội trốn thuế.

Sau đó, Công ty Cái Mép hợp tác kinh doanh với các đối tác khác rồi thu về khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp đồng. Cơ quan tố tụng cho rằng thực chất đây là cho đối tác khác thuê lại.

Cáo buộc cho thấy giai đoạn 2011 - 2018, Công ty Cái Mép có tổng doanh thu theo những hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác trên 8 khu đất nêu trên là khoảng 133,6 tỷ đồng.

Sau đó, ông Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo ông Diệt, thống nhất với ông Toàn không thực hiện kê khai thuế, kê khai không đầy đủ, để ngoài sổ sách và không xuất hóa đơn các khoản thu đó. Mục đích để cho Công ty Cái Mép trốn đóng thuế nhà nước với tổng số tiền hơn 39,7 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương nhận định hành vi trên của Đinh Ngọc Hệ phạm vào tội trốn thuế, với vai trò là người cầm đầu, khởi xướng. Đối với Phạm Văn Diệt, theo cáo trạng, Diệt là người chấp hành chỉ đạo của Đinh Ngọc Hệ thực hiện những hành vi nêu trên. Hành vi này của Diệt đã đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ, Trần Lê Toàn về tội trốn thuế với vai trò là người thực hành, đứng sau Đinh Ngọc Hệ. 

Đối với hành vi phạm tội của Trần Lê Toàn (Kế toán trưởng Công ty Cái Mép), cáo trạng nêu rõ mặc dù Toàn biết phải kê khai thuế, phải xuất hóa đơn các khoản thu của Công ty Cái Mép cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê lại các điểm đất quốc phòng, nhưng vì chấp hành sự điều hành của Phạm Văn Diệt nên Toàn đã thực hiện không đúng nghiệp vụ kế toán về thuế. 

Hành vi này đã để cho Công ty Cái Mép trốn đóng thuế nhà nước từ năm 2011 – 2018, số tiền hơn 39,7 tỷ đồng. Theo Viện Kiểm sát, hành vi của Toàn đã đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt về tội Trốn thuế, với vai trò là người thực hành và phải chịu trách nhiệm hình sự sau Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ tiếp tục bị truy tố về tội trốn thuế tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hồ sơ cổ phần hoá CIENCO1: Ai tiếp tay cho Út ‘trọc’?
Giai đoạn 2011-2016, ngành giao thông tiến hành CPH hàng loạt các TCT Xây dựng Công trình giao thông CIENCO1, 4, 5, 6, 8… Nhưng lùm xùm nhất là việc CPH CIENCO1 khi Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) qua 4 công ty là: Yên Khánh, An Hiền, Cái Mép, Khánh An chiếm 90% tỷ lệ cổ phần. Ai là người tiếp tay cho Út ‘trọc’?