Ủy ban Chứng khoán phản hồi về việc FLC Faros tăng vốn khống

28/08/2022, 08:33
báo nói -

TCDN - Ủy ban Chứng khoán cho biết Công ty CP Xây dựng FLC Faros đã tăng vốn khống trước khi niêm yết, đây là hành vi cấm theo quy định tại Luật Doanh nghiệp.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (Ủy ban Chứng khoán) vừa có phản hồi về việc Công ty CP Xây dựng FLC Faros (ROS) tăng vốn khống từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng (trước khi niêm yết) là trái với quy định của Luật Doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 25/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC. Trong đó, ông Quyết cùng các bị can đã bị khởi tố bổ sung vì nâng khống vốn điều lệ tại ROS.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng về việc ROS tăng vốn khống.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng về việc ROS tăng vốn khống.

Theo Uỷ ban Chứng khoán, hoạt động phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng trước khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán được thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp thực hiện đăng ký thay đổi vốn điều lệ với Cơ quan đăng ký kinh doanh. “Các doanh nghiệp này đều thực hiện tăng vốn theo quy định của Luật Doanh nghiệp và đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư”, cơ quan quản lý chứng khoán cho biết.

Ủy ban Chứng khoán cho rằng, công ty thuộc họ FLC, trong đó có ROS, đều thực hiện tăng vốn trước khi lên sàn chứng khoán. Trong đó, ROS đã tăng vốn điều lệ từ 1,5 tỷ đồng vào tháng 3/2014, lên 4.300 tỷ đồng vào tháng 3/2016, tương ứng gấp 2.867.

Theo đó, ROS tăng vốn ảo trước khi lên sàn không thuộc sự điều chỉnh của Luật Chứng khoán và không chịu sự quản lý, giám sát của Ủy ban và Bộ Tài chính. Hành vi nâng khống vốn của ROS bị cấm tại Luật Doanh nghiệp: “Kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị”.

Trong giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 8/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chủ động chuyển 35 vụ việc sang cơ quan công an để phối hợp xác minh, điều tra xử lý theo quy định, trong đó có các cổ phiếu thuộc nhóm FLC (FLC, ROS, GAB, HAI, AMD, ART), nhóm Loius Holdings. Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố 6 vụ việc.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Ủy ban Chứng khoán phản hồi về việc FLC Faros tăng vốn khống tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

FLC Faros bị phạt 170 triệu đồng
FLC Faros bị phạt tổng cộng 170 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn quyết định cưỡng chế vi phạm thuế và công bố thông tin Báo cáo tài chính năm 2018, 2019 không đầy đủ.
Bamboo Airways có trở thành “Thánh Gióng” trên sàn chứng khoán như FLC Faros?
Chỉ sau mấy tháng cất cánh, Bamboo Airways (Mã CK: BAV) đã đưa ra kế hoạch huy động vốn qua IPO khoảng 100 triệu USD, và niêm yết trên sàn chứng khoán với giá từ 50-60.000 đồng/cổ phiếu. Liệu Bamboo Airways có trở thành hiện tượng “Thánh Gióng” trên sàn chứng khoán như người anh em CTCP Xây dựng FLC Faros (Mã CK: ROS).